• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Lật ngược” khẩu chiến Iran-Mỹ: Người châm ngòi, kẻ đe dọa kết thúc tàn khốc

Thế giới 28/07/2018 06:04

(Tổ Quốc) - Các căng thẳng giữa Mỹ và Iran gia tăng căng thẳng khi hai nước liên tục “khẩu chiến” thách thức lẫn nhau kể từ khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

Căng thẳng Iran và Mỹ tới đỉnh điểm

Chỉ huy lực lượng Quds tinh nhuệ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) - ông Qassem Soleimani lên tiếng ngày 26/7 rằng Tổng thống Donald Trump nên chú ý đến các lời thách thức chống lại Tehran và cho rằng, ông Tổng thống Mỹ đang sử dụng ngôn ngữ giống  như ở “hộp đêm và sòng bạc”.

Tướng Qassem Suleimani, chỉ huy lực lượng Quds tinh nhuệ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Ảnh:Harmukh News

Các bình luận của tướng Qassem Soleimani là phản ứng mới nhất sau một loạt bão khẩu chiến giữa hai nước.

“Là một người lính, nhiệm vụ của tôi sẽ là đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào. Nếu bạn muốn sử dụng các ngôn ngữ khiêu khích… đối với tôi mà không phải là với Tổng thống Hassan Rouhani. Tổng thống của chúng tôi không có trách nhiệm phải giải quyết với điều này”, hãng thông tấn Tasnim của Iran trích dẫn lời ông Soleimani cho biết.

Thông điệp của ông Soleimani giống như một lời cảnh cáo đối với Mỹ nên chấm dứt các đe dọa chiến tranh vào Iran hoặc sẽ đối mặt với nguy cơ phản ứng ngược từ chính Tehran.

“Iran luôn ở gần Mỹ – nơi Washington không thể tưởng tượng được… Vậy hãy đến đây. Tehran luôn sẵn sàng… Nếu Mỹ châm ngòi chiến tranh, chính chúng tôi sẽ kết thúc nó. Mỹ nên biết rằng, chiến tranh sẽ tàn phá tất cả những gì chúng ta đang có”, hãng thông tấn Tasnim trích dẫn lời ông Soleimani cho biết.

Vào ngày 22/7, Tổng thống Trump cho biết trong một dòng tweet rằng: “Đừng bao giờ thách thức lại Mỹ hoặc bạn sẽ phải gánh hậu quả giống như lịch sử đã từng trải quan trước đó. Chúng tôi không còn là quốc gia luôn chịu đựng những lời nói bạo lực hay chết chóc. Hãy thận trọng!”.

Vài giờ trước đó, Tổng thống Rouhanii đã nhắc đến các chính sách của Mỹ có thể dẫn đến là mẹ của các cuộc chiến tranh.

Các căng thẳng giữa Mỹ và Iran liên tục gia tăng gần đây. Cố vấn an ninh Mỹ ông John Bolton cho biết trong một tuyên bố ngày 23/7: “Tổng thống Donald Trump đã nói với tôi rằng nếu Iran làm bất kỳ điều gì mang tính tiêu cực, họ sẽ phải trả giá giống như một số quốc gia đã phải chịu điều này tương tự trước đó”.

“Tổng thống Trump thách thức chúng tôi với tuyên bố sẽ phải trả giá giống như những quốc gia đã kinh qua. Đó là ngôn ngữ của “hộp đêm hoặc sòng bạc”, ông Soleimani đáp lại.

Chỉ huy lực lượng Quds tinh nhuệ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cũng đe dọa sẽ phá hủy các căn cứ quân sự của Mỹ tại Trung Đông và mục tiêu nhằm vào Israel.

Trước đó, Iran liên tục bác bỏ cáo buộc tấn công vào Israel.

Khẩu chiến leo thang chưa hồi kết

Người phát ngôn Nhà Trắng  Hogan Gidley cho biết ngày 26/7 rằng, chính quyền Tổng thống Trump đang phối hợp với các đối tác và đồng minh nhằm khiến Iran phải thay đổi cách cư xử và chấm dứt các hành động gia tăng tại khu vực.

Phát ngôn viên Gidley cũng bác bỏ thông tin về việc chọn cách giải quyết bằng một cuộc tấn công nhằm vào Iran.

Từ khi quyết định của Tổng thống Trump về việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 giữa Iran và các siêu cường thế giới, căng thẳng giữa Tehran và Washington liên tục gia tăng kèm theo các trừng phạt liên tục của Mỹ vào Iran.

Washington luôn muốn o ép Tehran chấm dứt chương trình hạt nhân và hỗ trợ lực lượng của Mỹ tại Trung Đông.

Trước sức ép của Mỹ, kinh tế Iran đang chững lại, đồng tiền mất giá và cả các căng thẳng về tham nhũng. Tuy nhiên, các nhà phân tích và giới quan sát cho rằng sẽ không có bất kỳ cơ hội thay đổi nào chính trị Iran.

“Đây chỉ là cuộc khẩu chiến. Cả hai bên đều không muốn đối đầu quân sự. Tất nhiên, nếu Mỹ tấn công Iran thì phản ứng của chúng tôi sẽ đáp lại”, một quan chức Iran cấp cao nói trên Reuters.

Tổng thống Trump gợi ý rằng, các cuộc đàm phán với Iran sẽ là một lựa chọn và cho biết “chúng tôi sẵn sàng thực hiện thỏa thuận thực sự. Tuy nhiên, Iran vẫn bác bỏ điều này.

“Tuy nhiên, chỉ khoảng vài tháng hoặc nửa năm, họ sẽ không có sự lựa chọn nào và sẽ trở lại bàn đàm phán với Mỹ nhằm từ bỏ chương trình hạt nhân”, ông Steinitz nói.

Trong khi Mỹ thúc đẩy việc cắt giảm nhập khầu dầu của Iran từ tháng 11 thì Iran đã cảnh báo các biện pháp đối phó và đe doạ sẽ ngăn chặn xuất khẩu dầu vùng Vịnh nếu việc xuất khẩu của họ bị dừng lại.

“Biển Đỏ không còn đảm bảo an ninh hiện tại với sự hiện diện của lực lượng Mỹ”, ông Soleimani nói.

Saudi Arabia cho biết, đã ngăn chặn tất cả các chuyến hàng dầu qua đường vận chuyển Biển Đỏ của Bab al-Mandeb sau một cuộc tấn công vào hai tàu chở dầu theo phong trào Houthi của Iran.

Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Jafari đã phản ứng trước các nỗ lực của Washington gây áp lực cho cộng đồng quốc tế nhằm kiềm chế nhập khẩu dầu từ Iran. Phản ứng trước điều này, Tehran vừa đưa ra gợi ý rằng họ có thể ngăn chặn dầu ngang qua eo biển Hormuz – một động thái làm gián đoạn thị trường toàn cầu.

“Các thách thức của Tổng thống Donald Trump nhằm đối phó với năng lượng dầu của Iran sẽ khiến Tehran sẵn sàng  đáp trả”, ông Mohammad Ali Jafari, tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết.

“Nếu khả năng hiện tại của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran có thể đến tai của Tổng thống Trump thì ông ấy sẽ không bao giờ mắc sai lầm này và sẽ hiểu được mối đe dọa về việc trừng phạt vào ngành dầu của Iran”, ông Mohammad Ali Jafari nói./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ