• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giữa khủng hoảng điệp viên, Đức muốn bắt tay Nga

Thế giới 02/04/2018 08:49

(Tổ Quốc) -Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas ngày 1/4 muốn tiếp tục đối thoại với Nga và dần dần cải thiện mối quan hệ song phương.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas ngày 1/4 muốn tiếp tục đối thoại với Nga và dần dần cải thiện mối quan hệ song phương trong bối cảnh nước này vừa trục xuất các nhà ngoại giao Nga về cáo buộc tấn công một cựu điệp viên Nga tại Anh bằng chất độc thần kinh.

Theo Reuters, Maas, một thành viên của đảng Dân chủ Xã hội (SPD) nói với Bild am Sonntag rằng những hành vi của Nga đã làm (Đức) mất nhiều niềm tin trong những năm gần đây.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas muốn tiếp tục đối thoại với Nga. (Nguồn: Reuters)

"Dù vậy, chúng tôi cần Nga như một đối tác để giải quyết xung đột khu vực, giải trừ quân bị và là một trụ cột quan trọng của chủ nghĩa đa phương", ông chia sẻ trong bài viết.

"Do đó, chúng tôi cởi mở với đối thoại và đang cố gắng xây dựng lại niềm tin nếu Nga sẵn sàng."

Tuy nhiên, ông cũng bảo vệ quyết định trục xuất các nhà ngoại giao của Đức như một cử chỉ "thể hiện tình đoàn kết với nước Anh và cũng là một tín hiệu của sự thống nhất".

Trong tuần trước, Đức đã trục xuất bốn nhà ngoại giao Nga và Moscow đã đáp trả với số lượng tương tự - diễn biến sẽ thúc đẩy một cuộc đối thoại phải diễn ra về sự khủng hoảng trong quan hệ giữa Nga và phương Tây.

Một số thành viên của SPD đã kêu gọi 'liên minh lớn' giữa đảng của họ và đảng bảo thủ của bà Merkel đảm bảo một cuộc Chiến tranh Lạnh mới không bắt đầu, trong khi giới thương gia cũng hết sức quan ngại.

1/3 lượng khí đốt mà Đức tiêu thụ đến từ Nga, và trước khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt vào Moscow về sự hiện diện trong cuộc xung đột ở Ukraine, Berlin cũng xuất khẩu khoảng 38 tỷ euro hàng hoá sang Nga.

London cáo buộc Moscow phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng chất độc thần kinh có từ thời Liên Xô để đầu độc một cựu điệp viên Nga tại Anh. Đức cũng đã nhiều lần kêu gọi Moscow hợp tác nhiều hơn với tiến trình điều tra.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ