• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lo ngại Triều Tiên, Nhật phóng vệ tinh do thám mới

Thế giới 17/03/2017 16:02

(Tổ Quốc) - Nhật Bản đã phóng một vệ tinh mới vào thứ Sáu (17/3), cơ quan không gian của nước này cho biết. 

Nhật Bản đã phóng một vệ tinh mới vào thứ Sáu (17/3), cơ quan không gian của nước này cho biết. Động thái diễn ra khi cả khu vực hiện nay đang căng thẳng về chương trình tên lửa của Triều Tiên.

Vệ tinh Thu thập Thông tin (IGS) Radar 5 được tên lửa H-IIA của Nhật Bản phóng lên quỹ đạo từ một điểm phóng tại vùng tây nam nước này.

Vệ tinh này sẽ thay thế một vệ tinh đang chuẩn bị kết thúc nhiệm vụ hiện tại.

Nhật Bản phóng vệ tinh do thám mới ngày 17/3. (Nguồn: Reuters)

Nhật Bản bắt đầu đưa các vệ tinh do thám vào quỹ đạo từ năm 2003 sau khi Triều Tiên phóng thử một tên lửa đạn đạo tầm trung hướng vào lục địa Nhật Bản và sau đó rơi xuống phía tây Thái Bình Dương vào năm 1998.

Sự lo ngại đã gia tăng nhanh chóng khi chỉ mới tuần trước, Bình Nhưỡng đã phóng bốn tên lửa đạn đạo và ba trong số đó đã rơi xuống lãnh hải của Nhật Bản.

Tokyo hiện đang duy trì ba vệ tinh quang học để giám sát ban ngày và ba vệ tinh radar để theo dõi vào ban đêm. Hai trong số đã bị mất do phóng hỏng.

Vệ tinh mới  thành công sẽ tiếp nối nhiệm vụ của một trong ba vệ tinh radar đã được phóng lên vào năm 2011.

Theo AFP, các vệ tinh này có nhiệm vụ chính thức là "thu thập thông tin" - một thuật ngữ sử dụng cho hoạt động do thám – tuy nhiên, cũng được sử dụng để giám sát thiệt hại sau các thảm hoạ thiên nhiên.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ