• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iran đáp trả rắn “doạ nạt” của TT Trump trên Twitter

Thế giới 31/12/2017 16:30

(Tổ Quốc) - Một mặt thừa nhận phong trào biểu tình đang nổ ra trên toàn quốc, mặt khác Iran gọi các bình luận của Mỹ là “rẻ tiền, vô giá trị”.

Theo Newsweek, chính phủ Iran thừa nhận các cuộc biểu tình đã nổ ra tại nhiều thành phố của nước này trong những ngày qua. Tuy nhiên, Tehran cũng bày tỏ sự phản đối kịch liệt trước quyết định của Tổng thống Donald Trump trên Twitter công khai ủng hộ những người biểu tình Iran.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi đã lên tiếng phủ nhận bài tweet tối thứ Sáu (29/12) của ông Trump, trong đó kêu gọi chính quyền Iran tôn trọng “các cuộc biểu tình hoà bình được thực hiện bởi những công dân Iran không hài lòng với chính phủ và việc Iran tài trợ cho khủng bố ở nước ngoài”. Ông Trump đồng thời cũng cảnh báo “thế giới đang dõi theo” Iran.

Các quan chức Iran đã gọi lời bình luận của Tổng thống Mỹ và những người khác là một nỗ lực để can thiệp vào nội bộ của nước này.

“Đất nước Iran vĩ đại coi những kẻ cơ hội và sự ủng hộ dối lừa của các quan chức Mỹ đối với một số cuộc tụ họp trong những ngày qua tại một số thành phố của Iran – không là gì cả, ngoại trừ sự lừa dối và đạo đức giả của chính quyền Mỹ”, ông Qasemi phát biểu hôm thứ Bảy (30/12). Hãng tin Tasnim News Agen cũng dẫn lời ông này, nhận xét các bình luận của Mỹ là “rẻ tiền, vô giá trị và không tồn tại”.

“Người dân Iran không nhận thấy bất kỳ giá trị nào đối với các bình luận cơ hội của các quan chức Mỹ và bản thân Tổng thống Trump”, Qasemi cho biết thêm.

AP đưa tin, một làn sóng các cuộc biểu tình tự phát nhằm phản đối nền kinh tế yếu kém của Iran, đã nổ ra tại thủ đô Tehran hôm thứ Bảy.

Đây được coi là hoạt động biểu tình có quy mô lớn nhất tại nước Cộng hoà Hồi giáo này kể từ khi những cuộc biểu tình diễn ra sau lần bầu cử Tổng thống Iran năm 2009.

 Một loạt các cuộc biểu tình đã nổ ra tại các thành phố lớn trên khắp Iran

Trước đó, hàng nghìn người đã tràn ra các đường phố trên toàn Iran bắt đầu từ thứ Năm (28/12) tại Mashhad – thành phố lớn thứ hai tại Iran và là một thánh địa cho người hành hương Shiite. Biểu tình sau đó đã lan rộng ra các thành phố lớn khác bao gồm Tehran, Isfahan, Kermanshah, Rasht, Qom, Sari và Hamedan. Trong khi truyền thông phương Tây đưa tin nhiều người biểu tình đã bị bắt giữ, phát ngôn viên Qasemi khẳng định rằng, hầu hết những người tham gia đều có quyền nói lên tiếng nói của mình.

“Hiến pháp của Cộng hoà Hồi giáo Iran bao gồm các cấu trúc dân chủ bảo vệ hợp pháp các yêu cầu dân sự của người dân, và hoàn toàn có thể thực hiện các yêu cầu này nếu chúng nằm trong khuôn khổ của pháp luật,” ông Qasemi tuyên bố.

(Theo Newsweek)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ