• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Leo thang đẫm máu trên toàn Syria: Thổ mở chiến trường mới?

Thế giới 09/10/2017 14:36

(Tổ Quốc) - Xung đột Syria vẫn leo thang khi hàng trăm vụ ném bom đã nhằm vào các khu vực dân sự trên khắp đất nước.

Trên khắp Syria, thương vong của dân thường đang gia tăng trong những tuần gần đây khi các lực lượng thân chính phủ thực hiện hàng trăm vụ ném bom vào các khu vực được nằm dưới sự bảo vệ quốc tế.

Các nhóm giám sát cuộc xung đột đã thông báo về hàng trăm cuộc không kích kể từ khi kết thúc vòng đàm phán thứ sáu giữa Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ vào giữa tháng 9. Ngày 6/10, nhóm cứu hộ mũ bảo hiểm trắng cho biết 80% các vụ tấn công nhắm vào các khu vực dân sự.

Các chiến dịch của chính phủ Syria và máy bay chiến đấu của Nga đã theo sau hành động tấn công bất thành do al-Qaeda dẫn đầu ở tỉnh miền tây Hama, theo Washington Post.

Tại tỉnh Idlib, một thành trì của quân nổi dậy – nơi được đưa vào khu vực giảm leo thang, các máy bay chiến đấu vẫn nhắm mục tiêu tới các bệnh viện, nơi nhiều người bị thương cần điều trị.

Tháng 9 đã trở thành tháng đẫm máu nhất trong cuộc xung đột Syria năm nay. (Nguồn: AFP)

Tại vùng ngoại thành Damascus, khu vực được bảo vệ bởi lệnh ngừng bắn cũng vẫn bị tấn công, bao gồm mục tiêu là nhiều nhà dân và một phòng khám phục hồi chức năng cho các nạn nhân của các vụ đánh bom trước đó

Tháng 9 là tháng đẫm máu nhất trong cuộc xung đột Syria năm nay – theo tổ chức Giám sát nhân quyền Syria SOHR – với gần 1.000 thường dân thiệt mạng trên toàn đất nước.

Theo Washington Post, các nhà phân tích đã coi bạo lực là dấu hiệu cho thấy tiến trình đàm phán Astana chưa có nhiều hiệu quả trong việc thay đổi các mục tiêu của quân đội Syria.

Theo các điều khoản của thỏa thuận Astana, bốn khu vực được thiết lập "các vùng giảm leo thang" là Idlib, vùng ngoại ô Damascus và tỉnh Homs, cùng một dải đất ở tỉnh Daraa dọc theo biên giới Jordan.

Hiện tại, với sự hỗ trợ của Nga và Iran, quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad đã giành được nhiều thắng lợi và đang trên đà giành lại nhiều vùng lãnh thổ đã mất kiểm soát trong xung đột 6 năm qua.Các chuyên gia này cũng nhấn mạnh sự hạn chế trong các lựa chọn ngoại giao của Hoa Kỳ và các quốc gia châu Âu, cùng với việc tiến trình hòa đàm về Syria do Liên hợp quốc bảo trợ đã kéo dài mà chưa thành công. "Đối với cộng đồng quốc tế, những bên đã thất bại trong việc xem xét tiến trình hòa bình, việc bạo lực quay trở lại có thể là tín hiệu thúc đẩy mạnh mẽ hơn những nỗ lực hướng tới một giải pháp chính trị và bền vững", Emma Beals, một chuyên gia từ Beirut theo dõi chiến tranh ở Syria cho hay.

Hoạt động của quân đội Syria và các cuộc không kích của Nga dường như tập trung ở những khu vực xung quanh tuyến đường cao tốc M5 chiến lược – con đường huyết mạch của Syria chạy từ Damascus qua Homs và đến Aleppo – khu vực đã bị lực lượng nổi dậy kiểm soát từ tháng 12 năm ngoái.

Trong một động thái khác, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng dọc biên giới phía Nam với Syria trong khi các thiết bị vũ trang của nước này đã tiến vào Idlib. Trong ngày 8/10, nhóm SOHR cũng đã thông báo về một vụ đụng độ giữa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm thân cận với al-Qaeda tại biên giới Idlib.

(Theo Washington Post)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ