• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hồi hộp chờ Tổng thống Trump chốt hạ chiến sự Afghanistan

Thế giới 11/08/2017 10:02

(Tổ Quốc) - Tổng thống Donald Trump cho biết ông cách rất "gần" với việc ra quyết định quan trọng về cuộc chiến Afghanistan.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp ra quyết định về chiến lược đối với Afghanistan - động thái diễn ra sau khi ông đã đòi cách chức chỉ huy Mỹ tại đây vì không đạt được bước tiến nào.

Nhà Trắng trước đó đã đưa ra một bản kế hoạch chiến lược của Mỹ về Afghanistan sau 16 năm chiến tranh, và nhiều thông tin cho thấy rằng đội ngũ an ninh quốc gia của ông Trump đang chia rẽ về việc liệu là nên gửi thêm quân hoặc rút quân.

Xung đột tại Afghanistan đã trở thành cuộc chiến dài nhất trong lịch sử nước Mỹ. (Nguồn: AFP)

Ông Trump cho biết, “Chúng tôi đang tiến đến rất gần. Đây là một quyết định rất lớn đối với tôi”, đề cập đến vấn đề trên.

Các tướng lĩnh của ông Trump đã gọi cuộc xung đột ở Afghanistan là "bế tắc" và thậm chí sau nhiều năm dưới sự trợ giúp của Hoa Kỳ và các quốc gia NATO khác, lực lượng an ninh của Afghanistan vẫn đang tiếp tục vật lộn để chống lại Taliban.

Trước đó, trong một động thái đầu tiên để giải quyết tình hình, ông Trump đã trao cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis quyền hạn lớn để thiết lập số quân tới Afghanistan. Tuy nhiên, sau đó vài tháng, Mỹ vẫn duy trì mức cũ là khoảng 8.400 quân và NATO có khoảng 5.000 quân tại nước này.

Ông Mattis muốn chờ đợi cho đến khi Nhà Trắng đưa ra một chiến lược rõ ràng không chỉ cho Afghanistan mà là cả một khu vực rộng lớn hơn, đặc biệt là Pakistan và cách đối phó với các nhóm khủng bố, trước khi ông chủ Lầu Năm Góc đưa ra quyết định điều chỉnh.

Military Times tuần trước cũng trích dẫn một nguồn tin trong chính phủ Afghanistan nói rằng, Eric Prince – người sáng lập tập đoàn quân sự tư nhân Blackwater, đã từng đề nghị với chính quyền Mỹ là sẽ cung cấp một lực lượng không quân tư nhân tới khu vực này.

Trong khi đó, tình hình ở Afghanistan đang ngày càng trầm trọng hơn bao giờ hết, với hơn 2.500 cảnh sát và quân đội Afghanistan bị giết hại chỉ từ ngày 1/1- 5/8 năm nay.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ