• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Israel mở mặt trận châu Âu đối đầu Iran

Thế giới 04/06/2018 15:39

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 4/6 bắt đầu chuyến công du châu Âu kéo dài ba ngày – được cho là sẽ được thống trị bởi vấn đề Iran.

Trong khi các đối tác Berlin, Paris và London vẫn đang cố gắng xoay sở sau quyết định của Tổng thống Donald Trump hồi tháng trước rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015, ông Netanyahu dự kiến sẽ tìm kiếm sự hợp tác của châu Âu về một kế hoạch B còn đang được xác định trong chính sách với Iran.

"Mục đích ngăn chặn Iran phát triển bất kỳ loại năng lực hạt nhân nào luôn là nền tảng trong chính sách quốc tế (của Israel) đối với Iran", đại sứ Israel tại Đức, Jeremy Issacharoff, nói với AFP trước chuyến thăm của ông Netanyahu.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tìm kiếm sự ủng hộ của châu Âu trong vấn đề Iran. (Nguồn: AFP)

Issacharoff nói rằng, bất chấp "những khác biệt trong lập trường" về cách đạt được mục đích tiếp cận Iran về các vấn đề hạt nhân, "chúng tôi chia sẻ cùng một mục tiêu".

Đức, Pháp và Anh là ba trong số các bên ký kết Kế hoạch Hành động Toàn diện chung năm 2015 (JCPOA) giữa các cường quốc thế giới và Iran, nhằm ngăn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân và đổi lại, quốc tế sẽ dỡ bỏ trừng phạt kinh tế cho Tehran.

Ông Netanyahu, người đã kịch liệt chỉ trích thỏa thuận trên từ lúc mới được kí kết, sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Angela Merkel ở Berlin vào chiều muộn ngày 4/6, tiếp theo là một cuộc họp báo chung.

Ông Netanyahu sẽ tiếp tục tới Paris để gặp gỡ với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Ba và Thủ tướng Anh Theresa May hôm thứ Tư.

Khi Mỹ rời khỏi JCPOA, cả Đức, Pháp và Anh đều bảo vệ mạnh mẽ thỏa thuận này, coi đây là cách tốt nhất để thoát khỏi cuộc chạy đua vũ trang khu vực và đã cam kết với Nga và Trung Quốc – cũng tham gia kí kết JCPOA để tiếp tục duy trì hiệp định này.

Tuy nhiên, trong khi bà Merkel thừa nhận rằng JCPOA là sự bảo đảm tốt nhất để ngăn Iran phát triển vũ khí hạt nhân thì thỏa thuận này cũng "không hoàn hảo".

Các cường quốc phương Tây coi sự can thiệp của Iran là bất ổn cho khu vực trong khi Israel coi đó là mối đe dọa trực tiếp cho sự tồn tại của họ.

"Tôi sẽ thảo luận với họ cách để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Iran và sự hiện diện mở rộng của Iran ở Trung Đông", ông Netanyahu cho biết vào tuần trước và lưu ý rằng, vấn đề này "rất quan trọng đối với an ninh của Israel".

Israel được coi là cường quốc quân sự hàng đầu Trung Đông và được cho là quốc gia duy nhất trong khu vực sở hữu vũ khí hạt nhân.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ