• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iran quy tội Mỹ “đổ oan” Tehran về hạt nhân

Thế giới 18/07/2017 11:47

(Tổ Quốc) - Tổng thống Trump đã lên tiếng từ bỏ thỏa thuận hạt nhân và nhấn mạnh đây là thỏa thuận tồi tệ nhất trong lịch sử.

Iran liên tục nhận “tín hiệu mâu thuẫn” từ chính quyền Tổng thống Mỹ về vấn đề thỏa thuận hạt nhân, tuy nhiên, Bộ trưởng ngoại giao Mohammad Javad Zarif ngày 17/7 cho biết về việc mong muốn tiếp tục thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson về vấn đề này.

Tổng thống Trump đã lên tiếng từ bỏ thỏa thuận hạt nhân và nhấn mạnh đây là thỏa thuận tồi tệ nhất trong lịch sử. Ảnh:AFP

Trong diễn đàn phát triển Liên Hợp Quốc tại New York, ông Zarif cho biết muốn tiến tới đối thoại mở với ông Tillerson trong quá trình Mỹ và với các siêu cường khác muốn tiến tới xem xét lại thỏa thuận hạt nhân 2015 nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran.

“Hiện chưa có bất kỳ kênh liên lạc nào giữa tôi và Ngoại trưởng Tillerson. Điều này không có nghĩa là không thể. Có thể đối thoại mở sẽ diễn ra trong thời gian tới”, ông Zarif cho biết.

Tổng thống Donald Trump đã phát động chiến dịch cam kết từ bỏ thỏa thuận hạt nhân và nhấn mạnh đây là thỏa thuận tồi tệ nhất trong lịch sử.

“Chúng tôi luôn nhìn thấy các tín hiệu đầy mâu thuẫn”, ông Zarif nói khi được hỏi về tính khả quan của quá trình xem xét lại thảo thuận hạt nhân của Mỹ với các siêu cường.

Việc bỏ lỡ các kênh kết nối với chính quyền Mỹ là mặt đối lập và khiến cho vấn đề hiện tại trở nên nhiều mâu thuẫn. Trước đó, cựu ngoại trưởng Mỹ John Kerry và ông Zarif đã có nhiều thời gian thảo luận về vấn đề này.

Bộ trưởng ngoại giao Iran cũng cho biết, Iran sẽ không bao giờ tiến tới phát triển các vũ khí hạt nhân đồng thời yêu cầu các nước nhìn nhận và đánh giá lại về các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Ông Zarif cam kết rằng, Tehran luôn tuân thủ cam kết thỏa thuận hạt nhân.

Các đại diện đến từ 5 siêu cường hạt nhân, bao gồm Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh, Mỹ và Đức  sẽ có cuộc hội đàm về vấn đề này vào ngày 21/7 tới tại Vienna.

“Chắc chắn hội đàm sẽ thảo luận về vấn đề của Iran và cáo buộc nước này vi phạm cam kết hạt nhân 2015”, ông Zarif nói thêm.

Theo ông Zarif, nếu Mỹ cân nhắc đến các lệnh trừng phạt mới đối với Iran sẽ vi phạm vào thỏa thuận hạt nhân trước đó.

(theo afp) 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ