• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iran “rắn đòn” không từ bỏ tên lửa và tuyên bố Mỹ đã thất bại

Thế giới 23/09/2018 08:45

(Tổ Quốc) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, Tổng thống Trump đã thất bại trong nỗ lực đối phó với Iran và Tehran sẽ không từ bỏ tham vọng vũ khí khủng nhằm phòng thủ.

Theo RT, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, Tehran sẽ không bao giờ cúi đầu trước Washington.

Iran lên tiếng sẽ không từ bỏ tên lửa. Ảnh:Reuters

“Nếu kịch bản tồi tệ nhất diễn ra và Washington tấn công Iran thì Mỹ sẽ phải đối mặt với định mệnh tương tự giống như Iraq trong chiến tranh những năm 1980”, tờ RT trích dẫn lời ông Rouhani cho biết.

Theo Tổng thống Rouhani, điều tương tự sẽ diễn ra với Tổng thống Trump. Mỹ sẽ chịu chung số phận giống như cuộc xâm lược Iraq.

Mỹ liên tục tăng cường các trừng phạt nhằm vào Tehran kể từ sau khi Tổng thống Trump rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran. 

“Các nỗ lực của Washington chỉ khiến cho tình hình trở nên vượt quá giới hạn và sẽ không thể khiến Iran từ bỏ chương trình tên lửa”, ông Rouhani nói.

 “Iran sẽ không từ bỏ vũ khí phòng thủ, trong đó có tên lửa luôn khiến Mỹ căng thẳng”, ông Rouhani cho biết.

Sau khi Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân với sự tham gia của Iran và các thành viên Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga, thoả thuận hạt nhân Iran vẫn duy trì. Các quốc gia còn lại dự kiến tiếp tục cuộc gặp và thảo luận về nỗ lực duy trì thoả thuận hạt nhân vào ngày 24/9 tới.

Trong khi đó, Washington hiện muốn đàm phán một thoả thuận mới với Tehran nhằm giải quyết chương trình tên lửa đạn đạo tách rời chương trình hạt nhân.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Iran hiện vẫn chưa muốn tham gia đàm phán với Mỹ trong bối cảnh Washington vẫn tiếp tục tăng cường trừng phạt vào quốc gia Hồi giáo.

Vào ngày 21/9, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã đưa ra lời khuyên cho Mỹ và kêu gọi Washington nên có hành vi cư xử đúng đắn. Ông Zarif cho rằng, các dòng tweet của Tổng thống Trump nhằm vào Tehran đang phá vỡ quy định quốc tế.

Trong một bài báo của Washington Post ngày 21/9, Tổng thống Iran Rouhani đã đặt ra câu hỏi về khả năng của Mỹ trong việc tuân thủ các cam kết và cảnh báo các quốc gia khác về việc đặt niềm tin vào Washington.

“Bằng cách nào Iran và các quốc gia khác có thể tin Mỹ trong khi chính họ liên tục đe doạ và thách thức bằng các trừng phạt”, ông Rouhani viết. 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ