• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kinh nghiệm phát triển du lịch giúp Qatar củng cố vị thế toàn cầu

Thế giới 24/09/2024 19:25

(Tổ Quốc) - Ngành du lịch của Qatar tiếp tục phát triển mạnh mẽ, thu hút số lượng du khách lên tới 4 triệu du khách vào năm 2023 và đã đón hơn hai triệu du khách trong 4 tháng đầu năm 2024.

Tập trung phát triển du lịch theo 12 trụ cột chính

Theo trang Middle East Economy, việc Qatar từng đăng cai FIFA World Cup vào năm 2022 đã củng cố vị thế của nước này trong quá trình phát triển du lịch. Kể từ sự kiện này, Qatar vẫn tiếp tục thu hút số lượng lớn du khách, mở ra kỷ nguyên tăng trưởng chưa từng có, góp phần thúc đẩy sự thịnh vượng và đa dạng hóa kinh tế trong khu vực.

Kinh nghiệm phát triển du lịch giúp Qatar củng cố vị thế toàn cầu - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Middle East Economy

Ngành du lịch của Qatar tiếp tục phát triển mạnh mẽ, ghi nhận thu hút số lượng khách kỷ lục lên tới 4 triệu du khách vào năm 2023 và đã đón hơn hai triệu du khách chỉ riêng trong 4 tháng đầu năm 2024.

Các sáng kiến chiến lược và nỗ lực hợp tác, bao gồm cả việc tổ chức các sự kiện lớn, đã thúc đẩy du lịch Qatar phát triển. Qatar đã tổ chức nhiều sự kiện nổi tiếng, chẳng hạn như Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup, Triển lãm ô tô quốc tế Geneva, Giải đua xe Công thức 1, Hội nghị thượng đỉnh Web, Diễn đàn kinh tế Qatar và nhiều sự kiện khác, góp phần củng cố vị thế của đất nước để trở thành điểm đến phổ biến trên toàn cầu.

Trong thời gian qua, du lịch Qatar đã xác định chiến lược phát triển thị trường nguồn, trong đó có các thị trường đầu tiên phải kể đến Saudi Arabia, Ấn Độ, Trung Quốc, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Những thị trường này đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy lượng khách du lịch và doanh thu du lịch đến Qatar.

Bên cạnh đó, ngành du lịch Qatar đã xây dựng chiến lược xung quanh các trụ cột chính. Những trụ cột này tạo thành nền tảng cho các nỗ lực và sáng kiến phát triển du lịch, hỗ trợ ngành và thực hiện Chiến lược ngành du lịch quốc gia đến năm 2030.

Cụ thể, ngành du lịch Qatar đã tập trung vào 12 trụ cột chính như sau: hỗ trợ pháp lý, lễ hội và sự kiện, tiếp thị và quảng cáo, quan hệ công chúng và truyền thông, xúc tiến du lịch trong nước, du lịch khu vực và quốc tế, du lịch MICE, xúc tiến thị trường quốc tế, phát triển nhân tài, phát triển tài sản, du lịch du thuyền và nâng cao hệ thống kỹ thuật số và xã hội.

Ngoài khuôn khổ toàn diện được nêu trong 12 trụ cột chính, ngành du lịch Qatar cũng đã tuyển chọn các hành trình chuyên biệt phù hợp với sở thích và mối quan tâm của du khách từ mỗi phân khúc thị trường. Những trải nghiệm được tuyển chọn này đảm bảo rằng du khách từ các thị trường ưu tiên có thể tiếp cận những trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ, thể hiện những dịch vụ tốt nhất của Qatar.

Tăng cường các sáng kiến phát triển du lịch

Sáng kiến đáng chú ý là chiến dịch "Double the Discovery" - một nỗ lực hợp tác giữa ngành du lịch Qatar và Cơ quan Du lịch Saudi. Sáng kiến này nhằm mục đích thúc đẩy du lịch ở cả Qatar và Saudi Arabia, cung cấp các gói du lịch chung làm nổi bật yếu tố văn hóa và cảnh quan tại các điểm đến.

Ngoài ra, ngành du lịch Qatar với hãng hàng không Qatar Airways đã ra mắt chiến dịch "Stopover in Qatar". Sáng kiến này cho phép du khách mở rộng trải nghiệm điểm đến và khám phá các điểm tham quan của Qatar trong thời gian quá cảnh.

Những sáng kiến này phù hợp với tầm nhìn dài hạn của Qatar về du lịch được nêu trong Tầm nhìn quốc gia Qatar đến năm 2030. Tầm nhìn này xác định ngành du lịch là một thành phần quan trọng của sự đa dạng hóa kinh tế và tăng trưởng bền vững.

Trong thời gian dài, Qatar luôn ưu tiên tận dụng vị trí chiến lược, kết nối hàng không tuyệt vời và đề xuất miễn thị thực để thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới đồng thời ưu tiên bảo tồn di sản văn hóa phong phú và cảnh quan thiên nhiên.

Mục tiêu đặt ra là tăng đóng góp của ngành du lịch vào GDP của Qatar lên 12% vào năm 2030, phản ánh tiềm năng đáng kể của ngành, xem là động lực thúc đẩy thịnh vượng kinh tế và tạo việc làm.

Nâng cao vị thế là điểm đến hàng đầu

Qatar đang tận dụng các bước phát triển quan trọng để nâng cao vị thế là điểm đến hàng đầu. Đây cũng là xu hướng phát triển du lịch đang định hình ở khu vực Trung Đông - Bắc Phi (MENA).

Trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng đối với các trải nghiệm du lịch thân thiện dành cho gia đình, Qatar đã định vị chiến lược là một điểm đến thân thiện với gia đình, cung cấp nhiều điểm tham quan và hoạt động phù hợp cho mọi lứa tuổi.

Qatar cũng nhận ra tầm quan trọng của việc phục vụ thị trường MICE, thị trường đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây. Với các cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới, bao gồm các địa điểm tổ chức hội nghị và trung tâm triển lãm hiện đại, Qatar hiện nổi lên như một điểm đến ưa thích cho các hội nghị, triển lãm và sự kiện doanh nghiệp quốc tế.

Các sự kiện như Hội nghị thượng đỉnh Web và Diễn đàn kinh tế Qatar đã nâng cao hơn nữa vị thế của Qatar trên trường quốc tế, thu hút khách du lịch doanh nhân và các nhà lãnh đạo ngành từ khắp nơi trên thế giới.

Ngoài các hoạt động được tuyển chọn và các sự kiện nổi bật, Qatar cũng tự hào có lịch trình đa dạng các lễ hội và lễ kỷ niệm văn hóa quanh năm, giới thiệu di sản phong phú và bối cảnh văn hóa sôi động của mình. Những sự kiện này thu hút du khách từ khắp khu vực và góp phần tạo nên danh tiếng của Qatar như một điểm đến năng động và sôi động về mặt văn hóa.

Cam kết của Qatar trong việc tăng cường khả năng tiếp cận và cơ sở hạ tầng giao thông cũng thúc đẩy tăng trưởng du lịch. Mạng lưới giao thông hiệu quả và hiện đại — bao gồm sân bay tốt nhất thế giới, Sân bay quốc tế Hamad, hãng hàng không tốt nhất thế giới Qatar Airways và hệ thống tàu điện ngầm của Qatar, Doha Metro — đảm bảo kết nối liền mạch cho du khách.

Hơn nữa, lòng hiếu khách nổi tiếng của Qatar, đặc biệt là sự nồng hậu, hào phóng và dịch vụ đặc biệt, tiếp tục để lại ấn tượng lâu dài cho du khách, nâng cao hơn nữa trải nghiệm du lịch tổng thể.

Thị thực du lịch GCC

Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) đang lên kế hoạch tung ra loại thị thực chung cho cả khối giống như thị thực Schengen của châu Âu. Việc áp dụng thị thực du lịch GCC thống nhất, dự kiến bắt đầu vào cuối năm 2024, sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong bối cảnh phát triển du lịch của khu vực. Sáng kiến này nhằm mục đích hợp lý hóa các thủ tục đi lại trên khắp các quốc gia thành viên GCC, mang đến cho du khách trải nghiệm liền mạch và không gặp rắc rối.

Ngành du lịch Qatar đang tích cực tham gia vào các nỗ lực hợp tác với các đối tác ở các quốc gia vùng Vịnh để đạt được quá trình hội nhập du lịch vùng Vịnh đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thị thực du lịch vùng Vịnh thống nhất.

Sáng kiến thị thực thống nhất có thể thu hút nhiều du khách trong khu vực hơn bằng cách cung cấp cho họ nhiều trải nghiệm du lịch trong khi vẫn duy trì sự tận tâm chân thành bởi dịch vụ xuất sắc.

Qatar nhận ra tầm quan trọng của quan hệ đối tác và hợp tác giữa các quốc gia GCC để thúc đẩy du lịch trong khu vực.

"Chúng tôi cam kết hợp tác chặt chẽ với các đối tác vùng Vịnh để thúc đẩy hội nhập du lịch, trao đổi các thông lệ tốt nhất và tận dụng sức mạnh tập thể để định vị vùng Vịnh và Trung Đông là điểm đến du lịch hàng đầu", Saad bin Ali Al Kharji, Người đứng đầu ngành du lịch Qatar nhấn mạnh./.


Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ