• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Không để Nga và Iran “tự quyết” định mệnh: Thổ bất ngờ ra tín hiệu mới nhất tại Syria

Thế giới 13/09/2018 15:13

(Tổ Quốc) - Tờ newsweek cho biết, trong khi Nga và Iran bày tỏ ủng hộ cho kế hoạch tấn công Idlib thì Thổ Nhĩ Kỳ dường như không hề muốn điều này.

“Kịch bản làm suy yếu”

Theo newsweek, Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc đứng sau kịch bản muốn làm suy yếu Nga và Iran thông qua việc hỗ trợ vũ khí cho lực lượng nổi dậy.

Ảnh minh họa. Nguồn: IBT Media

Các nguồn tin của lực lượng nổi dậy tại Idlib nói trên Reuters, Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ nguồn cung vũ khí lớn, trong đó có hỏa tiễn cho lực lượng nổi dậy tại Idlib sau khi các lãnh đạo của Ankara bày tỏ lo lắng về một cuộc tấn công của Nga và Iran vào Syria sắp xảy ra trong thời gian tới.

Các nhã lãnh đạo từ Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc gặp thượng đỉnh nhằm thảo luận về tương lai của Syria, trong đó có nhấn mạnh đến cuộc tấn công cuối cùng tại Idlib. Tuy nhiên, phía Thổ Nhĩ Kỳ phản đối cuộc tấn công này.

Phía Nga bày tỏ sẵn sàng cho cuộc tấn công Idlib nhằm quét sạch khủng bố cùng với một số cuộc không kích sơ bộ tại khu vực.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên tiếng phản đối cuộc tấn công chống lại Idlib đồng thời cảnh báo cho một thảm họa nhân đạo có thể xảy ra cùng với khoảng 1 triệu tị nạn mới từ tỉnh này sang Thổ Nhĩ Kỳ. Có khoảng 3 triệu người tị nạn đang sống ở Idlib và hầu hết trong số họ đều là dân thường.

Thổ Nhĩ Kỳ đang trải qua thời gian khó khăn của khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng kèm theo đó là căng thẳng ngoại giao với Mỹ. Ankara lo ngại cuộc tấn công Idlib có thể khiến bùng nổ tình trạng tị nạn ở đây.

Phản ứng cứng rắn từ phía Mỹ

Mỹ cũng liên tục lên tiếng phản đối cuộc tấn công vào Idlib. Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra cảnh báo rằng, bất kỳ cuộc tấn công hóa học nào đều sẽ gây ra thảm họa loài người. Cơ quan tình báo Mỹ vừa cho biết, họ tin tưởng rằng Syria đang lên kế hoạch sử dụng vũ khí hóa học tấn công vào Idlin và điều này gây ảnh hưởng ít nhiều cho dân thường. Trong suốt bài phát biểu tại Washington vào ngày 10/9, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đã đưa ra cảnh báo Mỹ, Pháp và Anh sẽ phát động cuộc tấn công đáp trả nếu Syria tiến hành cuộc tấn công vũ khí hóa học tại Idlib.

“Chúng tôi đã liên tục cố gắng gửi thông điệp trong  những ngày gần đây. Nếu Syria tiếp tục tiến hành cuộc tấn công vũ khí hóa học lần thứ ba thì chúng tôi sẽ có phản ứng mạnh mẽ hơn. Tôi có thể nói rằng, Washington đã có bàn bạc với Anh và Pháp, sẽ tiếp tục cho cuộc tấn công đáp trả mạnh mẽ lần thứ hai. Họ cũng đồng ý rằng, việc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công sẽ phải đối mặt với phản ứng mạnh mẽ hơn”, ông Bolton nói.

Mỹ đã huy động khoảng 2000 binh lính đóng chốt tại Syria. Bộ Ngoại giao Mỹ gần đây vừa đưa ra tín hiệu rằng Mỹ đang có kế hoạch duy trì hiện diện quân sự vĩnh viễn tại nước này với mong muốn đẩy Iran ra khỏi khu vực này.

Tờ newsweek dẫn lời các quan chức tại Nga nhắc lại các bình luận của ông Bolton về cuộc tấn công vũ khí hóa học đồng thời cho rằng Mỹ đang nỗ lực gây nhiều sức ép cho Nga. Moscow tuyên bố rằng, cuộc tấn công là cần thiết nhằm xóa sạch dấu vết của khủng bố trong khu vực nhưng sẽ không phải là tấn công hóa học.

Thổ Nhĩ Kỳ thắt chặt quân sự tại Idlib

Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường các đồn quân sự bên trong tỉnh Idlib nhằm ngăn chặn cuộc tấn công của chính phủ Syria, nguồn tin từ lực lượng nổi dậy và phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vừa đưa ra cảnh báo rằng, nếu cuộc tấn công diễn trở thành hiện thực sẽ nổ ra tình trạng khủng hoảng tị nạn.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang gánh chịu hậu quả của nội chiến Syria khi trở thành quốc gia có dân số tị nạn lớn nhất thế giới. Ankara nói rằng không thể để cho nước này trở thành nạn nhân của chiến tranh và cho rằng bất kỳ cuộc tấn công tiếp theo nào tại Syria thì đều gây ra hậu quả nặng nề.

Tại cuộc gặp ở Tehran vào ngày 14/9 cùng với Tổng thống Nga và Tổng thống Iran, ông Erdogan đã không thể khiến cho Tehran và Moscow chấp thuận một thỏa thuận ngừng bắn cho Idlib, Syria.

Tổng thống Erdogan đưa ra cảnh báo rằng, cuộc tấn công do quân đội Syria cùng với sự hậu thuẫn của Nga và Iran sẽ khiến cho hàng trăm nghìn người dân tại đây rơi vào khốn đốn.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ - Hulusi Akar cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn kiên quyết ngặn chặn cuộc không kích kéo dài suốt một tuần tại Idlib và cuộc tấn công thực địa đang có nguy cơ sắp xảy ra. Ankara khẳng định sẽ đáp trả bất kỳ cuộc xung đột nào tại đây.

Ba quan chức chính phủ và an ninh Thổ Nhĩ Kỳ  cũng nói trên Reuters rằng, binh lính, xe chiến đấu và trang thiết bị vừa gửi đến biên giới Syria. Lực lượng an ninh cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, quân đội nước này sẽ siết chặt ở 12 điểm quân sự bên trong Idlib.

Phía lực lương nổi dậy Syria cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ vừa gửi hàng chục xe tăng và phương tiện quân sự cùng với hàng trăm lực lượng quân đặc biệt vào Idlib.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc di dời này. Tuy nhiên, Reuters cho biết, đã thấy tín hiệu triển khai quân sự đi về khu vực biên giới từ tuần trước./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ