• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

LHQ mạnh tay xoay chuyển xung đột Israel, Palestine

Thế giới 04/08/2017 22:15

(Tổ Quốc) - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres sẽ có chuyến thăm đầu tiên kể từ khi nhậm chức tới Israel và Palestine.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres sẽ có chuyến thăm đầu tiên kể từ khi nhậm chức tới Israel và Palestine, bao gồm cả dải Gaza, vào cuối tháng này, các nhà ngoại giao ngày 3/8 cho biết.

Trong chuyến thăm kéo dài ba ngày bắt đầu từ ngày 28/8, nhà lãnh đạo LHQ sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo Israel, đi đến Ramallah để gặp nhà lãnh đạo Palestine Mahmud Abbas và thăm dải Gaza, nơi LHQ đang thực hiện một chương trình viện trợ cho Palestine.

Bạo lực bùng lên gần đây tại Jerusalem đã khiến tình hình thêm căng thẳng. (Nguồn: AFP)

Đại sứ Israel tại LHQ Danny Danon cho biết chuyến thăm sẽ giúp ông Guterres "xây dựng mối quan hệ" với Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Ông Guterres cũng sẽ tổ chức các cuộc họp với Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng Israel.

"Chúng tôi rất vui về chuyến thăm này," ông Danon nói với AFP.

"Đó là cơ hội tuyệt vời để Tổng thư ký hiểu về Israel, gặp gỡ các nhà lãnh đạo Israel và hiểu những thách thức mà Israel phải đối mặt trong nhiều năm nay."

Còn Đại sứ Palestine tại LHQ Riyad Mansour cũng nhận định chuyến thăm sắp tới này là "rất quan trọng", chỉ ra rằng đây là động thái báo hiệu một sự tập trung mạnh mẽ hơn của LHQ vào hoàn cảnh của người Palestine.

Chuyến thăm này là một nỗ lực ngoại giao để khôi phục cuộc đàm phán hòa bình Israel- Palestine dường như đang bế tắc.

Ông Guterres "đã có kinh nghiệm. Ông ấy trước đây từng tới Israel, ông hiểu rõ sự phức tạp của các vấn đề. Ông ấy không phải là người đến với khu vực của chúng tôi mà không suy nghĩ gì về những điều đang xảy ra", ông Danon nói.

Ông Danon cho biết, chính phủ Israel sẽ thảo luận về việc tăng cường sứ mệnh của lực lượng tạm thời LHQ tại Lebanon (UNIFIL), sau một loạt các cuộc đụng độ dọc tuyến đường phân chia được LHQ theo dõi giữa Israel và Lebanon.

Quan hệ giữa LHQ và Israel đã căng thẳng về việc nước này mở rộng các khu định cư của người Do Thái – động thái LHQ cho rằng là bất hợp pháp.

Trong vụ bùng phát bạo lực gần đây ở Jerusalem, ông Guterres kêu gọi giảm leo thang và tôn trọng hiện trạng ở các địa điểm linh thiêng sau khi Israel lắp đặt các máy dò kim loại tại quần thể nhà thờ Hồi giáo Haram al-Sharif, nơi được người Do Thái gọi là Núi Đền.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ