• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iran không “dừng tay” vũ trang quân sự quốc gia

Thế giới 18/04/2018 19:04

(Tổ Quốc) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng nước này sẽ sản xuất hoặc mua bất cứ vũ khí nào cần thiết để tự bảo vệ mình.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng nước này sẽ sản xuất hoặc mua bất cứ vũ khí nào cần thiết để tự bảo vệ mình giữa một khu vực đang bị "các cường quốc xâm lược" bao vây – động thái diễn ra khi nước này tổ chức diễu binh quân sự và tên lửa ngày 18/4.

 Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Nguồn: Reuters)

Theo Reuters, ngày 18/4, các máy bay tiêm kích và máy bay ném bom tham gia diễu binh bay cao trên bầu trời Iran. Còn Tổng thống Rouhani, trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, nói trước đám đông công chúng Tehran rằng lực lượng của Iran không đe dọa các nước láng giềng.

"Chúng ta nói với thế giới rằng chúng ta sẽ sản xuất hoặc mua bất cứ vũ khí nào mà chúng ta cần, và sẽ không chờ sự thông qua của họ ... Chúng ta nói với các nước láng giềng rằng vũ khí của chúng ta không chống lại họ, nó chỉ được sử dụng để ngăn chặn", ông Rouhani nói.

Ông Rouhani nhấn mạnh thêm: "Chúng ta không sống trong một khu vực bình thường, và chúng ta thấy các cường quốc xâm lược đã xây dựng căn cứ xung quanh chúng ta. Bất chấp các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, họ can thiệp vào các vấn đề khu vực và xâm chiếm các nước khác mà không có sự cho phép của Liên hợp quốc".

Các lực lượng Hoa Kỳ, Anh và Pháp đã làm rung chuyển một đồng minh của Iran là Syria bằng các cuộc không kích vào đầu ngày thứ Bảy tuần trước để trả đũa một cuộc tấn công nghi là có sử dụng vũ khí hoá học tại Douma. Phương Tây cáo buộc chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad thực hiện động thái này.

Anh, Pháp và Đức gần đây cũng đã đề xuất các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào chương trình tên lửa đạn đạo và sự hiện diện của Tehran trong cuộc chiến tranh của Syria. Động thái này được cho là sẽ giúp thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump bảo lưu sự tham giam của Mỹ trong thỏa thuận hạt nhân với Iran năm 2015.

Ông Trump đã đưa ra một tối hậu thư cho các nước châu Âu về việc phải điều chỉnh những gì ông coi là "sai sót khủng khiếp" của văn bản trên, đe dọa sẽ rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận này nếu những yêu cầu của mình không được đáp ứng.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ