• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lính Mỹ bị phạt tù nặng tại Nhật vì hiếp dâm

Thế giới 16/07/2016 14:07

(Tổ Quốc) - Việc phạt một lính Mỹ 30 tháng tù giam là động thái mới nhất làm dịu làn sóng phản đối của người dân địa phương.  

Một lính Hải quân Mỹ đã bị kết án ngày 15/7 30 tháng tù giam vì cưỡng hiếp một du khách người Nhật tại Okinawa – căn cứ của hơn 25.000 lính Mỹ (trong tổng số 50.000 người) tại Nhật Bản.

Hàng ngàn người Nhật đã phản đối sự hiện diện của các căn cứ quân sự Mỹ sau hàng loạt vụ phạm tội của lính Mỹ tại Okinawa. (Nguồn: AP)

Justin Castellanos, 24 tuổi, đã bị kết án ngày 15/7 ở tòa án quận Naha, thủ phủ của Okinawa, theo thông tin trên phương tiện truyền thông Nhật Bản. Justin đã đem người phụ nữ trên tới phòng thuê tại khách sạn và cưỡng hiếp cô sau khi thấy cô ngủ gục tại tiền sảnh ngày 13/3, Kyodo News cho biết, trích dẫn thông tin từ phán quyết của tòa án.

Các công tố viên đã yêu cầu hình phạt 4 năm tù cho thủy thủ từ căn cứ Hải quân Mỹ tại Bắc Okinawa này, nói rằng đây hành động là "ích kỷ và hèn hạ". Justin đã nhận tội và xin lỗi tại tòa án.

Hình phạt sau đó đã được giảm do luật sư bào chữa của bị cáo đã yêu cầu khoan hồng, nói rằng Justin có "dự định ban đầu là chăm sóc người phụ nữ bị hại."

Vụ bắt giữ này cùng với vụ việc một lính Mỹ khác đã cưỡng hiếp và giết hại một phụ nữ Nhật 20 tuổi đã dấy lên làn sóng chống Mỹ mạnh mẽ tại Nhật Bản. Kenneth Shinzato, một cựu lính thủy Hoa Kỳ, đã bị bắt vào tháng 5 sau khi thi thể của người phụ nữ trên được tìm thấy trong một khu rừng.

Hàng chục ngàn người Nhật đã tham gia biểu tình cuối tháng trước để phản đối sự hiện diện của các căn cứ quân sự Mỹ tại nước này. Nhiều người tham gia cũng đã mặc màu đen để  tưởng niệm người phụ nữ đã chết.

Trọng tâm chính của các cuộc biểu tình là về một kế hoạch đã được sự nhất trí của chính phủ Nhật Bản và Hoa Kỳ trong việc di dời một căn cứ hải quân Mỹ tới khu vực hẻo lánh hơn của hòn đảo Okinawa trong khi người dân muốn căn cứ này bị di dời hoàn toàn ra khỏi khu vực.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ