• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hợp tác ASEAN có vai trò đặc biệt quan trọng với Du lịch Việt Nam

Du lịch 24/07/2017 13:56

(Tổ Quốc)- Trong những năm qua, các thị trường nguồn du lịch trong ASEAN đóng góp khoảng 15% tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Một số nước ASEAN như Malaysia, Thái Lan và Singapore vừa là một trong 10 thị trường nguồn hàng đầu, vừa là cửa ngõ quan trọng để khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Sáng nay 24/7, tại khu du lịch Flamingo Đại Lải, tỉnh Vĩnh Phúc đã diễn ra lễ khai mạc Phiên họp Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 46. Phiên họp có sự tham dự của hơn 100 đại biểu là lãnh đạo và cán bộ cơ quan du lịch quốc gia ASEAN, Ban thư ký ASEAN, Hiệp hội Du lịch ASEAN, cùng các cơ quan thông tấn báo chí…

Du lịch ASEAN ngày càng đóng góp lớn cho nền kinh tế thế giới

Diễn ra từ 24-26/7, trong khuôn khổ Phiên họp này còn có Phiên họp Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN với 3 nước đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc lần thứ 31, Phiên họp Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN với Trung Quốc lần thứ 2 và Phiên họp Nhóm công tác ASEAN - Ấn Độ lần thứ 18. Các phiên họp diễn ra trong bối cảnh ASEAN kỷ niệm 50 năm thành lập (8/8/1967-8/8/2017), du lịch ASEAN triển khai Chiến dịch kỷ niệm vàng 50 năm thành lập ASEAN với tiêu đề “Visit ASEAN@50” và triển khai Chiến lược Phát triển du lịch ASEAN giai đoạn 2016-2025.   

Du lịch là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng trong ASEAN. Theo số liệu của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), ngành du lịch và lữ hành đóng góp 12,4% GDP của khu vực (năm 2015); ASEAN là khu vực có tỷ trọng đóng góp của ngành du lịch và lữ hành trong nền kinh tế cao nhất trên thế giới (vượt trên khu vực Châu Âu và Châu Mỹ).

Phiên họp Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 46 sẽ diễn ra từ 24-26/7 tại Vĩnh Phúc, Việt Nam

Phát biểu tại lễ khai mạc Phiên họp, ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định: “Những năm gần đây, du lịch ASEAN đạt được kết quả đáng khích lệ. Trong đó, nổi bật là lượng khách quốc tế đến du lịch ASEAN tăng trưởng liên tục. Năm 2016, khu vực đã đạt mức kỷ lục đón trên 113 triệu lượt khách du lịch, tăng 7% so với năm 2015. Riêng Việt Nam năm 2016 đón 10 triệu khách, tăng 26%, 6 tháng đầu năm 2017, đón được 6,2 triệu lượt khách, tăng 30%. Đây là tốc độ tăng trưởng khách quốc tế chưa từng có đối với Việt Nam, trong đó khách nội khối đến từ ASEAN đóng vai trò quan trọng. Điều này thể hiện rõ nỗ lực to lớn của từng quốc gia thành viên nói riêng, cũng như quyết tâm chung của Cơ quan du lịch quốc gia các nước thành viên, các hiệp hội, doanh nghiệp trong khu vực, phấn đấu đưa du lịch ASEAN lên tầm cao mới, hướng tới mục tiêu xây dựng ASEAN thành một điểm du lịch chung hấp dẫn”.

Có thể nói, hợp tác ASEAN có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Du lịch Việt Nam. Trong những năm qua, các thị trường nguồn du lịch trong ASEAN đóng góp khoảng 15% tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Một số nước ASEAN như Malaysia, Thái Lan và Singapore vừa là một trong 10 thị trường nguồn hàng đầu, vừa là cửa ngõ quan trọng để khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Việt Nam bắt đầu tham gia các cơ chế hợp tác du lịch ASEAN từ cuối thập niên 1990 sau khi chính thức gia nhập ASEAN (tháng 7/1995). Việt Nam từng bước tham gia đầy đủ và chủ động hội nhập toàn diện du lịch ASEAN từ những năm 2000. Đến nay, Việt Nam đã thực hiện đầy đủ các cam kết đối với các lĩnh vực khách sạn, dịch vụ đặt giữ chỗ khách sạn, dịch vụ phục vụ ăn uống và kinh doanh lữ hành quốc tế. Năm 2009, Việt Nam đã đăng cai và tổ chức thành công Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF 2009) và Hội nghị Bộ trưởng Du lịch – sự kiện lớn nhất trong năm của du lịch ASEAN.

Đối với các lĩnh vực cụ thể, Việt Nam đã ký Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về lao động nghề du lịch (MRA-TP) năm 2009, hỗ trợ xây dựng Sách hướng dẫn thực hiện MRA-TP năm 2013, đảm nhiệm vai trò Trưởng nhóm Marketing và Truyền thông du lịch ASEAN giai đoạn 2013-2014, điều phối phát triển sản phẩm du lịch đường sông ASEAN. Hiện nay, Việt Nam là Chủ tịch Ủy ban Đánh giá, Giám sát và Khai thác các nguồn lực. Hàng năm, du lịch Việt Nam tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế TRAVEX bên lề Diễn đàn Du lịch ASEAN.

Còn tồn tại nhiều rào cản

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, việc hợp tác du lịch trong khu vực ASEAN cũng đang đứng trước không ít khó khăn, thách thức. Đó là, sự thay đổi khí hậu toàn cầu đang tiềm tàng dẫn đến nguy cơ nghiêm trọng về thiên tai, dịch bệnh, gây nhiều tác động tiêu cực tới du lịch. Bên cạnh đó, cũng còn tồn tại nhiều rào cản liên quan tới cơ chế chính sách gây cản trở cho du lịch phát triển.

Vì vậy, theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cũng như tăng cường thu hút hơn nữa khách du lịch tới và đi lại trong khu vực, các cơ quan du lịch quốc gia ASEAN cần tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt tập trung vào xúc tiến quảng bá, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đầu tư cở sở hạ tầng du lịch, đa dạng hóa sản phẩm, trong đó có những sản phẩm mới với những trải nghiệm độc đáo như du lịch mạo hiểm, du lịch tàu biển...

Các đại biểu tham dự Phiên họp chụp ảnh lưu niệm

“Chúng ta cần hợp tác chặt chẽ với các cơ quan liên quan tháo gỡ những trở ngại, vướng mắc nhằm tạo điều kiện đi lại hơn nữa cho du khách. Cần quan tâm hơn tới phát triển nguồn nhân lực, tiêu chuẩn hóa nghề du lịch, chương trình đào tạo, thúc đẩy chuyển dịch lao động du lịch giữa các nước thành viên. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần thắt chặt hợp tác hơn nữa với các bên đối thoại Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga... cũng như mở rộng quan hệ với các nước, các tổ chức quốc tế khác nhằm tranh thủ khai thác hỗ trợ kỹ thuật, thu hút đầu tư, tạo thêm động lực cho sự phát triển nhanh, bền vững của du lịch ASEAN” – ông Tuấn khẳng định.

Chiến lược phát triển du lịch ASEAN 2016-2025 xác định tầm nhìn “đến năm 2025, ASEAN sẽ trở thành điểm đến du lịch chất lượng cao, đem lại cho du khách những trải nghiệm đa dạng và độc đáo; phát triển theo hướng bền vững, có trách nhiệm, toàn diện, cân bằng; đóng góp đáng kể đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của người dân trong toàn khu vực”. Để hiện thực hóa tầm nhìn, Chiến lược đã đề ra 2 định hướng lớn, bao gồm: Nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch ASEAN với tư cách là điểm đến chung và Đảm bảo phát triển bền vững và toàn diện, cùng định hướng thúc đẩy phát triển lao động nghề du lịch.

Phiên họp Cơ quan du lịch quốc gia lần thứ 46 được tổ chức tại tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam, lần này nhằm rà soát các nội dung hoạt động hợp tác du lịch trong khu vực trong nửa năm qua cũng như chuẩn bị cho phiên họp Bộ trưởng Du lịch sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF 2018) được tổ chức tại tỉnh Chiềng Mai, Thái Lan từ 22 - 26 tháng 1 năm 2018.

Tại các phiên họp, phía Việt Nam cũng sẽ chính thức thông báo về việc sẵn sàng đăng cai Diễn đàn Du lịch ASEAN vào tháng 1 năm 2019 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh./.

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ