(Tổ Quốc) - Chỉ cần kiểm soát dịch trong nước tốt thì khoảng từ cuối tháng 5 đến hết tháng 8, khách du lịch nội địa sẽ bùng nổ mạnh mẽ.
Đó là nhận định chung của các doanh nghiệp làm du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp du lịch cũng đã tung các chương trình ưu đãi, sản phẩm liên kết, kích cầu để thu hút du khách, đặc biệt trong hè này.
Theo ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP du lịch Việt Nam (Vitours), công ty đang tập trung chính vào thị trường nội địa và đã chuẩn bị chu đáo nhất để đón khách mùa hè này.
Ông Tùng cho biết, chỉ cần kiểm soát dịch trong nước tốt thì du lịch nội địa sẽ phát triển mạnh. Theo dự đoán thì giai đoạn từ nửa cuối tháng 5 đến hết tháng 8 khách nội địa sẽ bùng nổ mạnh mẽ.
Nếu du khách trước đây đi nước ngoài người ta chờ hết năm 2020 đến năm 2021 vẫn sẽ không đi được du lịch nước ngoài thì năm nay sẽ chắc chắn đi trong nước với điều kiện chúng ta kiểm soát được dịch bệnh.
"Theo tôi thì đối tượng này sẽ giúp hồi phục được 70-80% so với thời điểm mà du lịch phát triển mạnh năm 2019. Hiện chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ về công tác vận chuyển, lưu trú và đặc biệt nguồn nhân lực phục vụ, hướng dẫn viên, để sẵn sàng chào đón du khách", ông Tùng cho biết.
Bà Trần Mỹ Quyên, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Hành Hương Việt cho hay, vào mùa hè thì du khách muốn đi tour theo hướng gia đình, nhóm bạn và mong muốn được đến những nơi vui chơi, tắm biển, nghỉ dưỡng, check in các phong cảnh tươi đẹp. Vì vậy, công ty đã đưa ra nhiều lựa chọn nhằm đáp ứng mọi yêu cầu của các thành phần, nhóm khách. Đơn cử như phối hợp với các Công ty lữ hành khác cùng chào bán những tour nghỉ dưỡng kết nối giữa Đà Nẵng với các vùng đất, địa phương khác (Huế, Hội An, Đà Lạt, Phú Quốc, Hạ Long, Côn Đảo...).
"Chúng tôi tiếp tục khảo sát các dịch vụ nghỉ dưỡng tại các homestay, villa, khách sạn từ 4 sao trở lên có hồ bơi và buffet và các khu du lịch sinh thái, vườn hoa vườn rau...Đồng thời khuyến mãi giá tốt nhất dành cho các du khách chọn những tour có hoạt động trải nghiệm trên biển như chèo sup, câu cá, tắm biển,... kết hợp những tour dân dã, cắm trại, đốt lửa, giao lưu văn nghệ qua đêm, đón bình mình... như tour "Thong dong Sơn Chà" mà chúng tôi đã giới thiệu đến với du khách", bà Quyên chia sẻ.
Nhận diện xu hướng du lịch năm nay có sự thay đổi lớn, mà ưu tiên hàng đầu của du khách là đảm bảo an toàn sức khỏe, bà Lê Thị Bích Hương, Giám đốc Truyền thông - Marketing của Khu du lịch Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài (Đà Nẵng), cho biết phía đơn vị chú trọng hơn đến chất lượng điểm đến, quan tâm du lịch chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ, hướng đến sinh thái.
"Để chuẩn bị cho sự phục hồi du lịch mùa hè này, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài đã cải tạo và đưa vào hoạt động các hạng mục dịch vụ mới để tăng trải nghiệm cho du khách như cải tạo mở rộng hồ khoáng nóng Huyệt Long hồ với các cụm hồ mới, trồng thêm các loài hoa phong lan để tạo cảnh quan tươi mới; vừa chăm sóc sức khoẻ mà đáp ứng được nhu cầu chụp ảnh check-in cho du khách, tạo cho du khách đến như được hoà mình cùng thiên nhiên. Đồng thời, chúng tôi bổ sung thêm hạng mục xông hơi đá muối Himalaya, kèm miễn phí dịch vụ tắm Onsen theo phong cách Nhật Bản giúp du khách có thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ…để đáp ứng nhu cầu du lịch chăm sóc sức khỏe", bà Hương chia sẻ.
Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty TNHH du lịch Duy Nhất Đông Dương cho hay, trong năm qua các doanh nghiệp du lịch không chỉ của Đà Nẵng mà cả các địa phương lân cận đều có sự liên kết rất chặt chẽ để tạo ra các sản phẩm kích cầu theo nhu cầu khách. Xu hướng mới của khách du lịch nội địa là đi các nhóm nhỏ, chọn các điểm an toàn vì vậy, các doanh nghiệp du lịch cũng chọn cách tăng các giá trị dịch vụ, tăng trải nghiệm mới cho khách tại các điểm du lịch của Đà Nẵng nói tiêng, miền Trung nói chung.
"Các doanh nghiệp chủ động đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng các sản phẩm gần gũi với thiên nhiên, nhắm vào nhu cầu thiết thực của thị khách khách nội địa để thu hút khách trong mùa du lịch năm nay", ông Thủy cho biết.
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, năm 2021, ngành du lịch xác định du lịch nội địa vẫn là hướng khai thác chủ đạo. Để làm được việc đó, các địa phương cần hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt có những cơ chế, chính sách để thu hút khách trở lại; xây dựng các sản phẩm du lịch mới phù hợp với bối cảnh, nhu cầu du khách.
Đối với Đà Nẵng, thành phố đã rất sáng tạo trong việc xây dựng các chương trình kích cầu du lịch, hấp dẫn cả về giá và chất lượng. Điều này cho thấy sự quyết tâm của ngành du lịch thành phố, cũng như các doanh nghiệp du lịch địa phương.
"Đà Nẵng cần xác định giải pháp cụ thể để vừa phục hồi vừa kinh doanh hoạt động du lịch; tập trung nguồn khách nội địa là chủ đạo nhưng cũng phải chuẩn bị phương án đón tiếp khách quốc tế khi có đủ điều kiện và có chính sách phù hợp thu hút khách quay trở lại. Cần đặc biệt lưu ý đến việc cơ cấu, xây dựng lại sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn phù hợp với loại hình du lịch mới như nghỉ dưỡng biển, nghỉ dưỡng núi, chăm sóc sức khỏe, du lịch ngắn ngày… Đồng thời bảo đảm được nguồn nhân lực chất lượng phục vụ ngành du lịch khi các hoạt động đang dần trở lại", ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết.
Hơn ai hết, mỗi công ty lữ hành phải cam kết đảm bảo thực hiện tiêu chí 5K khi đón tiếp du khách đi trên tour của mình. Cần giữ gìn sự an toàn trên tour như vậy mới có thể hy vọng, kỳ vọng vào sự trở lại sôi nổi của ngành du lịch trong thời gian sắp đến.