• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lực lượng Houthis, Yemen đe phản công dữ dội tại Biển Đỏ

Thế giới 10/01/2018 13:55

(Tổ Quốc) - Lực lượng nổi dậy Houthis, Yemen đe dọa sẽ đáp trả tại Biển Đỏ nếu liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu tiếp tục đà tấn công tiến tới cảng Hodeidah.

Lực lượng nổi dậy Houthis, Yemen đe dọa sẽ ngăn chặn tuyến đường vận tải chiến lược tại Biển Đỏ nếu liên minh do Saudi dẫn đầu tiếp tục đà tấn công tiến tới cảng Hodeidah do nhóm này quản lí, hãng tin SABA của Houthis cho biết.

Yemen nằm bên bờ biển phía Nam của Biển Đỏ, một trong những tuyến thương mại quan trọng nhất trên thế giới đối với các tàu chở dầu, đi qua gần bờ biển Yemen trong hành trình từ Trung Đông đi qua kênh đào Suez tới châu Âu.

Trong khi SABA không đưa ra chi tiết về việc Houthis có thể tiến hành động thái trên như thế nào, thì eo biển Bab al-Mandab, nơi Biển Đỏ giao cắt với Vịnh Aden ở Biển Ả Rập, chỉ rộng 20 km (12 dặm) khiến hàng trăm con tàu đi qua đây có thể là một mục tiêu dễ dàng.

Lực lượng Houthi trong thời gian gần đây đã thực hiện nhiều vụ phóng tên lửa nhắm vào Saudi Arabia. (Nguồn: Reuters)

"Nếu những kẻ xâm lăng tiếp tục tiến tới Hodeidah và nếu giải pháp chính trị vấp phải rào cản, có một số lựa chọn chiến lược sẽ được thực hiện như điểm mấu chốt cuối cùng, bao gồm việc ngăn chặn hoạt động di chuyển quốc tế ở Biển Đỏ," SANA trích dẫn lời quan chức chính trị hàng đầu của Houthi Saleh al-Samad.

"Tàu của họ vượt qua vùng biển của chúng ta trong khi người dân của chúng tôi đói bụng," Samad được trích dẫn khi ông gặp các quan chức Liên hợp quốc LHQ.

Các quan chức LHQ đã cố gắng thuyết phục hai bên trở lại bàn đàm phán sau khi tiến trình hội đàm sụp đổ năm 2016. Samad nói rằng phong trào của ông đã sẵn sàng để nhượng bộ trong bất kỳ cuộc đàm phán chính trị nào để ngăn chặn đổ máu.

Tại Yemen, khoảng 8 triệu người đang trên bờ vực của nạn đói, hơn 10.000 người đã bị giết và hàng chục nghìn người khác đang phải vật lộn với bệnh tả, bệnh bạch hầu và nhiều dịch bệnh khác.

Liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu kể từ khi bắt đầu tham chiến tại Yemen vào tháng 3/ 2015 đã đặt mục tiêu chiếm được Hodeidah, cảng lớn nhất của Yemen và là nơi tiếp 80% lượng hàng nhập khẩu của nước này. Trong những tuần gần đây, liên minh này đã khởi động một chiến dịch trên bộ và tăng cường các cuộc không kích.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ