• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hoả lực Thổ đẩy Mỹ chia ly người Kurd Syria?

Thế giới 28/01/2018 08:55

(Tổ Quốc) - Mỹ đã nói với Thổ Nhĩ Kỳ rằng họ sẽ không cung cấp thêm vũ khí cho lực lượng YPG người Kurd Syria, theo lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 27/1.  

Theo Reuters, chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào Afrin, Syria - khu vực do người Kurd kiểm soát - đã mở ra một mặt trận mới trong cuộc xung đột tại nước này và gia tăng thêm căng thẳng giữa Ankara và Washington.

Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố ngày 27/7 rằng ông Ibrahim Kalin, phát ngôn viên của Tổng thống Tayyip Erdogan, và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster đã có một cuộc điện thoại hôm thứ Sáu, trong đó ông McMaster khẳng định Mỹ sẽ không cung cấp vũ khí cho YPG nữa.

Chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào người Kurd Syria, tính tới ngày 27/1,đã là ngày thứ 8 liên tiếp.

Văn phòng này cũng nói thêm, hai ông Kalin và McMaster đã nhất trí về việc Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ phải duy trì sự phối hợp chặt chẽ để "tránh hiểu nhầm".

Washington trước đó đã khiến Ankara tức giận bằng cách cung cấp vũ khí, huấn luyện và hỗ trợ không lực cho lực lượng người Kurd YPG tại Syria. Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là cánh tay nối dài của Đảng Lao động Kurdistan (PKK) - đang hoạt động bất hợp pháp tại nước này trong ba thập kỷ qua.

Ngày 25/1, Lầu Năm Góc nói rằng, họ đã giám sát cẩn thận các vũ khí cung cấp cho YPG và sẽ tiếp tục thảo luận vấn đề này với Thổ Nhĩ Kỳ. Động thái này diễn ra sau khi Ankara kêu gọi Washington chấm dứt hỗ trợ cho YPG hoặc phải đối mặt với nguy cơ các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đổ bộ trên thực địa tại Syria.

Ngày 26/1, ông Erdogan cho biết các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục xoá sổ các chiến binh người Kurd ra khỏi biên giới Syria và có thể mở rộng vùng chiến sự hướng tới đường biên giới với Iraq – điều gia tăng nguy cơ đối đầu với các lực lượng Mỹ tại khu vực này.

Trong một dấu hiệu tăng làm sâu thêm căng thẳng song phương, Ankara và Washington đã bất đồng về thông điệp chính của cuộc điện đàm giữa ông Erdogan và Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/1.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ