• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

LHQ lên tiếng về diễn biến Nga, Thổ đảo ngược tắm máu Ildib

Thế giới 21/09/2018 07:45

(Tổ Quốc) -Một quan chức Liên hợp quốc cho biết về việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang thảo luận về chi tiết thoả thuận Ildib.

Thỏa thuận để ngăn một cuộc tấn công của chính phủ Syria vào tỉnh Idlib vẫn đang được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bàn bạc, Liên hợp quốc (LHQ) cho biết hôm thứ Năm – ngày 20/9 và nhấn mạnh rằng mối đe dọa đối với dân thường vẫn còn ở mức cao.

"Chúng tôi đã mời Nga và Thổ Nhĩ Kỳ giải thích cho chúng tôi những gì trong thỏa thuận của họ, thông điệp cơ bản mà chúng tôi nhận được rất lạc quan rằng, hai bên có thể thảo luận về vấn đề này để tránh đổ máu, để tránh cuộc chiến tranh lớn", cố vấn nhân đạo LHQ Jan Egeland nói với các phóng viên tại Geneva.

Ông Putin và ông Erdogan đã nỗ lực tránh một cuộc chiến đẫm máu tại Idlib. (Nguồn: AP)

Nga – đồng minh của chính quyền Syria và Thổ Nhĩ Kỳ - đang hỗ trợ cho phe nổi dậy đã đạt được một thỏa thuận thiết lập một vùng đệm phi quân sự ở Idlib.

Thành phố này là thành trì cuối cùng của phe đối lập tại Syria và là nơi đang có 3 triệu người dân sinh sống.

Trong khi thông báo cho lực lượng đặc nhiệm nhân đạo LHQ về thoả thuận của họ ngày 20/9, các phái viên Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã nói rõ rằng họ "vẫn đang làm việc ... về chi tiết", ông Egeland nói.

Mặc dù vẫn còn quan ngại, ông Egeland cho biết, cho đến nay, ông đã "nhẹ nhõm". Ông Egeland cũng bày tỏ hy vọng rằng đây là một dấu hiệu cho thấy "một cuộc chiến tranh lớn đã được ngăn chặn" tại Idlib, mặc dù Nga nhấn mạnh rằng họ sẽ tiếp tục hành động chống lại các tay súng mà họ xác định là lực lượng khủng bố.

Ông Egeland cũng cho biết, "Chúng tôi quan tâm đến dân thường ở những khu vực này, vì vậy sự lo lắng chưa kết thúc."

Liên hợp quốc đã nhiều lần cảnh báo rằng một cuộc tấn công quy mô toàn diện vào Idlib có thể tạo nên một thảm kịch đẫm máu nhất trong suốt cuộc xung đột bảy năm tại Syria. Cho tới nay, hơn 360.000 người đã thiệt mạng và hàng triệu người phải di dời vì cuộc chiến này.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ