• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hậu thượng đỉnh, Nga đột phá ngay về Syria với Mỹ

Thế giới 21/07/2018 12:09

(Tổ Quốc) - Nga bất ngờ chia sẻ về kế hoạch hợp tác chung với Mỹ để giải quyết vấn đề người tị nạn Syria.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 20/7 cho biết họ đã gửi một đề nghị đến Washington để cùng nhau tổ chức chương trình đưa người tị nạn Syria trở về nhà sau những thoả thuận giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, nhiều hãng truyền thông Nga đưa tin.

Trump và Putin đã gặp nhau tại một hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki vào hôm thứ Hai, mặc dù điều họ đã thảo luận ở cuộc họp trực tiếp này chưa được tiết lộ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã gửi cho Washington một đề xuất xây dựng kế hoạch hành động chung để đưa những người tị nạn Syria trở về nơi họ đã ra đi trước khi chiến tranh nổ ra vào năm 2011.

Quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát Daraa và khu vực phía tây nam giáp cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS dẫn lời Mikhail Mizintsev, một quan chức Bộ Quốc phòng Nga, nói: “Sự tiến bộ tích cực theo hướng này đã được hỗ trợ bởi các thỏa thuận mà Tổng thống Nga và Mỹ đã đạt được trong hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki ...”.

Quân đội Hoa Kỳ và Nga đã duy trì các kênh liên lạc tại Syria để tránh các xung đột bất ngờ và việc cùng hợp tác về vấn đề người tỵ nạn sẽ thể hiện sự hợp tác lớn hơn.

"Các đề xuất được đưa ra bởi Nga hiện đang được xem xét bởi phía Mỹ", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Phía Nga cũng tiết lộ, các đề xuất bao gồm thiết lập một nhóm giám sát gồm ba bên Nga-Mỹ-Jordan tại Amman và một nhóm tương tự ở Lebanon. Bộ Quốc phòng Nga cũng nói thêm, hơn 1,7 triệu người tị nạn Syria sẽ có thể trở về Syria trong tương lai gần.

Mizintsev cho biết, đánh giá sơ bộ cho thấy 890.000 người tị nạn có thể từ Lebanon trở về Syria trong tương lai gần, còn 300.000 người Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ và 200.000 người Syria từ các nước Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ được hỗ trợ quay về quê hương.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ