(Tổ Quốc) - CNN đưa tin, trong bối cảnh các lệnh hạn chế đi lại đang dần dần được dỡ bỏ, các hãng hàng không toàn cầu cũng bắt đầu đề ra loạt chính sách để bảo vệ hành khách và nhân viên khỏi bị lây nhiễm COVID-19, cũng như gia tăng niềm tin vào an toàn bay.
Tại Mỹ, hãng hàng không JetBlue Airways mới đây đã công bố sẽ yêu cầu tất cả hành khách đeo khẩu trang kể từ ngày 4/5. "Đeo đồ che mặt không chỉ để bảo vệ bạn mà còn cả những người xung quanh", bà Joanna Geraghty, chủ tịch và CEO của JetBlue nói. "Đây là một cách ứng xử mới khi bay".
Trước đó, hôm 27/4, American Airlines cũng quy định phi hành đoàn phải đeo khẩu trang từ ngày 1/5. Hãng này dự kiến sẽ phân phát khăn sát khuẩn, nước rửa tay và khẩu trang cho hành khách vào đầu tháng 5 nếu "các điều kiện và nguồn cung cho phép".
Không chỉ là hãng hàng không lớn đầu tiên của Mỹ yêu cầu phi hành đoàn đeo khẩu trang, United Airlines còn thay đổi các dịch vụ trên máy bay để hạn chế tối đa các điểm tiếp xúc và phần lớn sử dụng đồ ăn, thức uống đóng gói sẵn.
Tương tự, Delta Airlines tạm thời hủy bỏ ghế ngồi giữa và giảm lượng hành khách trên mỗi chuyến bay, chỉ cho phép 10 hành khách làm thủ tục một lúc… "Chúng tôi khuyến khích khách hàng đeo khẩu trang và sẽ cung cấp khẩu trang tại các quầy thủ tục, cửa lên máy bay…", một thông cáo của hãng viết.
Tại Canada, tất cả hành khách của hàng không Air Canada được yêu cầu tuân thủ theo quy định của chính phủ là những ai bay qua, đến hoặc đi từ Canada đều phải đeo khẩu trang hoặc che phủ toàn bộ mũi và miệng. Hãng này cũng chỉnh sửa các thủ tục lên máy bay và sắp xếp chỗ ngồi để đảm bảo giãn cách xã hội. Trong trường hợp các quy chuẩn không được đáp ứng, khách hàng có thể chọn bay chuyến khác mà không mất thêm chi phí.
Trong khi đó, tại châu Á, khẩu trang và thiết bị bảo hộ đã trở nên rất phổ biến trên các chuyến bay. Có thể kể ra một vài ví dụ: Từ ngày 23/4, Malaysia Airline quy định hành khách (trừ trẻ sơ sinh) phải đeo khẩu trang. Hãng hàng không Hàn Quốc Korean Air cung cấp cho phi hành đoàn quần áo bảo hộ, kính mắt, khẩu trang và găng tay. Hành khách của Korean Air cũng phải đeo khẩu trang.
Tại châu Âu, một số hãng hàng không cũng bắt đầu cung cấp khẩu trang cho phi hành đoàn và hành khách. Website của Air France cho hay, hầu hết các chuyến bay của hãng không chở đầy khách để đảm bảo giãn cách xã hội.
"Nếu không thể thực hiện giãn cách xã hội, chúng tôi sẽ phát khẩu trang cho những khách hàng chưa có ngay tại cửa máy bay", hãng hàng không Pháp tuyên bố.
Hãng hàng không quốc gia Hà Lan KLM cũng yêu cầu phi hành đoàn đeo khẩu trang và găng tay bảo hộ.