• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lý do tại sao du học sinh Trung Quốc muốn trở về nước?

Thế giới 02/09/2018 08:53

(Tổ Quốc) - Nhiều du học sinh Trung Quốc bất ngờ về nước sau khi tốt nghiệp khi cho rằng Bắc Kinh có thể đáp ứng tham vọng cao của họ.

Có trong tay tấm bằng đại học Mỹ và có kinh nghiệm 2.5 năm làm việc tại công ty Mỹ, du học sinh Trung Quốc Owen Wang đã đưa ra quyết định trở về Trung Quốc làm việc.

Ảnh minh hoạ

Công việc hiện tại ở thành phố Kansas với mức lương của kỹ sư phần mềm cấp cao ở chỉ khoảng 100.000 đôla Mỹ. Theo trang glassdoor.com, mức lượng hiện tại ở một công ty Trung Quốc nơi anh Wang làm việc chỉ khảong 35.250 đôla Mỹ.

Trong khi mức lượng ở thành phố phía Nam Trung Quốc thấp hơn so với công ty Mỹ gấp 4 lần.  

Khi hỏi về lý do vì sao Wang quyết định về nước sau khi tốt nghiệp, kỹ sư 27 tuổi này chia sẻ: “Chúng tôi vẫn còn đàm phán. Tôi mong muốn công ty Trung Quốc sẽ đáp ứng mong muốn của tôi. Hiện tại mức sống của tôi đang giảm.”

Theo scmp, kế hoạch muốn trở về nước của phần lớn sinh viên du học tại nước ngoài không phải xuất phát từ lý do tài chính. Wang có thể lo lắng vì việc Mỹ đang thắt chặt chính sách nhập cư và điều này sẽ gây khó khăn cho anh và gia đình với ý muốn định cư tại Mỹ. Tuy nhiên, Wang cũng giống nhue hàng trăm du học sinh Trung Quốc khác tỏ ra chán nản vì mức lương được trả thấp so với ở các nước khác.

Một cuộc khảo sát gần đây từ nhóm nghiên cứu Bắc Kinh cho biết, 80% cho rằng lương trong nước thấp hơn sự mong muốn của họ và khoảng 70% cho biết, công việc họ đang làm không phù hợp với kinh nghiệm và kỹ năng của họ.

 “Phần lớn du học sinh trở về nước đều đang nhận ra khoảng cách giữa thu nhập và mong muốn”, báo cáo từ Trung tâm CCG cho biết.

Năm ngoái Trung Quốc có khoảng 608.400 sinh viên du học tại nước ngoài, tăng 11% so với năm trước và gấp 4 lần cách đay 10 nam, Bộ Giáo dục nước này cho biết. Cùng năm, có khoảng 408.000 du học sinh trở về Trung Quốc làm việc.

Cách đây 4 thập kỷ, khoảng 5.2 triệu người Trung Quốc ra nước ngoài học và 80% trở về , dự liệu chính thức cho biết.

Chu Zhaohui, mộtnhà nghiên cứu Viện giáo dục quốc gia cho biết, du học sinh các trường quốc tế luôn được đánh giá cao bởi vì họ là nhưunxg sinh viên tốt nhất đã có các học bổng xuất sắc tại các trường đạin học nước ngoài./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ