• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lập trường “cứng rắn” của ông Assad về hậu chiến tranh Syria

Thế giới 25/06/2018 17:22

(Tổ Quốc) - "Công cuộc tái xây dựng sau chiến tranh tại Syria sẽ do chính đất nước của chúng tôi làm”, Tổng thống Syria Bashar Assad nói.

Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình Itogi Nedeli thuộc kênh truyền hình NTV vào ngày 24/6,Tổng thống Assad nói: “Mặc dù chiến tranh vẫn đang diễn ra nhưng chúng tôi có đủ mọi phương tiện cần thiết nhằm phục hồi đất nước. Chúng tôi đảm bảo điều đó”.

Tổng thống Assad

“Nếu chúng tôi không có tiền, chúng tôi sẽ mượn từ bạn bè, từ những người dân Syria đang sống ở nước ngoài và tài sản đang có của chúng tôi. Chúng tôi không lo lắng về điều này”, ông Assad nhấn mạnh đồng thời cho biết, công cuộc tái thiết đất nước cần thêm thời gian nữa.

Theo ông Assad, nhiều công ty châu Âu có kế hoạch lợi dụng thu lợi từ công cuộc tái thiết đất nước sau chiến tranh Syria. Khi EU nói về động thái hỗ trợ tái xây dựng đất nước Syria thì họ đã nghĩ đến việc kiếm tiền nhiều hơn là muốn giúp Syria khôi phục đất nước hậu chiến tranh. Các công ty châu Âu cũng đã có liên lạc với chúng tôi và muốn Syria chào đón đầu tư từ phương Tây.

“Không bao giờ nội chiến tại Syria bởi vì nội chiến chỉ bắt nguồn từ các mâu thuẫn sắc tộc và các cuộc xung đột khác. Bất kỳ nơi nào bạn đến, bạn đều nhìn thấy người dân Syria sống trong hòa bình. Đó là điều thực sự. Không bao giờ có chuyện người Syria xung đột với nhau mà chỉ là lính đánh thuê và khủng bố”, ông Assad cho biết.

Theo Tổng thống Syria, xung đột sẽ tạo nên sự đoàn kết của người dân Syria. Syria đã học được bài học từ chiến tranh. Syria giờ đây là một xã hội gắn kết hơn trước chiến tranh.

“Cải cách hiến pháp tại Syria phụ thuộc vào sự lựa chọn của người dân”, ông Assad nói.

“Cải cách Hiến pháp không phải cho chính quyền. Đây là vấn đề xuất phát từ người dân. Nếu chúng tôi muốn thay đổi thì chắc chắn sẽ cuộc trưng cầu dân ý. Nếu mọi người ủng hộ Hiến pháp mới, chúng tôi sẽ chấp nhận nó”, ông Assad cho biết.

Tổng thống Assad cũng nhấn mạnh rằng, mọi thứ diễn ra không phải là vì Mỹ hay các quốc gia nước ngoài mong muốn mà chỉ bởi vì mong muốn của người dân Syria.

Hiến pháp hiện tại của Syria đã được thông qua vào tháng 2 năm 2012 liên quan đến một hệ thống đa đảng. Từ năm 2012 đến năm 2016, ở Syria đã tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội trên cơ sở đa đảng.

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ