(Tổ Quốc) - Liên hợp quốc ngày 28/9 đã đưa ra các hướng dẫn mới về cách giảm thiểu căng thẳng tâm lý liên quan đến nơi làm việc và để bảo vệ cho sức khỏe tinh thần của người lao động.
Các cơ quan về sức khỏe và lao động của Liên hợp quốc đã công bố hai văn bản cảnh báo rằng gánh nặng tâm lý đang gây tốn kém cho cá nhân và xã hội và từ đó đưa ra nhiều lời khuyên để ngăn ngừa và bảo vệ người lao động trước những rủi ro về sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc.
Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho biết, ước tính có khoảng 12 tỷ ngày làm việc bị mất mỗi năm do trầm cảm và lo lắng, điều gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu gần 1 nghìn tỷ USD.
Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong một tuyên bố chung: "Đã đến lúc tập trung vào tác động bất lợi mà công việc có thể gây ra đối với sức khỏe tinh thần của chúng ta. Sức khỏe tinh thần kém cũng có thể gây suy giảm hiệu suất và năng suất của một người".
Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc đã cảnh báo vào tháng 6 rằng gần một tỷ người trên toàn cầu đang sống chung với chứng rối loạn tinh thần từ trước khi Covid-19 lây lan. Và đại dịch đã khiến tình hình này trở nên tồi tệ hơn nhiều.
WHO cho biết người lớn trong độ tuổi lao động bị ảnh hưởng đặc biệt, khi 1/6 người mắc chứng rối loạn tinh thần tại mọi thời điểm.
Ông Manal Azzi, trưởng nhóm ILO về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, nói với các phóng viên: "Những con số này thật đáng báo động. Chúng ta có trách nhiệm rất lớn ở phía trước."
Hai cơ quan này cảnh báo rằng nơi làm việc thường là nguyên nhân gây ra các vấn đề về sức khỏe tinh thần.
Trong báo cáo mới liệt kê 13 hướng dẫn về cách đối phó với vấn đề này, WHO nhấn mạnh rằng công việc tốt cần bảo vệ sức khỏe tinh thần, mang lại cảm giác hoàn thành, tự tin và thu nhập.
Nhưng cũng có những nơi làm việc có hại hoặc tồi tệ, mối quan hệ làm việc kém và thất nghiệp "có thể góp phần đáng kể vào việc làm xấu đi sức khỏe tinh thần hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng sức khỏe tinh thần hiện tại". WHO chỉ ra rằng tại nơi làm việc có thể khuếch đại các vấn đề và gây ảnh hưởng tiêu cực hơn đến sức khỏe tinh thần, như phân biệt đối xử về giới tính, tuổi tác, dân tộc, khuynh hướng tình dục và khuyết tật.
Trước tình hình này, các hướng dẫn mới cũng đưa ra nhiều biện pháp để giúp người lao động quản lý căng thẳng như hoạt động thể chất hay suy tưởng. Tuy nhiên, biện pháp quan trọng nhất có thể đến từ các cơ quan quản lý nơi làm việc khi họ cần ngăn chặn môi trường làm việc căng thẳng và kịp thời hỗ trợ người lao động gặp vấn đề quá tải.