• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lộ diễn biến mới về sóng gió vũ khí hoá học Syria

Thế giới 05/05/2018 08:06

(Tổ Quốc) - Các nhà thanh sát vũ khí hóa học thuộc một phái đoàn đến thị trấn Douma của Syria đã trở về.

Các nhà thanh sát vũ khí hóa học thuộc một phái đoàn đến thị trấn Douma của Syria đã trở về. Tại Douma, họ lấy mẫu và phỏng vấn các nhân chứng để xác định liệu các loại vũ khí bị cấm có được sử dụng trong một cuộc tấn công hồi tháng trước ở đây hay không, Reuters dẫn lời một nguồn tin ngoại giao cho biết ngày 4/5.

Một nhóm các chuyên gia từ Tổ chức Cấm vũ khí hóa học OPCW đã trở về Hà Lan vào tối ngày 3/5 sau khi đến Damascus ngày 14/4, nguồn tin cho biết với điều kiện giấu tên.

Việc phương Tây nghi ngờ chính quyền Syria thực hiện một vụ tấn công hoá học tại Douma đã khiến Mỹ, Pháp và Anh vào ngày 13/4 phóng tên lửa nhằm vào một số cơ sở được cho là sản xuất vũ khí hóa học ở Syria.

Mỹ, Pháp và Anh vào ngày 13/4 phóng tên lửa nhằm vào một số cơ sở được cho là sản xuất vũ khí hóa học ở Syria.

OPCW đang điều tra về cái chết của hàng chục người dân ở Douma vào ngày 7/4. Mỹ và các đồng minh của họ nói rằng vụ việc trên là do vũ khí hóa học, có thể là một tác nhân thần kinh, được sử dụng bởi các lực lượng của chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad.

Các thanh sát viên đã đến thăm hai địa điểm bị cáo buộc tấn công hoá học và lấy mẫu - sẽ được phân tích tại phòng thí nghiệm của họ ở Hà Lan trước khi được chuyển tiếp đến các phòng thí nghiệm quốc gia liên kết để thử nghiệm. Kết quả thử nghiệm thường có trong vòng ba đến bốn tuần.

Các thanh tra cũng được cho là đã lấy mẫu từ các hộp được tìm thấy tại hiện trường - được cho là chứa các chất độc hại rơi xuống từ máy bay hoặc trực thăng.

Một cuộc điều tra chung của Liên Hợp Quốc-OPCW năm ngoái đã kết luận rằng các lực lượng chính phủ Syria đã sử dụng tác nhân thần kinh sarin và chlorine trong một số vụ tấn công tại nước này.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ