• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Hậu” thượng đỉnh Nga-Mỹ: Châu Âu bất ngờ hạ nhiệt sau chuỗi dài lo lắng

Thế giới 19/07/2018 16:18

(Tổ Quốc) - Thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin tại Helsinki vào ngày 16/7 đã đưa ra nhiều tranh cãi về kết quả được và mất giữa Nga và Mỹ trong suốt tuần qua.

Các quan chức cấp cao chính quyền Mỹ cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ không hề khiến các đồng minh của  Mỹ lo lắng  bởi vì theo họ, thượng đỉnh Nga-Mỹ chưa hề đi tới đâu.

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin tại thượng đỉnh

“Không có bất kỳ điều gì phải lo lắng vì không có bất kỳ tín hiệu thay đổi nào trong thượng đỉnh Nga-Mỹ. Phản hồi mà chúng tôi nhận được từ các nước phương Tây là rằng họ cảm thấy nhẽ nhõm sau sự kiện này. Trước đó, phương Tây đã từng lo lắng rằng thượng đỉnh Nga-Mỹ sẽ khiến châu Âu đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, châu Âu cho rằng họ vẫn ổn”, một quan chức cấp cao cho biết.

Phản ứng ngoại giao ngay lập tức sau cuộc họp báo chung của Tổng thống Trump và Tổng thống Putin liên tục gây nhiều căng thẳng. Sau thượng đỉnh, các đặc phái viên châu Âu đã liên tục đưa ra đánh giá là “đáng sợ”, là “sự tàn phá” trong bối cảnh gia tăng tính cần thiết để tạo nên các chiến lược mới của Mỹ nhằm đối phó với Nga.

Sự tán thành của Tổng thống Trump đối với Tổng thống Putin về các quan điểm tình báo của Moscow và sự thất vọng đối với ông Trump khi chưa thể nỗ lực giải quyết vấn đề Crimea cũng như vụ việc đầu độc cựu điệp viên Skripal tại Anh trong cuộc gặp với ông Putin đã tạo nên nhiều lời chỉ trích từ truyền thông. Giới chuyên gia thậm chí đã đánh giá rằng, Tổng thống Putin đã giành chiến thắng tại thượng đỉnh Nga-Mỹ.

-Cảnh báo nguy hiểm lắng xuống”-

Tuy nhiên, nhiều ngày sau thượng đỉnh, các cảnh báo nguy hiểm có vẻ đang lắng xuống.

Một quan chức cấp cao chính quyền Mỹ giấu tên cho biết, châu Âu đang nhận thấy các bình luận của ông Trump tại họp báo chỉ là một bài phát biểu chính trị thông thường mà họ có thể dự đoán trước.

“Thượng đỉnh bản thân nó đã cho thấy sự vô nghĩa”, quan chức này nói.

Các bình luận của quan chức này đã được lặp lại bởi các nhà ngoại giao phương Tây cho rằng thượng đỉnh  Nga-Mỹ không thể mang đến bất kỳ sự thay đổi đáng kể nào trong chính sách của Mỹ đối với Nga.

Nhà ngoại giao này cho rằng, sự thể hiện của ông Trump tại họp báo với ông Putin cho thấy không có thay đổi nào.

“Tổng thống Putin có thể nghĩ rằng toàn bộ mọi thứ chỉ là trò cười. Thậm chí, nếu ông Putin muốn một vài thứ từ ông Trump thì nó cũng sẽ không đi đến đâu. Và ông Putin cũng không biết bất kỳ điều gì từ lập trường của Tổng thống Mỹ. Vì thế, câu hỏi đặt ra là nếu bạn muốn chấp nhận chiến lược này thì bạn phải đàm phán những gì?”, nhà ngoại giao này cho biết

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao cho biết chính quyền Mỹ cũng như các đồng minh của họ không cảm thấy bất kỳ khủng hoảng nào từ sau thượng đỉnh.

“Mối quan hệ của chúng tôi với Nga và các vị trí của chúng tôi vẫn như vậy ngay hôm nay. Thượng đỉnh Helsinki là cơ hội để nhìn ra mối quan hệ giữa Mỹ và Nga chỉ trong tương lai”, quan chức này cho biết.

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ