• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hé lộ lý do Washington không thể không “mạnh tay” hơn với Iran

Thế giới 13/09/2017 15:37

(Tổ Quốc) - Chuyên gia chỉ ra lý do phía sau kế hoạch của Mỹ, theo đuổi một lập trường cứng rắn hơn với Iran.

Theo nhà nghiên cứu chính trị Anthony Cartalucci, việc Tổng thống Mỹ quyết định thực hiện một lập trường cứng rắn hơn với Iran có thể sẽ bao gồm những hành động mang tính khiêu khích dành cho Tehran, và chắc chắn hướng tới mục tiêu làm giảm đi ảnh hưởng của quốc gia Tây Á đối với khu vực và thế giới.

 Tổng thống Donald Trump từng không ít lần chỉ trích thỏa thuận hạt nhân Iran 2015

Trước đó, hãng tin Reuters dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết, Washington muốn gia tăng áp lực, yêu cầu Tehran hạn chế chương trình tên lửa và việc hỗ trợ cho các lực lượng vũ trang. Kế hoạch của Tổng thống Mỹ cũng nhắm vào gián điệp mạng và tương lai của hạt nhân Iran. Nhà Trắng còn thảo luận về một lập trường mới đối với thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, bao gồm khả năng áp dụng cấm vận kinh tế nghiêm khắc hơn trong trường hợp Iran có bất kỳ vi phạm nào.

Bình luận về những động thái mà Washington có thể thực hiện trong kế hoạch mới, ông Cartalucci cho rằng, nó có thể bao gồm việc “đổ nguồn lực vào các nhóm vũ trang ủy quyền”, và “sự leo thang của các chiến dịch đã đang diễn ra.”

“Con bài cuối mà Mỹ đang giữ chính là tài trợ và ủng hộ cho các nhóm người Kurd tai Syria và Iraq, tuy nhiên, Syria và Iran cũng có quan hệ với các nhóm này, và tại nhiều điểm nơi Washington muốn đối phó với Iran thông qua những lực lượng ủy quyền, không có sự tham gia của người Kurd,” chuyên gia chính trị nói.

Tin tức của Reuters xuất hiện vào thời điểm, mối lo ngại Tổng thống Donald Trump sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran – đang ngày một gia tăng. Ngay từ khi còn đang tranh cử Tổng thống, ông Trump đã không ít lần chỉ trích thỏa thuận này.

Ông Cartalucci cảnh báo, quyết định của Washington chỉ còn là vấn đề thời gian: “Mỹ luôn muốn rút khỏi thỏa thuận và đây vẫn luôn là một cách để Mỹ trực tiếp có thể bước vào một cuộc xung đột trực tiếp với Iran. Không phải là vấn đề Mỹ có rút khỏi hay không. Mà là vấn đề khi nào.”

Theo ông, nguyên nhân chính khiến bất đồng giữa Mỹ và Iran tiếp tục leo thang là bởi những lợi ích địa chính trị của Washington, và Iran là một trong những cản trở cho một “trật tự thế giới đơn cực.”

“Iran là một trong nhiều quốc gia đang trỗi dậy và đang theo đuổi một trật tự quốc tế thay thế, dựa trên chủ quyền quốc gia và quan hệ quốc tế đa cực. Leo thang căng thẳng với Iran cho phép Mỹ tạo ra một tình huống có thể biện hộ cho việc sử dụng lực lượng để kiềm chế sức mạnh của Iran trong khu vực và trên trường thế giới,” ông phân tích.

Cuối cùng, chuyên gia này còn bổ sung, chính sách trên cũng nhắm tới việc cô lập các cường quốc khác như Nga và Trung Quốc.

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ