• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Lặng thinh” của Bình Nhưỡng: Gặp gỡ Mỹ Triều liệu có thể?

Thế giới 13/03/2018 10:29

(Tổ Quốc) - Nhà Trắng ngày 12/3 bày tỏ kỳ vọng về cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra mặc dù hiện tại vẫn chưa có thông tin chính thức từ Bình Nhưỡng.

Mỹ kỳ vọng

Reuters dẫn tin, phái đoàn Hàn Quốc trong chuyến thăm Triều Tiên tuần trước đã cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ thiện chí muốn gặp Tổng thống Trump vào thời gian tới. Tuy nhiên, truyền thông Triều Tiên chỉ dừng lại ở việc thông báo chuyến thăm của Hàn Quốc mà không cung cấp các thông tin về cuộc gặp gỡ Mỹ - Triều.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

Trước câu hỏi về sự im lặng của Bình Nhưỡng phải chăng cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim sẽ không diễn ra, nữ phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn mong muốn cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ sẽ diễn ra trong thời gian tới. Lời mời đã có và chúng tôi chấp nhận. Triều Tiên cũng đã có hứa hẹn và chúng tôi hi vọng họ vẫn tiếp tục giữ lời hứa. Cuộc gặp sẽ có thể diễn ra như kế hoạch”.

“Chúng tôi đang tiếp tục chuẩn bị. Trước đó, Hàn Quốc gợi ý rằng, sự im lặng của Bình Nhưỡng có thể được xem là biểu hiện thận trọng trước cuộc gặp. Trong khi đó, Ngoại trưởng  Mỹ Rex Tillerson cho biết, Washington đang mong muốn nhận được lời mời chính thức từ phía Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi chưa từng chứng kiến hay nhận phản hồi chính thức từ chính quyền Triều Tiên về cuộc gặp giữ Mỹ và Triều Tiên”, ông Baik Tae-hyun, phát ngôn viên Bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết.

“Tôi cảm thấy Bình Nhưỡng có thể đang cân nhắc vấn đề này và họ cần thời gian để thông báo lập trường của mình. Hiện tại vẫn còn sớm. Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin trực tiếp nào của Triều Tiên nhưng vẫn hi vọng có thể nghe trực tiếp từ họ”, ông Tillerson cho biết và nhấn mạnh việc chỉ cần nghe một vài thông tin từ Bình Nhưỡng.

Trong tuần trước, Tổng thống Trump đã đồng ý cho cuộc gặp đầu tiên với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Giống như những gì Hàn Quốc cho biết thì hai nhà lãnh đạo Mỹ- Triều sẽ có cuộc gặp vào cuối tháng Năm.

Các thông tin về gặp gỡ Mỹ- Triều có thể sẽ làm lắng lại các  lo lắng gần đây về việc phát triển tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Trump đã chấp thuận sau khi người đứng đầu phái đoàn Hàn Quốc thông báo về việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un đồng ý tiến tới phi hạt nhân hóa và cam kết kiềm chế các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

Trong một phỏng vấn trên Fox News ngày 12/3, Phó Tổng thống Mike Pence cho biết: “Chúng ta sẽ cùng theo dõi diễn biến tiếp theo”.

Tuy nhiên, ông Pence đã yêu cầu ông Kim nhanh chóng chấm dứt các vụ thử tên lửa và không tiếp tục lên án các cuộc tập trận chung Mỹ- Hàn.

Reuters cũng cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ có cuộc gặp gỡ tại khu làng Panmunjom, nằm ở biên giới liên Triều. Tuy nhiên, gặp gỡ Mỹ Triều vẫn chưa có phản hồi.

Thế giới chờ đợi

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster đã có báo cáo với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tình hình Triều Tiên tại New York vào ngày 12/3.

“Chúng tôi đều chấp thuận cơ hội này. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có quyết tâm tiếp tục gây sức ép tối đa cho đến khi nào thấy các cải thiện từ phía Bình Nhưỡng trong nỗ lực phi hạt nhân hóa”, ông Mc Master nói.

Đại sứ Hàn Quốc tại Liên Hợp Quốc, ông Cho Tae-yul cũng cho rằng kế hoạch cho cuộc gặp gỡ Mỹ- Triều là một cơ hội hiếm có trong lịch sử.

Các quan chức Hàn Quốc đã có các báo cáo về chuyến thăm Triều Tiên đến Washington vào tuần trước. Phía Hàn Quốc đã có chuyến thăm Trung Quốc vào ngày 12/3 và gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trong cuộc gặp, ông Tập đã nói với ông Chung về cơ hội cho đối thoại Mỹ - Triều thời gian tới

“Ở thời điểm hiện tại, tất cả các bên phải hết sức kiên nhẫn và khéo léo trong công tác ngoại giao chính trị”, truyền thông Trung Quốc trích dẫn lời ông Tập cho biết.

Theo ông Tập, Trung Quốc luôn mong muốn cuộc gặp gỡ liên Triều và hội đàm Mỹ- Triều sẽ diễn ra thuận lợi trong định hướng tiến tới phi hạt nhân hóa và bình thường hóa quan hệ.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono cho biết sau cuộc gặp với người đứng đầu Cơ quan tình báo Hàn Quốc - ông Suh Hoon. Cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều chấp thuận tiếp tục gây sức ép tối đa lên Triều Tiên cho đến khi nước này chịu từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân.

Liên minh châu Âu (EU) hoan nghênh kế hoạch tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên và nhấn mạnh đây là "một diễn biến tích cực".

Thủ tướng Anh Theresa May bày tỏ kỳ vọng về các bước tiến liên quan đến cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên. Còn Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết nước này sẵn sàng làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng đưa tin về quan hệ “tan băng” giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ