(Tổ Quốc) - Theo trang Financial Express, Ấn Độ được biết đến bởi sự đa dạng văn hóa và sự thống nhất trong đa dạng với tiềm năng du lịch rất lớn.
Mặc dù đã có rất nhiều sáng kiến được đưa ra nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để đưa ngành du lịch Ấn Độ trở nên nổi bật và nâng cao vị thế trên trường quốc tế lại là một mục tiêu khác. Do thị trường du lịch toàn cầu vừa phục hồi sau đại dịch COVID-19, Ấn Độ đã tận dụng cơ hội này để nâng cao danh tiếng của mình trên thị trường quốc tế trong chiến lược du lịch ngắn hạn theo bang.
Theo bài viết, cách tiếp cận đầu tiên của Ấn Độ là chiến lược phát triển du lịch cụ thể theo bang nhằm xây dựng thương hiệu độc đáo riêng; thứ hai là xác định mục tiêu các thành phố nguồn du lịch và xúc tiến du lịch chuyên sâu, hiệu quả; thứ ba là nâng cao trải nghiệm của khách du lịch bằng cách phát triển thị trường hàng lưu niệm chất lượng cao và thiết lập ứng dụng du lịch toàn diện trên thiết bị điện tử.
Xây dựng thương hiệu thành phố độc đáo
Những cảnh quan độc đáo ở mỗi bang của Ấn Độ là hình ảnh quan trọng nhất mà du khách muốn tìm kiếm. Thông thường, khi du khách nghĩ đến Bắc Kinh thì sẽ tưởng tượng ra ngay hình ảnh Vạn Lý Tường Thành; nghĩ đến thành phố Los Angeles là Hollywood hay nghĩ đến Venice thì sẽ có Gondola; và nghĩ đến Pháp là tháp Eiffel; thành phố New York có tượng Nữ thần tự do. Các bang phát triển du lịch tại Ấn Độ cần tạo ra thương hiệu độc đáo, có thể đại diện cho hình ảnh của họ và làm cho những hình ảnh độc đáo này trở nên hấp dẫn, ấn tượng và thu hút hơn.
Khẩu hiệu ấn tượng cho mỗi bang sẽ đặt nền móng và xây dựng thương hiệu cụ thể. Vì vậy, khi du khách nghĩ đến các điểm muốn đến thì sẽ nghĩ ngay tới những hình ảnh nổi tiếng – ví như một nơi tuyệt vời để thư giãn và thoát khỏi cuộc sống bận rộn hàng ngày. Chiến dịch trực tuyến, bao gồm khẩu hiệu thành phố sẽ thu hút sự tham gia rộng rãi hơn từ cả trong và ngoài nước, giúp du khách biết đến đất nước, vùng miền với những đặc sản riêng.
Hướng đến nguồn khách du lịch chính
Các hoạt động liên quan đến du lịch có thể tập trung vào việc lựa chọn các thành phố nguồn. Trước tiên, chính quyền các bang có thể sắp xếp danh sách các thành phố có chuyến bay trực tiếp đến nước này và đưa ra ứng viên "sáng giá" (ví như thành phố nguồn) dựa trên tần suất của các chuyến bay. Thứ hai, theo nguồn thông tin quốc tịch của khách du lịch đến bang cụ thể hàng năm, các cơ sở du lịch có thể tiếp tục phát triển danh sách số lượng khách du lịch từ các quốc gia khác nhau. Kết hợp hai danh sách, các sở du lịch có thể tập trung quảng bá du lịch ở các thành phố nguồn và phân biệt các nhóm du khách, đặc biệt là nhóm khách du lịch bạc, thế hệ trẻ từ 20-30 tuổi. Bên cạnh đó, cũng nên phân loại khách du lịch theo các tiêu chí khác nhau, cụ thể là khách du lịch lần đầu và khách du lịch quay lại.
Áp dụng chương trình khuyến mãi toàn diện và chuyên sâu
Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi phù hợp và áp dụng các trung gian khác nhau cho các nhóm mục tiêu khác nhau là rất quan trọng. Một lựa chọn là nên tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội lớn tại địa phương để quảng bá du lịch, đặc biệt là sử dụng những người có ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội. Chính quyền địa phương có thể khuyến khích các khách sạn và nhà hàng địa phương thuê người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để trải nghiệm chỗ ở và đồ ăn tại nhà hàng và sau đó đăng lên mạng xã hội để thu hút sự chú ý của những người theo dõi. Mặt khác, bản thân các sở du lịch cũng có thể xuất bản các bài báo trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau như Facebook hay Instagram nhằm thu hút du khách ở khắp thế giới.
Chương trình truyền hình chắc chắn sẽ được tiếp xúc rộng rãi với khán giả trên khắp thế giới. Do đó, giới thiệu các điểm đến địa phương trong chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng sẽ là chiến lược du lịch khéo léo. Chính quyền địa phương có thể liên kết với các chương trình nổi tiếng ở các nước hoặc phối hợp để quay chương trình ở đây để thu hút số lượng lớn khách du lịch. Việc công khai chính thức hoặc chứng thực từ các quan chức du lịch của chính phủ cũng quan trọng không kém. Bằng cách tham gia các cuộc triển lãm hoặc hội nghị quốc tế, các quan chức có thể đề cập đến ngành du lịch và nêu bật lên lịch sử lâu đời cũng như giá trị văn hóa to lớn để phát triển du lịch.
Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng có thể tăng cường mối quan hệ với các công ty du lịch, bằng cách tập trung vào hỗ trợ thị thực, khách sạn và sắp xếp phương tiện đi lại đồng thời xây dựng mối quan hệ kinh doanh với các trung gian du lịch ở các thành phố mục tiêu. Nếu các cơ sở du lịch nhà nước muốn thu hút du khách từ các quốc gia khác, chắc chắn cần phải nhận sự giúp đỡ từ trung gian du lịch địa phương - những người am hiểu nhu cầu thị trường và thói quen tiêu dùng của người dân địa phương. Các cơ sở du lịch có thể sử dụng các đơn vị trung gian du lịch địa phương để tìm hiểu nhóm khách tiềm năng . Vì vậy, điều quan trọng là tìm các trung gian đáng tin cậy ở các thành phố mục tiêu.
Phong phú thị trường quà lưu niệm sáng tạo và nâng cao ứng dụng trên app dịch vụ
"Chợ lưu niệm sáng tạo" có thể khuyến khích khách du lịch chi tiêu nhiều hơn cũng như tăng thêm giá trị trải nghiệm tham quan. Quà lưu niệm được thiết kế với chất lượng tốt, mang đậm bản sắc lịch sử và văn hóa truyền thống địa phương sẽ lưu lại trong ký ức của khách du lịch quốc tế lâu hơn. Đối với thiết kế quà lưu niệm, cần có những ý tưởng sáng tạo thông qua hợp tác với các nhóm thiết kế dành cho công chúng, bao gồm cả khách du lịch đến thăm thành phố. Đối với sản xuất và tiếp thị quà lưu nhiệm, các cơ quan quản lý du lịch của huyện có thể xây dựng quan hệ đối tác với các công ty tư nhân chuyên nghiệp trong lĩnh vực này, để giảm chi phí và hướng đến mục tiêu khách hàng tốt hơn.
Thêm vào đó, phần mềm ứng dụng du lịch chính thức cần được phát triển hơn nữa bao gồm gói thông tin được thiết kế tốt về du lịch. Việc thiết kế và vận hành có thể được thuê ngoài từ các công ty chuyên nghiệp. Khách du lịch có thể sử dụng ứng dụng tải xuống, kiểm tra lượng khách du lịch, lịch trình xe buýt và hướng dẫn viên tại một danh lam thắng cảnh nhất định theo thời gian thực nhằm tối ưu hóa hành trình du lịch, đạt trải nghiệm tốt nhất./.