• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hơn 1 tỷ USD rót cho start-up “giao đồ ăn”

Thế giới 25/05/2017 16:36

(Tổ Quốc) - Hai tập đoàn hùng hậu nhất Trung Quốc đổ tiền tỷ vào ngành dịch vụ đang bị bão hòa trên thế giới.  

Tập đoàn tài chính Alibaba vừa công bố kế hoạch đầu tư ít nhất 1 tỷ đôla vào Ele.me, một trong những cái tên “nổi” nhất trong ngành dịch vụ giao thực phẩm tại Trung Quốc.

Bloomberg dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết, Alibaba và đối tác Ant Financial sẽ định giá Ele.me vào khoảng 5,5 – 6 tỷ USD, và hỗ trợ công ty này trong cuộc đua với một đối thủ đang được nhận được sự hậu thuẫn của tập đoàn Tencent Holdings Ltd.

Alibaba kỳ vọng Ele.me sẽ vượt qua Meituan Dianping trong ngành công nghiệp dịch vụ được đánh giá là có tiềm năng phát triển lớn tại Trung Quốc, do người dân nước này ngày càng ưa thích sử dụng điện thoại thông minh hoặc trang web để gọi đồ ăn, lên lịch hẹn khám thẩm mỹ và thuê người giúp việc… Doanh thu của ngành dịch vụ này dự kiến đạt 7,28 nghìn tỷ tệ (tương đương 1,1 tỷ đôla) trong năm nay.

Ele.me cung cấp dịch vụ giao đồ ăn tại Trung Quốc

Khoản đầu tư lớn vào Ele.me cho thấy, bất chấp tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chậm lại, dòng vốn đầu tư của Trung Quốc vẫn đang hoạt động mạnh mẽ: trong quý đầu 2017, số vốn đầu tư các start-up đã tăng 40% lên 6 tỷ đôla – theo một ước tính của CB Insights.

Trong khi ngành dịch vụ giao đồ ăn trên thế giới đang gặp nhiều khó khăn, hai tập đoàn kinh tế lớn nhất Trung Quốc (Alibaba và Tencent) lại nhìn nhận các dịch vụ giao hàng theo yêu cầu là một hướng để quảng bá cho hệ thống những dịch vụ chi trả trực tuyến của mình. Tỷ lệ gia tăng các giao dịch trong ngành công nghiệp thực phẩm và nhà hàng của Trung Quốc tỏ ra nổi trội so với các ngành bán lẻ khác. Alibaba hiện đã là cổ đông lớn nhất của Ele.me, và dùng nó với một dịch vụ tách riêng khác của hãng là Koubei – chuyên hỗ trợ đặt bàn và đặt lịch hẹn spa.

Sau khi Alibaba và Ant Financial rót 1 tỷ đôla vào Ele.me trong tháng 4/2016, đối thủ Tencent chỉ nắm một phần nhỏ của công ty này. Vào thời điểm đó, giá trị của Ele.me được xác định vào khoảng 4,5 tỷ đôla, và nó đã từng có ý định sát nhập với Meituan – hiện đang là khoản đầu tư lớn nhất của Tencent trong ngành; tuy nhiên, các cuộc thương lượng đã bị đổ vỡ, Bloomberg tiết lộ.

(Theo Bloomberg)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ