• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hàng loạt thoả thuận đột phá kinh tế Đức- Việt

Thế giới 07/07/2017 08:03

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong ngày 6/7 đã có nhiều hoạt động sôi nổi thúc đẩy giao lưu kinh tế Đức- Việt.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức và làm việc tại CHLB Đức nhân dịp dự Hội nghị Thượng đỉnh G20, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong ngày 6/7 đã có nhiều hoạt động sôi nổi thúc đẩy giao lưu kinh tế Đức- Việt.

Sáng ngày 6/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã có cuộc làm việc với Thủ hiến bang kiêm Thị trưởng Thủ đô Berlin Michael Müller.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Thủ hiến bang kiêm Thị trưởng Thủ đô Berlin Michael Müller. Ảnh: VGP/

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị Thủ hiến Berlin chia sẻ kinh nghiệm trong việc quy hoạch, phát triển đô thị cũng như đề xuất chính quyền thành phố Berlin ủng hộ dự án Nhà trẻ song ngữ Đức-Việt “Bên gốc cây hạt dẻ” và hỗ trợ các trung tâm thương mại của người Việt, cũng như các dự án hợp tác, đầu tư của Việt Nam tại Đức như trung tâm Đồng Xuân, Viethaus và chi nhánh Vietinbank tại Berlin.

Thủ hiến Berlin cũng nhất trí với đề xuất của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc nhân rộng mô hình hợp tác đã triển khai từ năm 2015 giữa quận Lichtenberg của Berlin và quận Hoàn Kiếm của Hà Nội sang các quận khác của hai thành phố và nhấn mạnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Berlin hòa nhập nhưng vẫn gìn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc.

Tại cuộc tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức Brigitte Zypries, hai bên đã trao đổi về các biện pháp tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng vốn là thế mạnh của Đức và Việt Nam đang có nhu cầu để phục vụ phát triển bền vững.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Brigitte Zypries. Ảnh: VGP/

Bộ trưởng Brigitte Zypries cũng cho biết sẽ nỗ lực khuyến khích doanh nghiệp Đức đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam và phấn đấu đưa kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 15-20 tỷ euro vào năm 2020, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) sắp ký Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA); phối hợp thúc đẩy triển khai cơ chế Quy trình phản ứng nhanh vừa được Bộ Công Thương Việt Nam ký kết thiết lập với Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức nhằm giải quyết nhanh các vướng mắc của doanh nghiệp hai nước trong quá trình đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam và Đức.

Kinh tế tiếp tục là một chủ đề quan trọng trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Đức khi ông gặp gỡ, đối thoại với một số doanh nghiệp hàng đầu của Đức trong nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin, tài chính, y tế, nông nghiệp, công nghiệp công nghệ cao…

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ, đối thoại với một số doanh nghiệp hàng đầu của Đức. Ảnh: VGP

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các doanh nghiệp Đức đã bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực quan tâm, trong đó có các ngành công nghiệp 4.0, y tế, giáo dục đào tạo, nông nghiệp công nghệ cao, các dự án năng lượng tái tạo, giải pháp thông minh tiết kiệm điện cho thành phố và người dân….

Về phần mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông tin về điểm đến đầu tư hấp dẫn Việt Nam và trực tiếp giải đáp, đối thoại về từng vấn đề doanh nghiệp Đức nêu ra.

Một sự kiện đặc biệt quan trọng trong ngày 6/7 là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries đã cùng tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Đức tại Berlin và chứng kiến lễ trao 28 văn bản hợp tác giữa các cơ quan và doanh nghiệp hai nước với tổng giá trị trên 1,5 tỷ euro.  

 Thủ tướng chứng kiến lễ ký các văn bản hợp tác. Ảnh: VGP

Chia sẻ tại Diễn đàn này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam đang cải cách đổi mới, tạo điều kiện cho môi trường pháp lý tốt nhất cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.


An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ