• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hệ luỵ bất ngờ của tham nhũng đe doạ an ninh toàn cầu

Thế giới 27/01/2017 10:15

(Tổ Quốc) - Tham nhũng và bất bình đẳng khiến các phong trào dân tuý ngày càng mở rộng ảnh hưởng trên toàn thế giới.  

Theo một báo cáo mới nhất của Tổ chức minh bạch quốc tế (TI), tình trạng tham nhũng ngày càng tăng, là một trong những nguyên nhân làm gia tăng ảnh hưởng của các phong trào chính trị dân tuý trên toàn thế giới. “Tham nhũng và bất bình đẳng xã hội thực tế có mối quan hệ sâu sắc, đồng thời là một nguyên nhân cho những bất mãn phổ biến,” tổ chức này chỉ ra. 

Tham nhũng là một trong những yếu tố làm gia tăng ảnh hưởng của các phong trào dân túy trên toàn thế giới

Tập hợp dữ liệu từ nhiều nguồn nhằm cung cấp những nhận định về mức độ tham nhũng của các quốc gia khác nhau, “Danh sách đánh giá về tham nhũng 2016” của Tổ chức minh bạch quốc tế đã tìm thấy mối tương quan giữa các quốc gia với tình trạng bất bình đẳng và tham nhũng; đồng thời đưa ra kết luận rằng, chính những vấn đề này đã tạo ra nền tảng cho chủ nghĩa dân tuý.

“Tại những quốc gia có các nhà lãnh đạo dân tuý hoặc chuyên quyền, chúng tôi thường thấy dân chủ bị xem nhẹ và thường xuyên có những nỗ lực nhằm phá hoại xã hội dân sự, giới hạn tự do báo chí và làm yếu đi sự độc lập của toà án,” Jose Ugaz, Chủ tịch của TI nói.

Tuy nhiên, trong khi các phong trào dân tuý tại châu Âu cùng tân Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn kêu gọi cải thiện tình hình tham nhũng, ông Ugaz cho biết, các dữ liệu chỉ ra, các nhà lãnh đạo dân tuý thường không thành công khi giải quyết những vấn đề do chính họ đề ra. 

“Thay vì đối phó với chủ nghĩa tư bản, những nhà lãnh đạo này thường làm phát sinh những hình thức tệ hại hơn của hệ thống tham nhũng,” Ugaz tiết lộ.

Casey Kelso, một Giám đốc của TI đồng tình với ý kiến trên, đồng thời đưa ra hai ví dụ tiêu biểu là Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ với những chính phủ dân tuý bị xuống hạng trong bảng xếp hạng tham nhũng.

“Bạn có thể nhìn vào Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ nơi các nhà lãnh đạo chuyên quyền bắt đầu đàn áp xã hội dân sự - một thế lực đem đến sự minh bạch cho các tiến trình chính trị, gây sức ép lên Chính phủ và đảm bảo rằng Tổng thống được giám sát một cách dân chủ mạnh mẽ… Và đặc biệt tại hai quốc gia này, chúng tôi nhìn thấy tình trạng tham nhũng gia tăng đáng kể trong những năm gần đây. Bên cạnh đó có trường hợp của Argentina, vừa kết thúc một chính quyền dân tuý, bắt tay vào cải thiện tình hình đất nước và đang cho thấy một sự tiến bộ đáng kể,” Kelso chia sẻ. “Có thể nói, cho đến thời điểm hiện tại, các nhà lãnh đạo dân tuý đều không thành công lắm.”

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ