(Tổ Quốc) - Ngày bận rộn nhất của KFC Nhật Bản thường là ngày 24/12, vào ngày đó hãng này thường bán gấp khoảng 5-10 lần so với ngày bình thường.
Theo hãng AP, hầu như năm nào cũng vậy, kể từ khi còn nhỏ, Naomi (30 tuổi) và là người dân Hokkaido, Nhật Bản đều mong chờ Giáng sinh truyền thống của gia đình, đó là một bữa tiệc thịnh soạn với gà rán KFC đầy ắp, có salad, bánh ngọt và rất nhiều gà rán.
"Ở Nhật Bản, người dân thường chỉ ăn thịt gà vào dịp Giáng sinh. Tôi thường đặt một thùng đồ ăn của KFC mỗi năm và thưởng thức cùng gia đình. Tôi thích gà và đĩa trang trí hình dễ thương đi kèm với một phần quà"", Naomi nói.
Và không chỉ riêng Naomi, rất nhiều người dân khác ở Nhật Bản cũng có chung sở thích này vào dịp Giáng sinh. Theo số liệu do chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của Mỹ công bố, KFC Nhật Bản từng thu về 6,9 tỷ yên (khoảng 63 triệu đô la Mỹ) từ ngày 20-25/12/2018, thậm chí người dân xếp hàng dài từ ngày 23/12.
Ngày bận rộn nhất của KFC Nhật Bản thường là ngày 24/12, vào ngày đó hãng này thường bán gấp khoảng 5-10 lần so với ngày bình thường.
KFC ở mọi nơi
Để hiểu hơn về cách thức và lý do gà rán KFC trở thành món ăn phổ biến nhân dịp Giáng sinh của người dân Nhật Bản, đó là một câu chuyện thú vị khá dài. Sau Thế chiến thứ 2, kinh tế Nhật Bản dần phát triển.
"Sức mạnh kinh tế của Nhật Bản đã phát triển nhanh chóng và lần đầu tiên người dân có điều kiện để trải nghiệm văn hóa tiêu dùng. Bởi vì Mỹ là một cường quốc văn hóa vào thời điểm đó nên người Nhật Bản đã quan tâm đến thời trang, ẩm thực và các chuyến du lịch nước ngoài của phương Tây. Nhật Bản đã thực sự mở cửa", ông Ted Bestor – Giáo sư Nhân chủng học Xã hội tại Đại học Havard, người chuyên nghiên cứu về ẩm thực và văn hóa Nhật Bản trong 50 năm qua chia sẻ.
Khi sống ở trung tâm Tokyo vào đầu những năm 1970, ông Bestor đã nhớ lại nhiều thương hiệu nước ngoài mọc lên ở đây như Baskin-Robbins, Mister Donut hay The Original Pancake House.
Theo một bộ phim tài liệu năm 1981 do John Nathan đạo diễn, trong thời kỳ toàn cầu hóa nhanh chóng này, ngành công nghiệp thức ăn nhanh của Nhật Bản đã phát triển 600% từ năm 1970 đến năm 1980. KFC - khi đó được gọi là Gà rán Kentucky đã mở cửa hàng đầu tiên ở Nhật Bản tại Nagoya vào năm 1970. Đến năm 1981, hệ thống KFC đã sở hữu 324 cửa hàng – ước tính hơn 30 cửa hàng một năm - và kiếm được khoảng 200 triệu USD/năm.
"Dường như gà rán Kentucky có mặt ở khắp mọi nơi", ông Bestor nhớ lại.
Kentucky cho Giáng sinh
Vào thời điểm KFC đến đây, công ty đã phát động chiến dịch tiếp thị "Kentucky cho Giáng sinh" vào năm 1974 và bắt đầu những bữa tiệc Giáng sinh có KFC ngay sau đó. Theo KFC Nhật Bản, Takeshi Okawara - quản lý KFC đầu tiên ở Nhật Bản và sau đó trở thành Giám đốc điều hành của KFC Nhật Bản đã đến một bữa tiệc Giáng sinh trong trang phục ông già Noel. Khi những đứa trẻ yêu thích nó, ông đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh ở đây.
Vào năm 2020, trang web KFC toàn cầu miêu tả: Ý tưởng ban đầu cho chiến dịch xuất hiện khi một khách hàng nước ngoài đến thăm KFC ở Tokyo vào ngày Giáng sinh và nói rằng: "Tôi không thể mua gà tây ở Nhật Bản, vì vậy tôi không có lựa chọn nào khác là ăn mừng Giáng sinh với Gà rán Kentucky vậy". Vì lý do đó, nhóm bán hàng của KFC tại Nhật Bản đã tình cờ nghe được lời nhận xét và lấy đó làm nguồn cảm hứng để khởi động chiến dịch Giáng sinh đầu tiên của nhãn hiệu.
Trong chương trình truyền hình dài 30 phút do Mỹ sản xuất "The Rising Sun Show" vào năm 2017, người dẫn chương trình Army Garrison đã phỏng vấn một đại diện của KFC, người này nói rằng ý tưởng "Giáng sinh có KFC" bắt nguồn từ một khách hàng nước ngoài yêu cầu KFC giao gà rán trong trang phục ông già Noel vào dịp Giáng sinh. Và tất nhiên, "Kentucky for Christmas" đã không thành công nếu không có sự đầu tư đáng kể vào quảng cáo. Một quảng cáo Giáng sinh điển hình của KFC ra đời vào những năm 1970 hoặc 1980 đã giới thiệu một gia đình đang thưởng thức bữa tiệc thịnh soạn với món gà rán vàng ươm trên nền nhạc bài hát "My Old Kentucky Home".
"Đây là những chiến dịch được thực hiện thực sự đẹp mắt liên kết gà rán với Giáng sinh. Rõ ràng, ý tưởng này đã thành công", ông Bestor chia sẻ.
Hương vị quen thuộc
Tuy nhiên, theo ông Bestor, để đạt được thành công lâu dài như vậy thì việc chỉ dựa vào quảng cáo thông minh sẽ là chưa đủ mà đây là do sự tương thích của KFC với các chuẩn mực văn hóa hiện có ở Nhật Bản. Ông Bestor cho rằng KFC tương tự như một món ăn truyền thống phổ biến của Nhật Bản gọi là karaage, bao gồm những miếng thịt chiên giòn, tẩm bột panko nhỏ như thịt gà hoặc cá.
"Xét về hương vị, gà rán Kentucky không phải là một món quá ngon - nó không phải là một hương vị mới hay thứ gì đó mà mọi người muốn thử. Tương tự như vậy, truyền thống chia sẻ một "thùng tiệc" lớn gồm gà rán, xà lách trộn và bánh rất phù hợp với văn hóa ăn uống của người Nhật. Có thể chia sẻ món ăn là một tập quán xã hội quan trọng ở Nhật Bản. Vì vậy, một thùng gà rán vừa có hương vị quen thuộc vừa đáp ứng mong muốn được ăn cùng nhau", ông Bestor nói thêm.