• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hành trình tìm kiếm ngôi sao của ngành công nghiệp K-pop

Thế giới 06/01/2025 21:01

(Tổ Quốc) - Các công ty K-pop không chỉ đào tạo và tuyển chọn các ngôi sao mà còn quyết định lịch trình, chuẩn bị cho buổi ra mắt công chúng, quản lý các buổi biểu diễn và buổi hòa nhạc trên phương tiện truyền thông, tăng cường tạo ra tương tác trực tuyến với người hâm mộ và giám sát nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống cá nhân của các ngôi sao.

Hãng CNN mô tả bảy cô gái ngồi trong phòng và chờ đợi tên mình được gọi. Tất cả đều trẻ trung, thon thả và xinh đẹp trong độ tuổi từ 14 đến 20, với mái tóc bóng mượt và làn da hoàn hảo.

Hành trình tìm kiếm ngôi sao của ngành công nghiệp K-pop  - Ảnh 1.

Nhóm nhạc K-pop BTS tham dự lễ trao giải Grammy tại Las Vegas vào tháng 4/2022. Các ngôi sao đã biểu diễn ca khúc hit "Butter" tại sự kiện này. Ảnh: Frazer Harrison/Getty Images

Họ đang kỳ vọng trở thành thành viên của nhóm nhạc K-pop mới nhất của Hàn Quốc. Đây là giấc mơ chung của vô số những người trẻ tuổi trên khắp đất nước, và ngày càng lan rộng trên thế giới. Ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la này đang tăng mạnh về mức độ phổ biến toàn cầu.

Tuy nhiên đó là con đường dài và gian nan phía trước. Các cô gái này đã dành nhiều tháng hoặc nhiều năm để luyện tập ca hát, nhảy múa, rap và biểu diễn trong khi vẫn tuân theo chế độ tập luyện và ăn kiêng khắt khe.

Một số người đã từ bỏ việc học chính thức hoặc rời xa gia đình hàng trăm dặm. Trong thế giới K-pop đang thay đổi nhanh chóng, những người trẻ có thể trở nên nổi tiếng và 7 cô gái này cảm thấy đây là cơ hội duy nhất của họ.

"Với thế giới thần tượng, 18 tuổi là rất già, vì vậy tôi không thể bỏ lỡ cơ hội này," Ah-In Lee, 18 tuổi, một trong bảy thực tập sinh cuối cùng tại công ty K-pop MZMC cho biết.

Người sáng lập và giám đốc điều hành của MZMC là Paul Thompson - một người Mỹ đã sáng tác và sản xuất hàng trăm bài hát K-pop. Ông Paul Thompson đã tham gia hàng nghìn buổi thử giọng trước khi chọn khoảng 30 cô gái làm thực tập sinh chính thức.

Các công ty K-pop không chỉ đào tạo và tuyển chọn các ngôi sao mà còn quyết định lịch trình, chuẩn bị cho buổi ra mắt công chúng, quản lý các buổi biểu diễn và buổi hòa nhạc trên phương tiện truyền thông, tăng cường tạo ra tương tác trực tuyến với người hâm mộ và giám sát nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống cá nhân của các ngôi sao.

"Trước đây, Mỹ từng có một phiên bản tương tự như vậy tại Motown. Hãng thu âm này đã tìm kiếm tài năng trẻ trong suốt những năm 1960 và 1970 nhưng hiện đã biến mất vì quá tốn kém", ông Thompson nói.

Ở Hàn Quốc, ngành công nghiệp K-pop đã phát triển mạnh mẽ, và MZMC là một công ty tương đối nhỏ. Ông Thompson ước tính các hãng thu âm lớn hơn có thể ký hợp đồng với hàng trăm thực tập sinh trước khi thu hẹp xuống còn lựa chọn cuối cùng.

Một trong bảy cô gái tại MZMC là Brittney Jang, một cô gái 20 tuổi lớn lên ở Mỹ trước khi trở về quê hương Hàn Quốc để theo đuổi ước mơ K-pop. Là thực tập sinh lớn tuổi nhất, Brittney Jang có vẻ tự tin về cơ hội lọt vào top 5.

"Nếu không được chọn, điều đó có nghĩa là tôi không thể trở thành thần tượng. Đây là cơ hội cuối cùng của tôi", Brittney Jang nói.

Luyện tập không ngừng nghỉ

Đối với các cô gái, mỗi ngày bắt đầu bằng hai giờ trong phòng tập trước khi học cả ngày, bao gồm các bài học thanh nhạc và nhảy. Các thành viên trẻ hơn như Liwon Kim 14 tuổi học nửa ngày ở trường bình thường trước khi đi thẳng đến buổi tập, có thể kéo dài đến nửa đêm.

Một số thậm chí không sống cùng gia đình, thay vào đó ở trong ký túc xá – như Rana Koga 17 tuổi đến từ Nhật Bản, thực tập sinh duy nhất không phải người Hàn Quốc.

Áp lực có thể không ngừng nghỉ, với sự soi mói về ngoại hình cũng như kỹ năng của họ. Một phần của điều này phản ánh văn hóa ở Hàn Quốc, nơi các tiêu chuẩn vẻ đẹp cứng nhắc theo truyền thống coi trọng làn da trắng, vóc dáng thanh mảnh và các đặc điểm siêu nữ tính. Các thủ thuật thẩm mỹ như phẫu thuật mắt hai mí rất phổ biến đến mức chúng thường được tặng cho thanh thiếu niên Hàn Quốc như một món quà tốt nghiệp từ cha mẹ.

Và, tất nhiên các ngôi sao K-pop còn yêu cầu cao hơn về tiêu chuẩn vẻ đẹp.

Min, một nhạc sĩ độc lập khác từng là thành viên của nhóm nhạc K-pop Miss A, nói rằng 100 pound (khoảng 45 kg) được coi là cân nặng chuẩn đối với một thần tượng nữ.

Và những kỳ vọng đó đặt ra chế độ dinh dưỡng khắt khe hàng ngày dành cho các thực tập sinh ở MZMC.

Cái giá của sự nổi tiếng

Ngay cả khi một nhóm nhạc được hoàn thiện và ra mắt công chúng, áp lực vẫn không hề giảm bớt. Thậm chí, rủi ro còn tăng cao hơn.

"Trong số tất cả các nhóm nhạc ra mắt trên thị trường, chưa đến 1% đạt được mức độ nổi tiếng toàn cầu như những cái tên đình đám hiện nay là BTS hay Blackpink thiết lập", Woonghee Kim, Giám đốc tuyển chọn của MZMC cho biết.

Tất nhiên, sự nổi tiếng cũng đi kèm với những hạn chế riêng. Những người hâm mộ cuồng nhiệt của các nhóm nhạc nổi tiếng thường soi mói ngoại hình, màn trình diễn và đời tư của các thành viên. Những hành vi "xấu" như hút thuốc hoặc uống rượu có thể khiến công chúng phản ứng dữ dội, buộc các ngôi sao phải sống theo những quy tắc nghiêm ngặt.

Các chuyên gia trước đây cho rằng hiện tượng này một phần là do ngành công nghiệp K-pop được xây dựng xung quanh người hâm mộ, những người thường quyên góp từ thiện dưới tên của người nổi tiếng hoặc trả tiền cho các quảng cáo độc lập quảng bá cho các chuyến lưu diễn hoặc album. Nhưng lòng trung thành cực độ này cũng có nghĩa là nghệ sĩ và công ty quản lý phải gắn chặt với nhu cầu và mong muốn của người hâm mộ.

"Bởi vậy, chúng tôi đào tạo các cô gái phải nhận thức được điều đó", Thompson nói.

Tuy nhiên, mặc dù công việc có áp lực rất lớn, nhưng đây vẫn là giấc mơ suốt đời của giới trẻ Hàn Quốc khi ngành công nghiệp này đang ngày càng mở rộng./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ