• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Lạnh gáy” tên lửa Triều Tiên, quốc phòng Nhật vội sắm vũ khí phản đòn

Thế giới 01/09/2017 21:03

(Tổ Quốc) - Nhật Bản xúc tiến mua sắm vũ khí công nghệ mới, bao gồm radar và máy bay phản lực tàng hình.

Bộ Quốc phòng Nhật đang yêu cầu khoảng 1,6 tỷ USD để mua sắm công nghệ phòng thủ tên lửa mới, trong đó có radar có thể nhanh chóng xác định tên lửa phóng từ tàu ngầm cùng các loại vũ khí để để bắn hạ ngay tên lửa Triều Tiên từ khi chúng ở trên cao.

Yêu cầu ngân quỹ cho phòng thủ tên lửa của Bộ Quốc phòng Nhật Bản là một phần trong ngân sách thường niên- sắp được phân bổ theo năm tài chính bắt đầu từ tháng 4/2018. Đề xuất này bao gồm ngân quỹ để nâng cấp một hệ thống radar hiện có và phát triển một hệ thống mới để theo dõi tốt hơn các loại tên lửa mới và quỹ đạo bay của chúng, cũng như mua các tên lửa đánh chặn mạnh hơn với khả năng đạt tới độ cao lớn hơn.

Nhật Bản đang muốn mua sắm nhiều vũ khí mới để chống lại tên lửa Triều Tiên. (Nguồn: AFP)

Những tiến bộ nhanh chóng của Triều Tiên trong việc phát triển tên lửa những năm gần đây và các vụ thử liên tục của Bình Nhưỡng đã thổi bùng cuộc tranh luận của các quan chức Nhật về việc tăng cường sức mạnh quốc phòng. Hầu hết các tên lửa đã phóng từ Triều Tiên đều hướng đến Nhật Bản, đa số chúng đều rơi xuống vùng biển giữa hai nước và một số vụ thâm chí đã bay qua không phận Nhật Bản.

Triều Tiên thường tuyên bố rằng các căn cứ quân sự của Mỹ trên khắp Nhật Bản là những mục tiêu tiềm năng cho tên lửa của nước này.

Căng thẳng dần leo thang khi Triều Tiên thành công vượt qua nhiều hàng rào kỹ thuật của họ. Vào tháng 4 năm ngoái, Triều Tiên đã thử thành công tên lửa đạn đạo đầu tiên từ tàu ngầm – loại vũ khí rất khó phát hiện trước vụ phóng.

Tương tự, Bình Nhưỡng cũng đã phát triển tên lửa có thể bắn ra từ các bệ phóng di động trên mặt đất hay từ những vùng dốc đứng – điều khiến những tên lửa này trở nên khó phát hiện và tiêu diệt khi chúng trên đường nhắm đến mục tiêu.

Mối quan ngại duy nhất ở Tokyo là lá chắn phòng thủ tên lửa hiện tại của Nhật có thể sẽ không thể ngăn chặn được tên lửa Triều Tiên khi chúng được phóng cùng một lúc. Để bổ sung cho hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis đang đượt triển khai trên các tàu và hệ thống phòng thủ Patriot trên đất liền, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản trong tuần này cho biết Tokyo sẽ đầu tư vào một phiên bản đất liền của Aegis.

Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn đang trong quá trình xem xét phiên bản Aegis trên đất liền, cùng với nhiều lựa chọn khác như THAAD – hiện đang được Mỹ triển khai tại Hàn Quốc. Cả THAAD và Aegis đều do Lockheed Martin sản xuất.

(Theo WSJ)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ