• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lưu học sinh Lào đón Tết cổ truyền Bunpimay trên đất Huế

Giáo dục 10/04/2017 15:16

(Tổ Quốc) - Gần 600 lưu học sinh đang sinh sống và học tập tại tỉnh Thừa Thiên – Huế đã được đón Tết cổ truyền Bunpimay ngay trên đất Cố đô.

Tối 9/4, tại TP. Huế, trường Cao đẳng Sư phạm Huế phối hợp cùng các trường thành viên trong Đại học Huế và Ban đại diện lưu học sinh lào tại Huế đã tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho gần 600 bạn trẻ Lào đang sinh sống và học tập tại đây.

Đến tham dự chương trình có ông Intha Vongphachanh, Phó tổng lãnh sự Lào tại Đà Nẵng; ông Nguyễn Dung, phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế; lãnh đạo Đại học Huế, nhiều sinh viên đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, đông đảo du khách, người dân Huế và đặc biệt là gần 600 lưu học sinh Lào đang sinh sống, học tập và làm việc trên mảnh đất Cố đô.

Ông Nguyễn Dung, phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tham gia chương trình đón Tết cổ truyền Bunpimay cùng sinh viên Lào.

Tại chương trình, những nghi lễ truyền thống của Tết cổ truyền Bunpimay đã được long trọng diễn ra. Mở đầu là nghi lễ té nước với mong muốn xua tan những mệt mỏi, ưu phiền, xấu xa trong năm cũ, mang lại sự sống sinh sôi, đâm chồi nảy lộc, ấm no hạnh phúc cho vạn vật trong năm mới đã mang lại tiếng cười cho nhiều người.

Sau nghi lễ té nước là lễ buộc chỉ cổ tay, một nét văn hóa riêng có của mảnh đất Lào. Một đài hoa lớn được đặt giữa sân khấu và các sợi chỉ nhỏ nhiều màu sắc được gắn vào các nhánh của đài hoa. Tất cả mọi người có mặt ngồi xung quanh để cầu may, sau đó cùng buộc chỉ cho nhau để chúc nhau sức khỏe, may mắn và thành công.

Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc được chính các bạn sinh viên Lào biểu diễn.

Sau phần lễ, chương trình văn nghệ với nhiều tiết mục đặc sắc do chính các bạn sinh viên Lào biểu diễn đã thể hiện được những nét đặc trưng về văn hóa của dân tộc Lào.

Cũng trong dịp này, 33 học sinh, sinh viên Lào có thành tích học tập tốt đã được nhận bằng khen từ Tổng lãnh sự Lào tại Việt Nam.

Chương trình không chỉ giúp cho nhiều sinh viên Lào xa quê được đón Tết cổ truyền mà còn thắt chặt tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai nước Việt – Lào.

Chia sẻ cảm xúc khi đón Tết xa nhà, anh Oiiy Keokhanthoun (sinh viên trường Đại học Khoa học Huế) xúc động: “Đây không phải là lần đầu tiên mình đón Tết xa nhà, nhưng ở đây không khí thật ấm cúng và hạnh phúc như ở nhà vậy. Mình cảm thấy ở Việt Nam thật tuyệt vời”.

Được biết, Tết cổ truyền Bunpimay của nước bạn Lào thường diễn ra từ ngày 13 đến ngày 16 tháng tư dương lịch hàng năm. Chương trình không chỉ giúp cho nhiều sinh viên Lào xa quê được đón Tết cổ truyền mà còn thắt chặt tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai nước Việt - Lào.

Đ.Hoàng - T.Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ