• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lỗi di truyền HIV có thể được giải mã

Thế giới 20/07/2016 14:25

(Tổ Quốc) -Phát hiện trên giúp giải thích hoạt hóa miễn dịch trong phương pháp điều trị ức chế HIV.

Phương pháp điều trị tiền virus HIV (Ảnh:sciencedaily)

Các điều tra viên từ Viện Y tế quốc gia Mỹ đã phát hiện ra rằng các tế bào từ những người nhiễm HIV nơi mà virus được ức chế bằng phương pháp điều trị kiếm khuyết di truyền HIV ẩn náu vẫn có thể được sao chép vào một khuôn mẫu để sản xuất các protein liên quan đến HIV. Phát hiện này có thể ảnh hưởng đến những hiểu biết khoa học về tác động lây nhiễm lâu dài của HIV và những gì một phương pháp cứu chữa yêu cầu.

Khi HIV nhiễm vào một tế bào, nó chèn gen hướng dẫn vào di truyền của tế bào. Hiệu quả điều trị với thuốc kháng HIV đã không loại trừ di truyền HIV này được gọi là trạng thái tiền virus, vì vậy về mặt lý thuyết nó có thể làm phát sinh các loại virus mới trong điều trị. Tuy nhiên, trước đây, các nhà khoa học đã cho thấy 95 phần trăm tiền virus HIV không thể mã hóa virus nguyên vẹn do đột biến gen và xóa bỏ gen. Kết quả là, các nhà nghiên cứu đã đi đến ngõ cụt trong nghiên cứu về những tiền virus HIV khiếm khuyết.

Lối suy nghĩ này có thể được thay đổi nhờ phát hiện mới của các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm về miễn dịch tại Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm (NIAID).

Tiến sĩ Hiromi Imamichi và các đồng nghiệp đã sử dụng một kỹ thuật để tạo ra nhiều bản sao của tiền virus gần như đầy đủ về độ dài và tế bào liên quan đến bản sao của một đoạn di truyền HIV. Các nhà khoa học cho thấy rằng bản sao của một đoạn di truyền HIV bổ sung cho tiền virus khiếm khuyết có thể được tìm thấy trong các tế bào từ hai trong số bốn người điều trị ức chế virus trong hơn 8 năm. Đây là bằng chứng cho thấy các tiền virus khiếm khuyết đã được phiên mã từ DNA thành một phân tử RNA. Các nhà nghiên cứu sau đó đã chứng minh rằng các phân tử RNA có thể mã hóa các protein mới liên quan tới HIV. Như vậy, trong khi không thể mã hóa một loại virus, DNA proviral khiếm khuyết có thể mã hóa một protein nguyên vẹn.

Theo các tác giả nghiên cứu, phát hiện này có thể giúp giải thích sự hoạt hóa miễn dịch kéo dài quan sát thấy ở những người nhiễm HIV, những người có mức độ không thể phát hiện virus. Phát hiện này cũng cho thấy một rào cản tiềm năng khác trong phương pháp chữa bệnh HIV. Tuy nhiên, những nghiên cứu là cần thiết, để xác định tác động của phiên mã RNA HIV từ tiền virus khiếm khuyết.

Theo sciencedaily

Minh Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ