(Tổ Quốc) - Trang CNBC đã dẫn nhận định của nhiều nhà phân tích hàng không cho biết, ngành du lịch Ấn Độ đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ.
Brendan Sobie, nhà phân tích tại công ty tham vấn về ngành hàng không Sobie Aviation cho biết, nhu cầu du lịch từ thị trường Ấn Độ (cả nhập cảnh và xuất cảnh khỏi nước này) dự kiến sẽ tăng lên khi tầng lớp trung lưu của nước này phát triển mạnh và nhiều cư dân có cơ hội đi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, "đừng hy vọng Ấn Độ sẽ sớm trở thành nguồn khách du lịch lớn như Trung Quốc", chuyên gia này đánh giá.
Ông Sobie cho biết, Ấn Độ dự kiến sẽ vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới, nhưng vẫn còn một "khoảng cách lớn" về tiềm năng của nguồn khách du lịch này.
"Khoảng cách giữa Trung Quốc và Ấn Độ là rất lớn," Lalitya Dhavala, chuyên gia tư vấn định giá tại công ty phân tích du lịch Cirium thông tin với CNBC.
Bà Dhavala cho biết, đầu tiên là về hàng không. Mặc dù Ấn Độ có thị trường hàng không lớn thứ ba thế giới, nhưng "tổng đội bay của Trung Quốc gần gấp 5 lần đội bay hiện tại của Ấn Độ, trong khi dân số gần như bằng nhau". Ngoài ra, chỉ có 7,3% dân số hiện tại của Ấn Độ có hộ chiếu.
Tiềm năng của du lịch Ấn Độ
Dù chưa thể bắt kịp Trung Quốc một sớm một chiều nhưng các nhà phân tích đều nhất trí rằng Ấn Độ có tiềm năng phát triển rất lớn cả về thị trường du lịch nội địa và quốc tế.
So với Trung Quốc, Ấn Độ có tỷ lệ người trẻ cao hơn, với 40% dân số dưới 25 tuổi. Bà Dhavala nói: "Thế hệ này đang trên đà phát triển kinh tế với mong muốn và khao khát ngày càng tăng được đi du lịch và khám phá thế giới."
Còn Trung Quốc có dân số già tăng nhanh. Dữ liệu năm nay từ Trung tâm nghiên cứu Pew cho biết, số người từ 65 tuổi trở lên chiếm 14% tổng dân số Trung Quốc (trong khi con số này tại Ấn Độ là 7%).
Bà Dhavala đánh giá thêm, số lượng phụ nữ tham gia lực lượng lao động Ấn Độ cũng đang gia tăng. Khi một hộ gia đình có thu nhập tốt hơn thì họ sẽ có khả năng chi tiêu nhiều hơn cho sở thích và mong muốn của mình.
"Ấn Độ sẽ trở thành một trong những trụ cột quan trọng của ngành hàng không toàn cầu. Và trong vài năm tới... sẽ là câu chuyện của Ấn Độ," Giám đốc điều hành Air India Campbell Wilson chia sẻ với CNBC.
Đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng
Theo tin từ Reuters, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi cho biết họ sẽ chi 12 tỷ USD trong 2 năm tới để xây dựng các sân bay mới và cải tạo các sân bay hiện có.
Đầu tuần trước, chính phủ Ấn Độ đã công bố nhiều khoản đầu tư cơ sở hạ tầng cho lĩnh vực hàng không: tăng số lượng sân bay, phát triển các hãng hàng không và tuyển dụng thêm nhân lực để đáp ứng nhu cầu di chuyển đến và đi từ Ấn Độ đang gia tăng hậu đại dịch Covid-19.
Ông Sobie cho biết: "Nếu không có các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng, Ấn Độ có thể sẽ tiếp nhận nhiều chuyến bay hơn nhưng lại không đủ cơ sở hạ tầng để xử lý các chuyến bay đó, đặc biệt là ở các thành phố lớn".
Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ấn Độ Jyotiraditya Scindia cũng cho rằng ngành hàng không nước này đang "bước vào giai đoạn tăng trưởng". "Chúng ta cần xây dựng cơ sở hạ tầng và năng lực hàng không dân dụng để đến năm 2047, chúng ta có thể đóng góp vào nền kinh tế trị giá 20 nghìn tỷ USD của Ấn Độ", theo ông Scindia.
Ông Scindia chia sẻ tại Hội nghị thượng đỉnh hàng không CAPA Ấn Độ tuần trước: "Có thời điểm, chúng tôi không có hành khách để lấp đầy các chuyến bay trong dịch Covid-19. Còn bây giờ, chúng tôi không có đủ máy bay để chở khách".
Ấn Độ, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, đã đón 410.000 hành khách/ngày vào năm 2019. Nhưng con số này đã đạt mức cao mới là 456.000 hành khách trong những tháng gần đây, ông Scindia tuyên bố.
Dù mùa du lịch cao điểm tháng 10 đã qua nhưng các sân bay vẫn đón từ 420.000 - 440.000 lượt hành khách mỗi ngày. Ông Scindia cũng nói thêm rằng sức chứa hành khách tại sáu sân bay lớn của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng lên 420 triệu lượt khách trong bốn năm tới, vượt xa mức 192 triệu lượt khách hiện tại.
Ấn Độ đặt mục tiêu phát triển ra bên ngoài
Với kỳ vọng về lượng hành khách trong năm tới, cả nội địa và quốc tế, hãng hàng không quốc gia Air India đã thông báo vào tháng 2 rằng họ sẽ mua 470 máy bay Boeing và Airbus. Ông Scindia đã gọi đây là "đơn đặt hàng lớn nhất trong lịch sử hàng không dân dụng quốc tế".
Cuối năm ngoái, tập đoàn Ấn Độ Tata Group đã thông báo rằng hãng hàng không Vistara dự kiến hợp nhất với hãng hàng không quốc gia Air India vào tháng 3 năm 2024. Vistara là liên doanh giữa hai hãng hàng không Tata Sons và Singapore Airlines (SIA). Sau khi sáp nhập, SIA sẽ sở hữu 25,1% cổ phần của Air India.
"Cơ hội cho ngành hàng không Ấn Độ là rất lớn… cơ hội tăng trưởng là rất, rất mạnh mẽ," ông Wilson từ Air India cho biết. Hãng hàng không quốc gia Ấn Độ cũng đang tập trung vào phát triển dịch vụ quốc tế để bắt kịp các đối thủ cạnh tranh.
Chuyên gia Dhavala cho biết các hãng hàng không Ấn Độ hiện chủ yếu tập trung vào các hoạt động nội địa. Chỉ 8% các hãng hàng không lớn của Ấn Độ có phục vụ các đường bay quốc tế.
Tuy nhiên, bà Dhavala cũng lạc quan rằng chính phủ và các hãng bay Ấn Độ đang hướng ra bên ngoài khi nước này đặt mục tiêu trở thành một "trung tâm hàng không khu vực."