• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khủng hoảng vùng Vịnh: Arap bất ngờ xoay chuyển

Thế giới 20/07/2017 06:19

(Tổ Quốc) - Bốn nước Ảrập vừa yêu cầu Doha cam kết với sáu nguyên tắc chống lại chủ nghĩa cực đoan và khủng bố, đồng thời đàm phán kế hoạch thực hiện cụ thể.

Bốn quốc gia Ảrập, đã cắt quan hệ với Qatar, ngày 19/7 vừa yêu cầu Doha cam kết thực hiện sáu nguyên tắc chống lại chủ nghĩa cực đoan và khủng bố và đàm phán một kế hoạch ghi rõ các biện pháp cụ thể để thực hiện - bước đi có thể mở đường cho một giải pháp sớm cho cuộc khủng hoảng.

Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), Ai Cập và Bahrain đã cắt quan hệ ngoại giao với Qatar từ đầu tháng 6 với cáo buộc Doha hỗ trợ các nhóm khủng bố và cực đoan – điều nước này hoàn toàn bác bỏ.

Ban đầu 4 nước trên đưa ra 13 yêu cầu và Qatar cũng đã bác bỏ.

Cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh đang dấy lên nhiều quan ngại từ khu vực và quốc tế. (Nguồn:AP)

Đại sứ Saudi Arabia tại Liên Hiệp Quốc Abdallah Al-Mouallimi nói với các phóng viên rằng bốn nước này cam kết tuân thủ sáu nguyên tắc đã được các bộ trưởng ngoại giao của họ thông qua tại một cuộc họp ở Cairo vào ngày 5/7 và hy vọng Qatar cũng sẽ ủng hộ các nguyên tắc này.

Nội dung của những điều trên bao gồm cam kết chống chủ nghĩa cực đoan và khủng bố, ngăn chặn ủng hộ tài chính và cung cấp nơi ẩn náu an toàn cho các nhóm như vậy, đình chỉ tất cả các hành động khiêu khích và diễn thuyết kích động thù hận hoặc bạo lực.

Al-Mouallimi cho biết cả 4 nước nghĩ "những điều này là dễ dàng chấp nhận đối với Qatar ". Ông nhấn mạnh rằng việc thực hiện và giám sát sẽ là "các nội dung thiết yếu" và "sẽ không có sự thỏa hiệp khi những nội dung này đã được chuyển thành các nguyên tắc".

Tuy nhiên, ông cho biết cả hai bên có thể nói về các chi tiết và "các công cụ" để thực hiện chúng - "và đó là điều chúng tôi có thể thảo luận và thỏa hiệp."

Đại sứ Saudi cũng giải thích rằng 13 yêu cầu ban đầu bao gồm một số nguyên tắc và một số công cụ để thực hiện những nguyên tắc chung, bao gồm việc hạ quan hệ với Iran, đóng cửa kênh truyền hình Al-Jazeera  và đóng cửa căn cứ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Qatar.

Ông Al-Mouallimi nhấn mạnh rằng việc ngừng kích động bạo lực là rất cần làm, tuy nhiên, đóng cửa Al-Jazeera có thể không cần thiết.

Bộ trưởng Bộ Hợp tác Quốc tế UAE Reem Al Hashimy gọi đây là "bước đi xuất sắc" và "ở giai đoạn này quả bóng đang ở trong sân của Qatar."

"Chúng tôi đang tìm kiếm một sự thay đổi nghiêm túc trong hành vi và các giải pháp nghiêm túc ", bà nói. "Không chỉ còn là lời nói nữa."

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ