• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khốc liệt chiến trường Kurd tại Afrin: Thổ “cảnh cáo” quân đội Syria

Thế giới 20/02/2018 13:00

(Tổ Quốc) - Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19/2 cảnh báo rằng họ sẽ đối đầu với quân đội chính phủ Syria nếu lực lượng này tiến vào khu vực Afrin hỗ trợ người Kurd.

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19/2 cảnh báo rằng họ sẽ đối đầu với quân đội chính phủ Syria nếu lực lượng này tiến vào khu vực Afrin ở tây bắc Syria nhằm giúp đỡ người Kurd YPG đẩy lùi đà tiến công của Ankara.

Theo Reuters, tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu chiến dịch Afrin cùng các lực lượng nổi dậy Syria- được họ hỗ trợ - nhằm vào YPG. Động thái này đã làm phức tạp thêm hệ thống liên minh và kẻ thù trong cuộc xung đột tại Syria giữa các lực lượng người Kurd, chính phủ Syria, phe nổi dậy, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Hoa Kỳ và Nga.

 Thổ Nhĩ Kỳ tháng trước đã bắt đầu chiến dịch Afrin nhằm vào người Kurd YPG.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết: "Nếu (quân đội Syria) đến để bảo vệ YPG, thì không ai và không còn điều gì (tại Syria) có thể ngăn chặn được những người lính Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không xung đột với quân đội Syria tiến vào Afrin nếu họ làm như vậy để "xoá sổ" các tay súng người Kurd", ông nói thêm.

Tổng thống Tayyip Erdogan sau đó nói trong một cuộc điện thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Damascus sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu họ đạt được một thỏa thuận với YPG. Ông cũng nói rằng các hoạt động tại Afrin sẽ tiếp tục, CNN Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Tuyên bố ngày 19/2 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và các bộ trưởng của ông được đưa ra sau khi một quan chức cao cấp người Kurd tiết lộ rằng đã đạt được một thỏa thuận để quân đội Syria sớm tiến vào Afrin giúp họ chống đỡ cuộc tấn công.

Tuy nhiên, người phát ngôn của YPG Nouri Mahmoud trong cùng ngày đã phủ nhận thông tin trên.

Các phương tiện truyền thông Syria cho biết vào buổi sáng 19/2 rằng các lực lượng ủng hộ chính phủ sẽ tới Afrin "trong vòng vài giờ". Tuy nhiên, cho  đến lúc mặt trời lặn, chưa có dấu hiệu triển khai nào ở đó. Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho hay thông tin quân đội Syria đang tiến vào Afrin là "không đúng sự thật".

Chưa có bình luận ngay lập tức từ quân đội Syria và từ Moscow.

Ông Erdogan cũng đã nói chuyện với Tổng thống Iran Hassan Rouhani về diễn biến tại Idlib và Afrin, Syria, một nguồn tin của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ