(Tổ Quốc) - Một nghiên cứu của ngành du lịch cho thấy người dân Anh sẽ tìm kiếm các dịch vụ tour trọn gói và có giá rẻ hơn do lo ngại về lạm phát và đồng bảng yếu, theo tờ The Guardian.
Cứ một trong ba người dân Anh thường đi du lịch sẽ cắt giảm chi tiêu cho kỳ nghỉ vào năm tới, hướng đến các dịch vụ trọn gói và giá rẻ hơn do khủng hoảng chi phí sinh hoạt, theo một nghiên cứu của Hiệp hội du lịch Abta.
Hệ lụy từ khủng hoảng chi phí sinh hoạt
Dù Abta vẫn khẳng định đà phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu đi du lịch trong năm nay dự kiến sẽ tiếp tục trong năm tới nhưng cuộc khảo sát của chính hiệp hội này lại cho thấy mọi người sẽ chọn các chuyến đi rẻ hơn và cắt giảm chi tiêu.
Abta thông tin rằng số người Anh đi nghỉ ở nước ngoài trong năm nay nhiều gấp đôi so với năm 2021, sau khi hạn chế đi lại được dỡ bỏ. Số người Anh đi nghỉ năm nay cũng lên tới 70% con số của năm 2019 và đánh dấu một sự phục hồi đáng kể.
Cũng theo nghiên cứu của Abta, có 4% những người đã đi du lịch trong năm nay sẽ không đi nghỉ vào năm sau vì lý do tài chính và 61% trong số những người được khảo sát vẫn sẽ đi nghỉ ở nước ngoài. Tuy nhiên, 35% trong số họ sẽ cắt giảm chi tiêu và chọn các chuyến đi rẻ hơn.
Nghiên cứu trên được tiến hành vào cuối tháng 8, trước khi kế hoạch ngân sách của Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng khiến đồng bảng Anh sụt giá hơn nữa, dấy lên nguy cơ về lãi suất tiếp tục tăng và giá trị thu nhập của người dân sẽ bị giảm xuống.
Mark Tanzer, giám đốc điều hành Abta, phát biểu tại Hội nghị Du lịch ở Marrakech cho biết: "Sự hỗn loạn hiện nay trên thị trường tài chính là nguyên nhân thực sự gây lo ngại cho các thành viên của chúng tôi. Lãi suất cao hơn do hóa đơn năng lượng tăng gây ra sức ép kép lên các doanh nghiệp. Và chi phí tăng cũng khiến người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng".
Ông Mark Tanzer nói thêm: "Nhiều doanh nghiệp du lịch đã vượt qua đại dịch nhưng khả năng tài chính của họ bị thu hẹp so với khi họ mới tham gia vào ngành này. Vì vậy việc vay thêm tiền để trang trải với lãi suất cao hơn không phải là một lựa chọn thích hợp".
Trong báo cáo Thói quen du lịch của mình, Abta cũng cho biết họ đã ghi nhận sự gia tăng trong số người đặt phòng thông qua các đại lý hoặc cơ sở du lịch vào năm 2022 so với năm 2019, sau khi nhiều người gặp vấn đề về các chuyến đi bị hủy trong đại dịch. Nhu cầu về các dịch vụ như vậy từ các gia đình đã tăng lên mạnh mẽ, trong đó hơn một nửa là các gia đình có con nhỏ đặt phòng theo cách này để an tâm hơn.
Nhu cầu du lịch vẫn ở mức cao
Ông Tanzer cũng cho biết việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại của Vương quốc Anh đã "làm tăng đột biến các kỳ nghỉ ở nước ngoài, số người đi du lịch nước ngoài trong sáu tháng từ tháng 3 đến tháng 8 năm 2022 tăng gần gấp đôi so với sáu tháng trước đó". Theo đánh giá của ông Tanzer, con số khách Anh đi du lịch đạt 70% mức của năm 2019 là "khá đáng chú ý" sau các hạn chế về Omicron.
Ông Tanzer cho biết: "Chúng ta hiện đang đối mặt với một năm không chắc chắn về những thách thức liên quan tới chi phí sinh hoạt, nhưng nghiên cứu của Abta cho thấy rằng chúng ta vẫn tiếp tục ghi nhận sự gia tăng các kỳ nghỉ ở nước ngoài vào năm tới".
Còn Richard Singer, giám đốc điều hành của công ty du lịch Ice Travel Group, cho biết giá trị các kỳ nghỉ được đặt trên các trang web đã giảm khoảng 20% kể từ đầu năm nay. Trong khi nhiều du khách cắt giảm chi tiêu, và Thổ Nhĩ Kỳ đang chịu lạm phát tồi tệ hơn so với Anh thì "không có gì ngạc nhiên khi Thổ Nhĩ Kỳ là điểm đến phát triển nhanh nhất đối với du khách Anh", ông Richard đánh giá.
Một số ông chủ trong ngành cũng cho biết du khách đang quan tâm nhiều tới các kỳ nghỉ trọn gói, cũng như các gói giá trị hợp lý hơn, để giảm thiểu chi tiêu ở nước ngoài, đặc biệt là khi tỷ giá hối đoái không thuận lợi. Alistair Rowland, giám đốc điều hành của công ty du lịch Blue Bay Travel, cho biết: "Họ đang tìm cách xoay xở, đảm bảo khả năng chi tiêu, nhưng họ vẫn sẽ đi chơi".
Garry Wilson, giám đốc điều hành của đơn vị phụ trách du lịch thuộc easyJet, cho biết: "Những người đi cùng con cái của họ không muốn lúc nào cũng phải xem xét túi tiền. Bọn trẻ muốn đi công viên nước hay các khoản chi nhỏ như kem…. Do vậy, họ sẽ tìm những khách sạn bao trọn gói dịch vụ như vậy với mức giá phù hợp".
Abta cũng cho biết các điểm đến chính trong năm tới sẽ là lại các điểm đến được yêu thích của năm 2019, chủ yếu là Tây Ban Nha, tiếp theo là Pháp, Italy và Mỹ.