• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iran “quay ngoắt” rắn với Mỹ: Hãy thận trọng!

Thế giới 24/07/2018 09:02

(Tổ Quốc) - Iran đã nhanh chóng có phản ứng gay gắt với Mỹ sau dòng tweet đáp trả của Tổng thống Trump ngày 23/7.

Trước đó, Tổng thống Trump đã viết twitter dòng chữ in hoa: “Đừng bao giờ thách thức lại Mỹ hoặc bạn sẽ phải chịu hậu quả nặng nề giống như lịch sử đã từng trải qua trước đó”.

Tổng thống Iran  Hassan Rouhani (phải) và Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif (trái). Ảnh:AFP

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã đáp trả lại các thách thức từ dòng tweet của Tổng thống Trump với cảnh báo: “Hãy thận trọng”.

“Chúng tôi đã trải qua hàng nghìn thiên niên kỷ và chứng kiến sự sụp đổ của các đế chế. Hãy thận trọng ”, ông  Zarif viết.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 24/7 đã đánh giá cao lập trường cứng rắn của Tổng thống Donald Trump đối với Iran sau khi nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra cảnh báo cứng rắn đối với nước này.

Căng thẳng giữa Iran và Israel liên tục leo thang. Thủ tướng  Benjamin Netanyahu liên tục bày tỏ ủng hộ lập trường cứng rắn của các siêu cường đối với Iran.

“Tôi đánh giá cao các lập trường cứng rắn của Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phản ứng trước động thái khiêu khích của chính quyền Iran”, ông Netanyahu cho biết trong cuộc họp nội các.

Vào ngày 22/7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã cảnh báo rằng “Mỹ đừng vờn đuôi sư tử” và cho rằng mâu thuẫn với Iran sẽ giống như là “mẹ của các cuộc chiến tranh”.

Các bình luận của Tổng thống Trump diễn ra trong bối cảnh Washington không ngại các đòn trừng phạt mạnh mẽ vào Tehran.

Thủ tướng Netanyahu đã luôn quan sát về các động thái gần đây khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran từ hồi tháng Năm.

Thủ tướng Israel đã cam kết sẽ ngăn Iran tiến hành các hành động quân sự tại Syria trong bối cảnh Tehran lấy lí do hậu thuẫn chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong nội chiến kéo dài hơn 7 năm qua.

Hàng loạt các cuộc tấn công đã giết hại nhiều người dân Iran tại Syria liên tục bị cáo buộc do Israel gây ra.

Nga cũng hỗ trợ chính quyền Tổng thống Assad trong chiến tranh. Ông Netanyahu đã có các chuyến thăm Nga và gặp gỡ Tổng thống Vladimir Putin trong các tháng gần đây nhằm thảo luận về vấn đề Syria và Iran.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ