• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

LHQ bất ngờ “ra đòn” với bốn tàu Triều Tiên

Thế giới 29/12/2017 15:41

(Tổ Quốc) - Hội đồng Bảo an LHQ ngày 28/12 quyết định không cho 4 tàu Triều Tiên – bị nghi đang mang theo hoặc từng vận chuyển hàng hóa bị cấm cập cảng quốc tế.

Hội đồng Bảo an LHQ ngày 28/12 quyết định không cho 4 tàu Triều Tiên – bị nghi đang mang theo hoặc từng vận chuyển hàng hóa bị cấm theo  các biện pháp trừng phạt quốc tế nhắm vào Bình Nhưỡng – tiếp cận các  cảng quốc tế, các nhà ngoại giao nói với AFP.

Việc cấm bốn con tàu là Ul Ji Bong 6, Rung Ra 2, Sam Jong 2 và Rye Song Gang 1 - nâng tổng số tàu Triều Tiên bị trừng phạt của Liên Hiệp Quốc LHQ lên 8 tàu. Mỹ đã đề xuất lệnh cấm vận gần đây nhất cùng với các biện pháp nhằm vào các con tàu được cho là chở hàng hóa của Triều Tiên  đăng ký tại các nước khác, các nhà ngoại giao nói với điều kiện giấu tên.

Bốn con tàu là Ul Ji Bong 6, Rung Ra 2, Sam Jong 2 và Rye Song Gang 1 bị cấm cập cảng quốc tế.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cho biết, Trung Quốc chỉ nhất trí nhắm mục tiêu tới bốn chiếc tàu mang cờ Triều Tiên, như một phần của các nỗ lực quốc tế nhằm ngăn chặn các chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

"Chỉ có bốn tàu đã được chấp nhận" cho việc thực hiện lệnh cấm trên, nhưng "thủ tục vẫn được mở" để bao gồm thêm các tàu khác trong tương lai, một nhà ngoại giao nói.

Bốn tàu này đã được đăng ký ở Comoros, Saint Kitts và Nevis, Campuchia và Triều Tiên, và được cho là vận chuyển bất hợp pháp than, sắt và cá của Triều Tiên.

Vào ngày 5 tháng 10, LHQ đã xác định được bốn tàu "mang theo hàng hoá bị cấm" – điều dẫn đến việc cấm tiếp cận cảng và là "động thái đầu tiên như vậy trong lịch sử Liên Hiệp Quốc", Hugh Griffiths, một thành viên của một nhóm chuyên gia giám sát cách lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Danh sách do Mỹ đưa ra trong tháng 12 cũng bao gồm các tàu treo cờ Belize, Trung Quốc, Hồng Kông, Palau và Panama.

Vào năm 2017, Hội đồng Bảo an đã thực hiện  ba lệnh trừng phạt nhắm vào Triều Tiên: một lần vào ngày 5/ 8 nhằm vào các ngành sắt, than và đánh cá; một lệnh trừng phạt khác vào ngày 11/ 9 nhắm tới dệt may và hạn chế cung cấp dầu; và gần đây nhất vào ngày 22/ 12 tập trung vào các sản phẩm dầu mỏ tinh chế.

Mỹ từ lâu cũng cáo buộc Triều Tiên buôn lậu hàng hoá bị cấm đặc biệt là việc chuyển hàng giữa các con tàu khác nhau trên biển.

Chặn các tàu bị nghi ngờ rời cảng - trừ trường hợp do nhu cầu nhân đạo cần thiết do một ủy ban của Hội đồng bảo an xác định- đã được quy định trong Nghị quyết tháng Tám.

 (Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ