• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kỳ 2: Những vụ phá án ma túy động trời ở một huyện vùng cao

Thời sự 28/11/2017 06:37

(Tổ Quốc) -Mường Khương là một huyện vùng cao, giáp biên giới có phong cảnh hữu tình và cũng nổi tiếng với nhiều món ăn ngon được chế biến từ thịt ngựa của tỉnh Lào Cai. Các chiến sỹ trẻ của Công an huyện Mường Khương cho chúng tôi hay, vào mùa hè, không khó để có thể “săn” được những khoảnh khắc đẹp từ thiên nhiên nơi đây dù chỉ là bằng chiếc điện thoại thông minh rẻ tiền.

Nhưng nơi đây cũng là địa danh mà các lực lượng công an bắt được những vụ án buôn bán, vận chuyển ma túy, ma túy tổng hợp cực kỳ lớn.

Những gương mặt lạ lẫm

Buổi tối ngày 30/5/2015 là một kỷ niệm khó quên của các lực lượng phá chuyên án 612N, Công an huyện Mường Khương. Sau nhiều tháng triển khai lực lượng tại các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, cùng với nhiều biện pháp nghiệp vụ, chuyên án 612N đã được xác lập.

Km 15, xã Bản Lầu cách trung tâm Mường Khương không xa, 20h tối 30/5/2015 các lực lượng công an Mường Khương đã lập chiến công xuất sắc khi triệt phá thành công đường dây tội phạm ma túy “khủng” xuyên quốc gia, thu giữ 40 bánh heroin.

Trước đó, sau nhiều ngày rà soát, các trinh sát đã xác định được 2 gương mặt “lạ” tại Điện Biên thường móc nối với các đối tượng trên địa bàn huyện Mường Khương để từ đó vận chuyển số lượng lớn ma túy sang Trung Quốc tiêu thụ.

Đó là Giàng A Sáu, dân tộc Mông tuổi đời còn rất trẻ - sinh năm 1992 trú tại bản Tiên Lán, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên và một người còn trẻ hơn – sinh năm 1996- Sùng A Ký, thôn Pô Cai, xã Ẳng Cam, huyện Mường Ẳng, Điện Điên.

 Giám đốc Công an tỉnh Lào cai Đinh Tiến Quân trao thưởng nóng cho cán bộ chiến sĩ Công an huyện Mường Khương. Nguồn: Công an tỉnh Lào Cai.

Hai đối tượng trên đã không thể ngờ rằng, chúng đã bị theo dõi từ lâu. Ban chuyên án đã cử 2 tổ công tác gồm 20 trinh sát có nhiều kinh nghiệm lặn lội đến các tỉnh Điện Biên, Lai Châu.

Sáng 29/5, có dấu hiệu Giàng A Sáu đã sang Lào lấy 40 bánh heroin và đêm 30/5, hắn muốn vận chuyển về Lào Cai qua Mường Khương. Ma túy được chia trong 4 valy giống nhau và chia thành 2 hướng xuất phát từ bến xe khách tỉnh Điện Biên. Sau đó chúng bắt xe taxi đi Mường Khương với sự cẩn trọng: phân chia xe nào thăm dò, xe nào cảnh giới.

Tới Km15, Cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe taxi thì hai đối tượng trên đạp cửa vọt ra chạy trốn nhưng ngay lập tức, toàn bộ các đối tượng đã bị bắt giữ cùng 40 bánh heroin.

Mở rộng điều tra, tổ công tác còn lại đã quay lại TP Lào Cai bắt giữ Và A Minh (sinh năm 1990- Điện Biên) và Giang A Công (sinh năm 1989- Điện Biên) vào sáng 1/6.

Đây có thể nói là chuyên án, chiến công lớn nhất của Công an huyện Mường Khương tới thời điểm đó và cũng là chuyên án triệt phá, thu giữ nhiều bánh heroin nhất các huyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Hồ sơ tư liệu về vụ việc tới thời điểm này đã nhận định: chuyên án 612N đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, huy động toàn bộ cơ sở vật chất, lựa chọn các trinh sát nhiều kinh nghiệm về ma túy, ngụy trang trinh sát các điểm chốt mà đối tượng di chuyển.

Gần 10.000 viên ma túy trong cốp xe máy

Tiếp tục những chiến công của năm 2015, đầu năm 2016, qua nắm bắt từ địa bàn, Công an huyện Mường Khương đã phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Trung Quốc về Mường Khương tiêu thụ.

Một trong những điều khó khăn cho công tác phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn như đã nêu trong Kỳ I, đó là địa bàn huyện biên giới rộng, với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống. Trong khi đó, Thượng tá Trần Quốc Huy, Trưởng Công an huyện Mường Khương cho biết, các đối tượng tội phạm về ma túy ở Mường Khương thường có mối quan hệ thân tộc lâu đời với người nước bạn, người ở địa bàn Sơn La, Điện Biên…

 Gần 10.000 viên ma túy tổng hợp được thu giữ. Nguồn: Công an tỉnh Lào Cai.

Sau một thời gian xác minh, thu thập tài liệu, tới tháng 3/2016, Công an huyện Mường Khương đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh, sau đó được sự đồng ý, Công an huyện đã thành lập chuyên án trinh sát mang tên 316Q do Trưởng công an huyện Trần Quốc Huy làm trưởng ban, tập trung lực lượng tổ chức đấu tranh.

“Đối tượng đã lợi dụng biên giới là đất liền và sông suối, với những phương tiện móc nối từ Trung Quốc vào Việt Nam và từ các tỉnh từ Lào về, cũng như lợi dụng đêm tối, đường mòn. Nhưng tổ chuyên án với ý chí nắm chắc địa bàn, dự báo đánh giá đúng, áp dụng đồng bộ các nghiệp vụ chúng tôi đã bắt được đối tượng vận chuyển gần 10.000 viên”- Thượng tá Trần Quốc Huy thông tin.

18h30 phút ngày 20/6, Sùng Seo Quán, sinh năm 1989, dân tộc Mông, trú tại thôn Sấn Pản, xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương đang điều khiển xe mô tô từ xã Bản Lầu đi Nậm Chảy. Tới khu vực thôn Pồ Ngang, xã Lùng Vai, tổ công tác đã ra tín hiệu dừng xe của Quán.

Thấy động, Quán lập tức dừng xe và chạy trốn. Nhưng với tinh thần cảnh giác, chủ động, các mũi của lực lượng công an huyện đã lập tức áp sát, khống chế, bắt gọn đối tượng. Quá trình bắt giữ đã bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ, chiến sỹ.

Qua kiểm tra trong cốp xe, các trinh sát phát hiện có 49 gói nilon màu xanh chứa gần 10.000 viên ma túy tổng hợp.

Thành công của chuyên án thể hiện ý chí kiên trì, quyết tâm, tinh thần không lơ là mất cảnh giác trước hoạt động của tội phạm; tinh thần kiên quyết đấu tranh trấn áp tội phạm đến cùng của lãnh đạo, cán bộ chiến sỹ Công an huyện Mường Khương.

Đây cũng là một trong những chuyên án, chiến công đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy lớn trong tháng hành động phòng chống tội phạm ma túy năm 2016, triệt phá thu giữ nhiều ma túy tổng hợp nhất trên tuyến biên giới Việt – Trung của Công an huyện Mường Khương từ trước tới nay.

Và chắc chắn, nếu không có sự nỗ lực của ban chuyên án, gần 10.000 viên ma túy tổng hợp kia sẽ làm lụi tàn không biết bao nhiêu gia đình đằng sau đó…

Kỳ 3: “Nữ tướng” vận chuyển ma túy và những vỏ bọc hào nhoáng của đồng bọn

Nhóm PV

NỔI BẬT TRANG CHỦ