(Tổ Quốc) - Sự cố máy bay của hãng hàng không Lion Air rơi ở Biển Java đã dấy lên nhiều câu hỏi về sự an toàn của các hãng hàng không Indonesia.
Sự cố máy bay của hãng hàng không Lion Air rơi ở Biển Java đã dấy lên nhiều câu hỏi về sự an toàn của các hãng hàng không Indonesia ngay sau khi các nhà quản lý Mỹ và châu Âu dỡ bỏ các lệnh cấm đối với họ.
Việc tầng lớp trung lưu đang gia tăng và giá vé phải chăng đã dẫn đến sự bùng nổ di chuyển bằng đường hàng không ở châu Á, gây sức ép lên các hãng hàng không, giám sát viên và cơ sở hạ tầng để bắt kịp tiến độ này.
Tiến trình điều tra vụ tai nạn của Lion Air đang được đẩy nhanh. (Nguồn: AP)
Nhiều hãng hàng không giá rẻ của châu Á, như Lion Air đã đẩy mạnh việc mua máy bay mới để phục vụ nhu cầu từ hành khách. Và một sự cố đáng tiếc khi chiếc máy bay mới Boeing 737 Max 8 của hãng này chở theo 189 người đã rơi xuống biển khi đang trong hành trình tới Pangkal Pinang.
Ngành công nghiệp hàng không của Indonesia đã từng gặp nhiều khó khăn. Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã cấm máy bay của nước này vào không phận của họ năm 2007 sau khi để xảy ra một loạt các vụ tai nạn.
Tháng 6 vừa qua, các nhà quản lý châu Âu, sau khi đã cho phép Lion Air và một vài hãng vận tải Indonesia khác tiếp tục bay đến châu Âu đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với các hãng hàng không Indonesia còn lại.
Trước đó Indonesia cũng đã để xảy ra nhiều vụ tai nạn hàng không như: vào năm 2015, một chiếc máy bay của hãng Trigana Air đã bị rơi tại tỉnh Papua, tất cả 54 người trên máy bay tử nạn. Hay năm 2014, máy bay của AirAsia Indonesia bay tới Singapore đã đâm xuống biển Java, khiến tất cả 162 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Harro Ranter,CEO của Mạng lưới an toàn hàng không ASN, cho biết, các hãng hàng không Indonesia phải đối mặt với địa hình khó khăn ở một số tỉnh, thời tiết xấu thường xuyên dẫn đến tầm nhìn kém hay đơn vị kiểm soát không lưu còn một số thiếu sót. Cũng đang có những lo ngại rằng nước này sẽ không thể đào tạo hoặc thu hút đủ phi công chất lượng và trong khi đó, họ cũng sẽ phải cạnh tranh để duy trì đà tăng trưởng nhanh, ông nói thêm.
Ông cũng cho biết, rất khó chỉ để dựa vào một tai nạn cụ thể mà nói về văn hóa an toàn, nhưng các nhà quản lý quốc tế sẽ theo dõi chặt chẽ cuộc điều tra về sự cố lần này.