(Tổ Quốc) - Theo hãng AP, người tiêu dùng Mỹ đã thể hiện khả năng phục hồi mạnh mẽ khi chi tiêu mạnh vào mua hàng trực tuyến tại các nhà hàng và cửa hàng trong tháng 9 ngay cả khi họ phải vật lộn với giá cả cao, lãi suất tăng và một loạt những trở ngại khác chồng chất.
Người tiêu dùng Mỹ chi tiêu mạnh
Bộ Thương mại Mỹ ngày 17/10 cho biết doanh số bán lẻ đã tăng 0,7% trong tháng 9, cao hơn gấp đôi so với dự báo của các nhà kinh tế và gần với mức tăng 0,8% đã điều chỉnh trong tháng 8. Trước đó, doanh số bán lẻ trong tháng 8 cũng đã ghi nhận tăng cao sau khi giá xăng tăng vọt.
Danh mục doanh số bán lẻ được theo dõi chặt chẽ và ghi nhận mức tăng 0,6% trong tháng 9 so với tháng 8, không bao gồm đại lý ô tô, trạm xăng, vật liệu xây dựng và thức ăn chăn nuôi trong tổng sản phẩm quốc nội.
Giá hàng hóa hầu như không tăng từ tháng trước, do đó việc tăng chi tiêu không phản ánh giá cả tăng cao. Trong khi đó, giá các mặt hàng tiêu dùng lâu bền, chẳng hạn như giá bán tại các cửa hàng thiết bị và điện tử thực tế đã giảm mạnh trong tháng 9.
Báo cáo doanh số bán lẻ hàng tháng của chính phủ Mỹ chỉ cung cấp một phần chi tiêu của người tiêu dùng; không bao gồm phí dịch vụ nhưng lại tính đến phí chăm sóc sức khỏe, du lịch và chỗ ở khách sạn. Tuy nhiên, chi tiêu tại các nhà hàng lại giữ mức tăng bền vững là 0,9%. Theo báo cáo, chi tiêu trực tuyến đã tăng 1,1% trong tháng trước. Doanh số bán hàng tại các cửa hàng tạp hóa tăng 0,4%.
Trong khi đó, doanh số bán hàng tại các cửa hàng nội thất và đồ nội thất gia đình cũng không thay đổi nhưng doanh thu tại các cửa hàng điện tử và cửa hàng bán vật liệu xây dựng lại sụt giảm, phản ánh thị trường nhà ở gặp khó khăn.
Báo cáo doanh số bán lẻ, phản ánh mức tăng hàng tháng thứ 6 liên tiếp cho thấy rằng người tiêu dùng Mỹ nói chung không có tín hiệu giảm chi tiêu, vốn là động lực của hầu hết nền kinh tế.
Khoản chi tiêu này vẫn duy trì bất chấp những nỗ lực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nhằm giảm mức chi tiêu và tuyển dụng. Tuy nhiên, đây cũng là tin tốt lành khi bước vào mùa mua sắm quan trọng trong dịp nghỉ lễ tại Mỹ.
FED có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất?
Trong bối cảnh hiện tại, báo cáo doanh số bán hàng khả quan cũng có nghĩa là các quan chức của FED có thể để ngỏ khả năng tăng lãi suất thêm. Như vậy, người mua hàng có thể phải đối mặt với mức lãi suất cao hơn trong một thời gian.
"Dù cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng nhưng thống kê vẫn ghi nhận doanh số bán lẻ tăng mạnh trong tháng thứ hai liên tiếp tại Mỹ. Và người tiêu dùng tại Mỹ mua tất cả mọi thứ không có giới hạn. Các quan chức FED đưa ra khả năng sẽ có một đợt tăng lãi suất khác trong năm nay trên bảng dự báo và sẽ cần phải sử dụng tiếp nếu dữ liệu kinh tế tiếp tục gây ngạc nhiên cho các nhà kinh tế theo chiều hướng tích cực", ông Christopher S. Rupkey, nhà kinh tế trưởng tại FWDBONDS LLC, một công ty nghiên cứu thị trường tài chính cho biết.
Bên cạnh đó, một số câu hỏi đặt ra liệu người mua sắm cuối cùng có bị ảnh hưởng từ cuộc tranh cãi về ngân sách liên bang, xung quanh các khoản trả nợ vay của sinh viên và những căng thẳng toàn cầu mới tại Trung Đông hay không.
Tuy nhiên, các nhà phân tích đã bày lo ngại người mua hàng cũng có thể bị ảnh hưởng từ cẳng leo thang ở Trung Đông gần đây.
Thêm vào đó, việc chi tiêu không ngừng của người mua sắm cũng khiến tài chính gia đình bị ảnh hưởng.
"Trước vấn đề chi tiêu quá mức, người tiêu dùng có thể làm suy giảm tài chính gia đình. Đây là chủ đề rõ ràng không chỉ ở mức tiết kiệm giảm sút mà còn ở xu hướng gia tăng nợ quá hạn thẻ tín dụng," ông Tim Quinlan, nhà kinh tế cấp cao tại Wells Fargo Economics cho biết.
Chi tiêu tiêu dùng lành mạnh dự kiến sẽ nâng tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lên khoảng 3,5% hoặc thậm chí có thể cao hơn trong quý từ tháng 7 đến tháng 9. Các nhà phân tích cho biết doanh số bán hàng tăng mạnh mẽ trong tháng 9 cũng cho thấy nền kinh tế có thể không chậm lại nhiều trong ba tháng cuối năm như dự kiến trước đó.
Báo cáo doanh số bán lẻ được đưa ra khi các doanh nghiệp trên khắp nước Mỹ đang phát triển. Nền kinh tế Mỹ đã tăng cường tuyển dụng vào tháng 9, bất chấp lãi suất tăng cao và mối đe dọa liên tục về việc chính phủ đóng cửa. Sức mạnh của việc tuyển dụng đã khiến các nhà kinh tế trong và ngoài FED ngạc nhiên.
Giá tiêu dùng tăng 0,4% từ tháng 8 đến tháng 9. Báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ cũng cho thấy lạm phát so với cùng kỳ năm trước không thay đổi trong tháng 9 năm nay.
Và các nhà bán lẻ tại Mỹ hiện đang tiếp tục đưa ra các chương trình giảm giá và các ưu đãi khác để thu hút người mua sắm chi nhiều tiền hơn cho kỳ nghỉ lễ vì lo lắng về tài chính của người mua hàng. Chẳng hạn như Best Buy, nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng lớn nhất quốc gia, đã công bố một trải nghiệm mới mang đến cho người mua hàng cơ hội tiếp cận một số ưu đãi lớn nhất và các tiện ích thú vị trong mùa lễ./.