(Tổ Quốc) - Nhiều du khách quốc tế vui vẻ khi tự tay làm thủ tục gửi hành lý tự động tại Nhà ga quốc tế Đà Nẵng mà không phải chờ đợi. Tất cả quy trình check-in và gửi hành lý tự động mất khoảng từ 5 - 10 phút.
- 22.04.2024 Nhà ga quốc tế Đà Nẵng hướng tới mô hình nhà ga thông minh
- 01.01.2024 Nhà ga quốc tế Đà Nẵng được xếp hạng 5 sao theo tiêu chuẩn Skytrax
- 23.12.2023 Nhà ga quốc tế Đà Nẵng: Nhà ga của những lễ hội
- 01.08.2023 Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng triển khai dịch vụ check-in tự động cho hành khách hãng Korean Air
Sáng 11/6, tại Nhà ga T2 (nhà ga quốc tế - Sân bay quốc tế Đà Nẵng) chính thức đưa hệ thống quầy gửi hành lý tự động vào hoạt động. Starlux Airlines là hãng hàng không đầu tiên tại Nhà ga T2 cung cấp cho hành khách dịch vụ ký gửi hành lý tự động thông qua việc tích hợp hệ thống quầy tự gửi hành lý (self-bag drop) của Nhà ga T2 vào quy trình làm thủ tục bay của hãng.
Theo đó, quầy tự gửi hành lý của Nhà ga T2 cho phép hành khách của hãng hàng không Starlux tự thực hiện thủ tục ký gửi hành lý một cách nhanh chóng và thuận tiện. Hành khách có thể dễ dàng thao tác trên màn hình cảm ứng để in thẻ, sau đó dán thẻ lên hành lý và đặt lên băng chuyền. Hệ thống sẽ tự động vận chuyển hành lý đến khu vực kiểm soát an ninh và chuyển tiếp lên máy bay.
Ngoài ra, đội ngũ PAT (Passenger Assistant Team) sẽ luôn có mặt xung quanh khu vực quầy tự gửi hành lý để hỗ trợ hành khách trong suốt quá trình làm thủ tục.
Khi đến sân bay, hành khách đến ki ốt check-in tự động (self check-in kiosk) làm thủ tục nhận thẻ lên tàu bay, gửi hành lý. Sau đó, dán thẻ lên hành lý và đặt lên băng chuyền tại quầy gửi hành lý tự động thì thống sẽ tự động vận chuyển hành lý đến khu vực kiểm soát an ninh và chuyển tiếp lên máy bay. Hệ thống tại quầy sau đó sẽ trả cho khách tờ thông tin về hành lý đã gửi. Toàn bộ các bước này từ 5 đến 10 phút.
Ông Elvis Chao – Trưởng đại diện Starlux Airlines cho biết, sân bay quốc tế Đà Nẵng là sân bay đầu tiên tại Việt Nam mà hãng đưa hệ thống quầy gửi hành lý tự động để hành khách sử dụng.
"Trước đây, để gửi hành lý hành khách phải đứng xếp hàng đợi đến lượt để gặp nhân viên làm thủ tục. Với việc áp dụng gửi hành lý tự động sẽ giúp hành khách tiết kiệm được 15 đến 20 phút và toàn bộ quy trình này đều thực hiện tự động tại ki ốt check-in", ông Elvis Chao cho biết.
Theo đại diện Công ty CP đầu tư khai thác Nhà ga Quốc tế sân bay Đà Nẵng (AHT), hiện nay nhiều hãng bay khác đang chuẩn bị để đưa hệ thống quầy gửi hành lý tự động vào quy trình làm thủ tục bay của hãng.
Trước đó, nhà ga T2 đã chính thức đưa vào quy trình khai thác hệ thống các thiết bị như quầy tự làm thủ tục, cửa xuất/nhập cảnh tự động, cửa khởi hành tự động.
"Việc tích hợp thêm hệ thống quầy gửi hành lý tự động cho phép hành khách sử dụng dịch vụ tự động hoàn toàn từ khâu làm thủ tục bay, gửi hành lý, xuất cảnh và lên tàu bay. Nhờ đó, quá trình làm thủ tục được rút ngắn thời gian đáng kể, trải nghiệm của hành khách được nâng cao, đồng thời hiệu quả phục vụ của nhà ga trong giờ cao điểm cũng được cải thiện, đảm bảo luồng di chuyển thông suốt", đại diện AHT cho biết.
Được biết, hiện nay sân bay quốc tế Đà Nẵng đang hợp triển khai các giải pháp công nghệ hướng đến phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam. Vào tháng 4 vừa qua, Nhà ga quốc tế Đà Nẵng đã nhận được chứng chỉ xếp hạng 5 sao của Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Skytrax. Đây cũng là nhà ga 5 sao chuẩn quốc tế đầu tiên và duy nhất Việt Nam hiện nay.
Một số hình ảnh phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc ghi lại quá trình làm thủ tục tự động của hành khách trong sáng 11/6:
Hệ thống tại quầy sau đó sẽ trả cho khách tờ thông tin về hành lý đã gửi. Toàn bộ các bước này từ 5 đến 10 phút.