• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Leo thang căng thẳng: Đức, Thổ tiếp tục “chơi rắn”

Thế giới 23/07/2017 21:15

(Tổ Quốc) - Đức khẳng định thái độ của với Thổ Nhĩ Kỳ là sự tự tôn dân tộc, trong khi Ankara kêu gọi các biện pháp trả đũa.    

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết, chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel đã có quyết định đúng đắn khi chống lại những chính sách không thể chấp nhận được của Thổ Nhĩ Kỳ dưới thời Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

“Nhiều người từng hợp tác với ông Erdogan và Đảng của ông ấy trong vài năm gần đây, giờ đang bị truy tố, bị cầm tù… Chúng tôi không thể chấp nhận điều này,” ông Steinmeier trả lời phỏng vấn đài truyền hình ZDF. “Đây là vấn đề tự tôn dân tộc khi gửi đi những tín hiệu [yêu cầu] dừng lại rõ ràng.”

Ngài Tổng thống cũng ủng hộ Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel, người từng viết trong một lá thư ngỏ gửi tới 3,5 triệu người Thổ đang sống tại Đức, trong đó khẳng định tình bạn giữa hai quốc gia là “một niềm vui lớn lao.” Đáng tiếc, theo ông Steinmeier, các nhà lãnh đạo tại Ankara lại đang phá vỡ mối quan hệ tốt đẹp này.

Mối quan hệ tốt đẹp Đức - Thổ đã không còn như xưa?

Hôm Chủ nhật (23/7), Tổng thống Erdogan gọi các động thái của Đức vào Thổ Nhĩ Kỳ là “không thể tha thứ” và đề xuất hành động trả đũa. “Không ai có thể can thiệp vào nội bộ Thổ Nhĩ Kỳ,” ông Erdogan tuyên bố. “Chính phủ sẽ làm mọi thứ để đối phó những người chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.”

Căng thẳng giữa hai bên leo thang hôm thứ Sáu (21/7) sau khi một toà án Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh tái bắt giữ bốn nhà hoạt động nhân quyền đến từ Đức. Cả một số nhà báo cũng bị giam giữ.

Với sự “chống lưng” của bà Merkel, hôm thứ Năm (20/7), Ngoại trưởng Gabriel đã tuyên bố quyết định “tái định hướng” trong chính sách của Đức với Thổ Nhĩ Kỳ và ban bố những cảnh báo tới người Đức khi đặt chân đến Thổ.

Cao uỷ EU Johannes Hahn nhận định, Thổ Nhĩ Kỳ đang “ngày càng rời xa hơn các tiêu chuẩn châu ÂU”, và đánh giá phản ứng của Đức là “có thể hiểu được” trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành một loạt các vụ bắt giữ các nhà hoạt động nhân quyền, nhà báo và một số cá nhân khác.

(Theo Bloomberg)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ