• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khủng hoảng Qatar “rẽ ngoặt”: Iran, Thổ bất ngờ “gánh nạn”

Thế giới 23/06/2017 14:01

(Tổ Quốc) - Saudi Arabia và các quốc gia Ả rập, đã cắt đứt quan hệ với Qatar, ngày 22/6 đưa ra một danh sách các yêu cầu để chấm dứt khủng hoảng ngoại giao

Saudi Arabia và các quốc gia Ả rập khác, đã cắt đứt quan hệ với Qatar, ngày 22/6 đưa ra một danh sách các yêu cầu đối với Doha để chấm dứt cuộc khủng hoảng ngoại giao, nhấn mạnh rằng Qatar phải đóng cửa Al-Jazeera, cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran và đóng cửa căn cứ quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ở nước này.

Trong một danh sách gồm 13 điều - được Kuwait – bên trung gian giúp hòa giải - đưa tới Qatar bao gồm các yêu cầu Doha phải cắt đứt tất cả các mối quan hệ với nhóm Huynh đệ Hồi giáo (MB) và với các nhóm khác bao gồm Hezbollah, al-Qaida và nhóm Nhà nước Hồi giáo IS. AP đã thu được một bản sao danh sách bằng tiếng Ả rập từ một trong những quốc gia có liên quan.

Saudi Arabia, Ai Cập, các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) và Bahrain đã cắt quan hệ với Qatar và cáo buộc nước này tài trợ cho khủng bố. Các quốc gia này đã cho Qatar 10 ngày để cho biết có đồng ý làm theo tất cả các yêu cầu trên hay không, bao gồm trả một số tiền bồi thường chưa được xác định.

Việc đóng cửa căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Qatar cũng được nêu ra. (Nguồn: Reuters)

Các nước trên cũng yêu cầu Qatar chuyển giao tất cả cá nhân bốn quốc gia này yêu cầu với cáo buộc có liên quan đến khủng bố; ngừng tài trợ cho bất kỳ thực thể cực đoan nào mà Mỹ cho là nhóm khủng bố và cung cấp thông tin chi tiết về những nhân vật phản đối (tại Saudi Arabia và các quốc gia khác) mà Qatar đã tài trợ.

Liên quan đến Iran – được Saudi Arabia và các nước Ả Rập cho là cường quốc đối thủ, bản danh sách trên cũng bao gồm yêu cầu Qatar phải đóng cửa các cơ quan ngoại giao ở Iran, chỉ tiến hành thương mại và giao thông với Iran theo các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, các lệnh trừng phạt hạt nhân liên quan đến Iran đã được dỡ bỏ nhưng các biện pháp trừng phạt khác vẫn giữ nguyên.

Qatar cũng phải đóng cửa tất cả các chi nhánh của Al-Jazeera – hãng tin bị các nước láng giềng cáo buộc về việc gây bất ổn khu vực và ủng hộ MB.

Chính phủ của Qatar chưa phản hồi ngay với danh sách này. Phía Mỹ cũng chưa có phản ứng, tuy nhiên, đầu tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã nhấn mạnh rằng các nước láng giềng của Qatar đưa ra danh sách các yêu cầu là "hợp lý và có thể thực hiện được".

Nếu Qatar đồng ý tuân thủ, danh sách trên nêu rằng tiến trình thực hiện sẽ được xem xét mỗi tháng một lần trong năm đầu tiên, và sau đó mỗi năm một lần trong năm thứ hai kể từ khi có hiệu lực. Trong 10 năm tới, Qatar sẽ được theo dõi hàng năm đối với việc tuân thủ.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ