(Tổ Quốc) - Du lịch Hàn Quốc đang bùng nổ bởi làn sóng những người hâm mộ phim truyền hình Hàn Quốc và âm nhạc K-pop từ khắp nơi trên thế giới muốn có thêm trải nghiệm thực tế ở đây.
Du lịch văn hóa bùng nổ
Theo trang SCMP, tại tỉnh Chungcheong của Hàn Quốc, Sunshine Land, công viên chủ đề K-drama mới nhất đã thúc đẩy phát triển du lịch văn hóa Hàn Quốc.
Người hâm mộ nhóm nhạc K-pop đình đám BTS từ lâu đổ xô đến đất nước này để xem tất cả những gì liên quan đến nhóm nhạc nam, từ ký túc xá nơi họ ngủ khi còn là thực tập sinh cho đến các địa điểm quay video ca nhạc gần đây.
Đặc biệt, khi phim truyền hình Hàn Quốc phát triển rộng rãi ở nước ngoài, ngày càng có nhiều khách du lịch lên kế hoạch cho các chuyến đi trải nghiệm xung quanh điểm đến phim trường, mà không phải là du lịch âm nhạc.
Trước đây, hướng dẫn viên du lịch Sophy Yoon từng nghĩ rằng việc khách du lịch nước ngoài sẽ trả nhiều tiền và lái xe hàng trăm km ra khỏi thủ đô Seoul để xem phim trường K-drama có vẻ "điên rồ". Tuy nhiên, cho đến khi cô tận mắt nhìn thấy một trong những du khách của mình bật khóc tại Sunshine Land thì mọi thứ không còn là nghi ngờ.
"Lúc đó, tôi chợt nhận ra: đối với tôi, đó chỉ là một studio, nhưng đối với họ, có điều gì đó lớn lao hơn thế nhiều", cô nói.
Được lưu giữ và bảo tồn từ bối cảnh của loạt phim lịch sử nổi tiếng năm 2018 "Mr. Sunshine", địa điểm phim trường này ở Nonsan, cách Seoul 170 km (106 dặm), chứa đầy những bản sao tỉ mỉ của mọi thứ, từ xe điện vào đầu thế kỷ đến chiếc chuông Phật giáo nổi tiếng nhất Hàn Quốc, khu vực này thực sự gây ấn tượng mạnh cho du khách.
"Giống như khi chúng ta đến Spanish Steps ở Rome, nơi diễn viên Audrey Hepburn đã ăn kem vậy. Tôi nhận được nhiều yêu cầu hơn về các chuyến tham quan K-drama cụ thể hiện nay", Yoon nói và nhắc đến bộ phim kinh điển năm 1953, có tên là "Roman Holiday".
Đối với lượng khách du lịch K-drama ngày càng tăng ở Hàn Quốc, "mỗi cánh cửa, mỗi bức tường đều có ý nghĩa. Bộ phim đã tác động đến cuộc sống của du khách như vậy."
"Sức hấp dẫn của du lịch Hàn Quốc"
Kwak Jae-yeon, Giám đốc nhóm nội dung hallyu tại Tổ chức Du lịch Hàn Quốc (KTO), cho biết sự trỗi dậy của Hàn Quốc như một cường quốc văn hóa toàn cầu "đã góp phần vào sức hấp dẫn của du lịch Hàn Quốc". Hallyu là làn sóng văn hóa đại chúng Hàn Quốc đang lan rộng khắp thế giới.
Hàn Quốc đã chào đón 1,4 triệu khách du lịch vào tháng 9/2024, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19. Hơn 1/3 du khách đều cho biết họ đã quyết định đến "sau khi tiếp xúc với văn hóa Hàn Quốc", theo cuộc thăm dò của KTO năm 2023.
Ở quận Jongno thuộc trung tâm Seoul, những du khách như Sookariyapa Kakij là điển hình. Mặc hanbok - trang phục truyền thống của Hàn Quốc, người phụ nữ 40 tuổi đến từ Thái Lan đã đến Hàn Quốc để xem nơi đã quay những bộ phim truyền hình mà bà yêu thích.
"Tôi muốn tìm những địa điểm quay Itaewon Class", cô nói, ám chỉ đến bộ phim truyền hình nổi tiếng năm 2020 được quay phần lớn tại địa điểm cùng tên ở quận Seoul.
Trong khi đó, Jennifer Zelinski – một du khách khác cho biết cô chưa bao giờ rời khỏi Mỹ trước đây, nhưng sau khi cô xem bộ phim "Crash Landing on You" năm 2019 trong thời gian đại dịch, cô quyết định đến thăm Hàn Quốc.
"Tôi đã xem hết bộ phim trong suốt một tuần. Tôi hầu như không ngủ và đã dùng hết hai hộp khăn giấy", cô nói.
Nhờ bộ phim này, Jennifer Zelinski trở nên hào hứng với những chương trình văn hóa liên quan đến Hàn Quốc. Cô xem K-drama nhiều hơn, quan tâm đến các chương trình tạp kỹ Hàn Quốc và nghe nhạc K-pop. Cuối cùng, cô "cảm thấy thực sự muốn xem trực tiếp".
Ngành du lịch Hàn Quốc đang chạy đua để bắt kịp với làn sóng K-drama. Một công ty lữ hành Hàn Quốc trên nền tảng du lịch Klook nhấn mạnh sự quan tâm đến tour du lịch trong ngày về BTS đã "tăng vọt" gần đây và du khách thậm chí đã "đặt vé cho chương trình trải nghiệm vào tháng 2 năm sau".
"Chúng tôi đang có kế hoạch bổ sung thêm các tour du lịch cho các nhóm nhạc thần tượng K-pop khác, bao gồm Seventeen và NCT 127", họ cho biết.
Trước xu hướng trên, bà Jeong Ji-youn, Giáo sư Đại học Quốc gia Kyungpook tại thành phố Daegu của Hàn Quốc, nhấn mạnh hầu hết loại hình du lịch mới này tập trung ở thủ đô Seoul.
Du lịch ở các vùng nông thôn có xu hướng tập trung nhiều hơn vào các trải nghiệm truyền thống của Hàn Quốc. Điều này không thú vị đối với những du khách trẻ tuổi háo hức khám phá vùng đất của K-pop và K-drama.
"Cần phải phát triển thêm nhiều nguồn tài nguyên du lịch liên quan đến văn hóa đương đại để mọi người có thể trải nghiệm hallyu bên ngoài Seoul", bà Jeong Ji-youn cho biết./.